Cụ rùa đực có tên Diego sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên ở quần đảo Galapagos, Ecuador. Diego được chính thức cho "nghỉ hưu" sau nửa thế kỷ miệt mài nhân giống giúp cứu loài rùa Chelonoidis hoodensis khỏi sự diệt chủng.

{keywords}

Cụ rùa 100 tuổi cứu sống cả giống loài nhờ miệt mài nhân giống suốt 50 năm

Vào những năm đầu 1960, khi chỉ còn 2 cá thể rùa đực và 12 cá thể rùa cái tồn tại trên hòn đảo, các nhà khoa học đã đưa rùa Diego cùng một số con đực khác từ vườn thú San Diego tại California tới quần đảo này để làm "chuyện ấy" cứu vớt giống nòi.

Tuy nhiên hiện nay, con số đó đã tăng lên đến gần 2000. Những người quản lý Công viên quốc gia Galapagos tin rằng, 40% số rùa trên là hậu duệ trực tiếp của Diego.

“Diego đã đóng góp rất lớn cho sự trở lại của loài rùa trên Galapagos. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể trả cụ rùa này về lại môi trường tự nhiên”, Jorge Carrion, Giám đốc Công viên quốc gia Galapagos cho hay.

Tổng cộng có 15 chú rùa đã tham gia chương trình nhân giống để tăng số lượng loài. Nhưng không con nào trong số đó miệt mài với nhiệm vụ như Diego.

“Hiện tại chúng tôi có xấp xỉ 2000 con rùa ngoài tự nhiên. Chiến dịch này cho thấy chúng có thể tự sinh sản, tự phát triển giống nòi”, ông Carrion nói.

Quần đảo Galapagos là địa điểm hàng đầu trên thế giới để ngắm động vật hoang dã. Nơi đây đã từng được Darwin ghé thăm trong khi nghiên cứu về thuyết tiến hóa.

Trường Giang (Theo CNN)

Chú chó "anh hùng" giải cứu koala khỏi cháy rừng ở Úc

Chú chó "anh hùng" giải cứu koala khỏi cháy rừng ở Úc

Bear được huấn luyện đặc biệt nhằm phục vụ cho công tác tìm kiếm và giải cứu những con koala gặp nạn trong vụ cháy rừng tàn khốc diễn ra ở Úc.