Bear - chú chó lai giữa giống Border Collie và chó Koolie - được huấn luyện nhằm phát hiện ra những con koala hoang dã đang gặp nạn để dẫn cứu hộ tới giải cứu.

Trong những ngày cháy rừng hoành hành tại Úc, Bear bận rộn với công việc giải cứu những con koala còn sống.

Khác với những con chó nghiệp vụ khác vốn đánh hơi phân, Bear là chú chó duy nhất có thể đánh hơi được cả phân lẫn lông của koala. Đặc tính này giúp Bear hoạt động cực kỳ hiệu quả trong những thảm họa thiên nhiên như cháy rừng.

{keywords}

Chú chó được ca ngợi là “anh hùng” khi giải cứu koala khỏi cháy rừng ở Úc

{keywords}

Bear được mang giày bảo hộ dưới chân khi làm việc

Mang giày bảo hộ dưới chân khi làm việc ở New South Wales và Queensland, Bear sẵn sàng xông vào các khu vực cháy để làm nhiệm vụ. Khi phát hiện ra koala, Bear sẽ báo động cho cứu hộ đến để mang những con koala ra khỏi đám cháy.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Đại diện Quỹ bảo vệ động vật quốc tế (IFAW) cho biết, Bear là chú chó từng bị chủ  bỏ rơi vì mắc phải chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Điều này có nghĩa, Bear không thích chơi, không thích được vuốt ve và hoàn toàn không hứng thú với con người. May mắn thay, chú đã được một trạm cứu hộ giải cứu.

"Sau khi được kiểm tra, đánh giá, các nhà bảo tồn nhận định Bear có những phẩm chất phù hợp cho việc huấn luyện trở thành một chú chó cứu hộ. Đó là lý do vì sao Bear được lựa chọn đào tạo để tìm kiếm koala”, Đại diện Quỹ bảo vệ động vật quốc tế Josey Sharrad giải thích.

Với những hậu quả nặng nề từ vụ cháy rừng, sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng nữa những đám cháy này mới có thể được dập tắt. Trong khi đó, động vật hoang dã vẫn tiếp tục cần được giải cứu, điều trị và có thể sẽ phải được chăm sóc trong một thời gian. Con đường phục hồi còn dài và rất cần tới sự có mặt của Bear.

Trường Giang (Theo Daily Mail)

Những hình ảnh ấm lòng trong thảm họa cháy rừng Australia

Những hình ảnh ấm lòng trong thảm họa cháy rừng Australia

Giữa thảm hoạ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử Australia, người ta vẫn tìm thấy những đốm sáng tích cực, làm ấm lòng và đem lại hi vọng cho người dân.