Cú 'sập' bên kia nước Mỹ, mẹ bỉm sữa Việt âm thầm ăn trái đắng

Sự cố Facebook ngày 13/3 với quy mô toàn cầu đã khiến không ít chủ shop online mất cả hàng chục triệu đồng, cùng với đó là tâm lý lo sợ khi rủi ro có thể tái diễn.

Những người bán hàng phụ thuộc vào Facebook và các nền tảng của mạng xã hội này lao đao khi sự cố xảy ra, khiến họ không thể quảng bá sản phẩm. Nhiều người cho hay đã thiệt hại không nhỏ.

Anh Lưu Quang Pháp, chủ shop kinh doanh gối online, chia sẻ anh tổn thất nặng nề khi đang chạy quảng cáo nhưng hệ thống Facebook gặp lỗi, tương tác thấp. Mức độ thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng.

“Mỗi ngày mình bỏ ra 2 triệu chạy quảng cáo nhưng thời gian gần đây, lượng đơn hàng giảm mạnh do ít được tương tác. Khi sự cố xảy ra, mình đã dừng chiến dịch quảng cáo. Mình đang lo lắng nếu tình trạng này tái diễn thì phải tính kênh khác để kinh doanh”, anh Pháp cho hay.

{keywords}
Nhiều shop online chủ yếu bán hàng qua Facebook

Cũng bỏ tiền ra chạy quảng cáo, anh Vũ Công Học (chủ shop cá koi Bác Hường) cho hay, Facebook sập mạng khiến anh gần như không kiếm được đồng nào trên nền tảng này, từ đó khiến doanh thu sụt giảm.

Thời điểm hiện tại, một số tài khoản Facebook đã được khắc phục và cho chạy chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo lắng, do dự vì sợ Facebook bị lỗi nữa và bỏ tiền quảng cáo lúc này cũng không mang lại hiệu quả cao.

Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook đang là tình trạng của nhiều shop. Lê Phan Ngọc Lan, chủ shop mỹ phẩm LengrinStory, gặp sự cố nhớ đời cuối năm 2018, khi nick Facebook, kênh mang lại 70% nguồn doanh thu của công ty, bị hack.

“Mỗi ngày đều đều có được 100-150 đơn thì bỗng dưng nick bị hack, suốt 2 tuần đó, doanh số sụt giảm thê thảm. Nhưng may mắn là tôi đã xài phần mềm quản lý bán hàng song song với việc bán hàng trên Facebook, nên ít nhất toàn bộ thông tin về khách hàng của công ty không bị mất”, chị Lan chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng này, Ngọc Lan ngay lập tức gửi tin nhắn xin lỗi chân thành về sự bất tiện này cho toàn bộ khách hàng theo cơ sở dữ liệu mà phần mềm bán hàng Sapo lưu trữ, đồng thời điều hướng khách mua hàng tới cửa hàng và gọi hotline bán hàng. Sau lần này, Ngọc Lan quyết tâm phát triển kênh website mà đã bỏ không cả năm trước đó để luôn dành được sự chủ động dù có bất kể điều gì xảy ra.

Trong khi mải chạy quảng cáo trên Facebook, nhiều shop bán hàng lại bỏ rơi, không chịu chăm sóc website của mình.

Tình trạng các chủ shop làm website xong rồi để đó không phải là hiếm, ông Trần Trọng Tuyến, CEO của Sapo, nhận xét. “Có tới 30% các khách hàng làm website xong lại không đầu tư nội dung và hình ảnh, vì thế chẳng những không thu hút được khách hàng trên mạng, mà trong các tình huống gặp sự cố như kênh bán hàng trên Facebook bị lỗi thì trở tay bán hàng trên website cũng không kịp.”

{keywords}
Nhiều rủi ro bán hàng qua 1 kênh 

Các chuyên gia cho rằng, việc quá phụ thuộc vào Facebook khiến các nhà quảng cáo hay doanh nghiệp lúng túng nếu xảy ra chuyện không hay. "Họ nên đa dạng các nền tảng quảng bá, cũng như bảo vệ quyền lợi của mình khi chi tiền cho Facebook", Nguyễn Thành Nam, một chuyên gia, khuyến cáo.

Ông Nam cho rằng: “Facebook là nơi bạn đi tìm khách, còn website là nơi khách đến tìm bạn”. Google cũng luôn khuyến khích việc sử dụng website trong kinh doanh, bởi điều này giúp họ dễ dàng thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung trang website của bạn về sản phẩm để cung cấp cho khách hàng khi lựa chọn. Đây cũng là lý do sử dụng website để quảng bá rộng hơn cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay cá nhân mình.

Theo ông Tuyến, chiến lược bán hàng đa kênh thực sự phát huy tác dụng khi thị trường có sự biến động, trong lúc các đơn vị khác đang than phiền vì bị mất doanh số thì đây lại là cơ hội rất lớn cho những chủ shop có tầm nhìn xa, đầu tư bài bản đa kênh, gia tăng doanh số và thúc đẩy thị phần, ung dung vượt qua được khủng hoảng.

Lời khuyên trong tình huống này là những chủ shop đang kinh doanh trên Facebook hãy giữ nguyên đăng nhập để giữ được kết nối với khách hàng, sự cố chắc sẽ khắc phục được trong thời gian ngắn.

Cùng lúc đó, nên gửi tin nhắn đồng loạt xin lỗi chân thành cũng như điều hướng khách hàng về các kênh khác mà có người túc trực như website, Zalo hay hotline tổng đài.

Nam Hải

Facebook chết cứng: Mẹ bỉm sữa đau đớn mất chục triệu mỗi ngày

Facebook chết cứng: Mẹ bỉm sữa đau đớn mất chục triệu mỗi ngày

 Từ hôm qua cho tới sáng nay (14/3), tình trạng facebook chập chờn khiến cho các shop kinh doanh online lo lắng, doanh số bán hàng sụt giảm.

tin nổi bật

Vụ buôn lậu 225kg vàng ở sân bay Mátxcơva bị phát hiện vì tình tiết bất ngờ

Cục Hải quan Liên bang Nga (FTS) đã ngăn chặn thành công một âm mưu buôn lậu 225kg vàng ước tính trị giá khoảng 12,7 triệu đô la qua sân bay ở thủ đô Mátxcơva.

Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?

Từ chỗ mỗi bát phở, miến không thuộc dạng cao cấp chỉ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/bát, nay đã leo lên 50.000 - 60.000 đồng/bát và chủ nhà hàng, quán ăn cứ thản nhiên thu lợi, để mặc cho “khách giảm nhưng giá không giảm”.

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.