- Cử tri cả nước lo lắng, bất bình TQ bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước QH sáng nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho hay, cử tri và nhân dân cả nước lo lắng, bất bình trước việc TQ tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng các công trình trái luật pháp quốc tế; bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân: Phải thông tin kịp thời, đầy đủ cho dân về diễn biến tình hình Biển Đông

Bên cạnh đó là hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa các nước ASEAN và TQ (DOC).

"Đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

2 triệu người bị ảnh hưởng

Cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra rất khốc liệt: rét đậm, rét hại kéo dài ở miền Bắc; hạn hán, xâm mặn ở miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn dự báo nguy cơ 300.000 ha đất tại ĐBSCL bị hạn hán, xâm mặn và khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu người ở ĐBSCL, Tây Nguyên và miền Trung sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Chủ tịch MTTQ VN đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hạn hán, xâm mặn; hỗ trợ nhân dân ổn định đời sống, sản xuất cũng như đề ra các biện pháp căn cơ, lâu dài trong việc quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều.

Điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất nông nghiệp để thích ứng lâu dài và phối hợp với các quốc gia láng giềng để cùng ứng phó với biến đổi khí hậu.

{keywords}
UB MTTQ VN: nguy cơ 300 nghìn ha đất tại ĐBSCL bị hạn, mặn

Riêng đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp ưu tiên tập trung tối đa các nguồn lực cho việc nghiên cứu, triển khai khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả và bền vững đối với tình trạng biến đổi khí hậu, trước hết là đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra rất gay gắt ở ĐBSCL, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc kỳ họp QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, QH sẽ xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của Quốc hội,các các cơ quan của QH, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, TANDTC, VKSNDTC, Tổng kiểm toán nhà nước. 

Đồng thời xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số nhân sự cấp cao của Nhà nước.

Bầu cử phải thật sự dân chủ

Chủ tịch MTTQ VN cho biết, cử tri và nhân dân quan tâm và mong muốn cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 và HĐND các cấp kế thừa và phát huy thành công Đại hội đảng bộ các cấp của Đảng để lựa chọn những đại biểu có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, tâm huyết với đất nước, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước.

Cử tri đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia, UBTVQH, Chính phủ, UB TƯ MTTQ VN và các cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp để tổ chức cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân cả nước.

Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN nhấn mạnh, công tác tổ chức cuộc bầu ĐBQH khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 đang bước vào giai đoạn rất khẩn trương.

"Đề nghị UBTVQH, Chính phủ, chính quyền các cấp, Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban bầu cử các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

Cần tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến cử tri, các cuộc tiếp xúc của người ứng cử với cử tri để cử tri cả nước có đầy đủ thông tin về những người ứng cử, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước", ông Nguyễn Thiện Nhân nêu.

Xuân Linh - Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải