Tại phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 QH khóa 14, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ VH-TT&DL rà soát, hoàn thiện các quy định về thể lệ, tiêu chuẩn đối với các cuộc thi sắc đẹp.

Việc này nhằm đảm bảo mục đích tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, có trí tuệ, nhan sắc, đạo đức và lối sống lành mạnh.

{keywords}
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Cử tri cũng đề nghị cần thận trọng hơn trong việc cấp phép cho các cuộc thi sắc đẹp; có quy chế quản lý, hoạt động của các người đẹp sau khi đoạt giải, nếu vi phạm sẽ bị tước danh hiệu để đảm bảo tính nghiêm minh.

Cử tri lưu ý, tránh tình trạng như vừa qua, tổ chức quá nhiều cuộc thi sắc đẹp nhưng chưa đảm bảo được mục đích, ý nghĩa của các cuộc thi dẫn đến một số vụ việc vi phạm pháp luật có liên quan đến các người đẹp đoạt giải.

Điển hình như thời gian qua có một số vụ người đẹp đoạt giải vi phạm pháp luật như môi giới mại dâm, bán dâm, có lối sống không lành mạnh, thiếu trách nhiệm với danh hiệu đạt được,...

Việc này tác động lớn đến đạo đức, lối sống một bộ phận thanh niên, ảnh hưởng không tốt đến thuần phong mỹ tục nhất là hình ảnh cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Đồng tình với phản ánh của cử tri, Bộ VH-TT&DL nhận thấy, hiện nay một số quy định của pháp luật đối với tổ chức, quản lý hoạt động thi người đẹp đã không còn phù hợp. Hiện Bộ đang tiến hành rà soát, xây dựng dự thảo Nghị định để thay thế các quy định còn bất cập này, trình Chính phủ trong năm 2019.

Cử tri than lương thấp

Trưởng ban Dân nguyện cũng cho hay, cử tri tỉnh Long An cho rằng, mức lương tối thiểu vùng hiện còn thấp không đảm bảo cuộc sống của công nhân tại các nhà máy. Vì vậy cử tri kiến nghị cần sớm điều chỉnh mức lương này cho phù hợp.

Trả lời cử tri, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, mức lương tối thiểu vùng vừa được điều chỉnh từ ngày 1/1 vừa qua, căn cứ vào nhu cầu mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động...

Bên cạnh đó, một số vấn đề mà cử tri kiến nghị như tăng mức trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng; về tăng lương hưu, thực hiện quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm,... cũng đã được Bộ cung cấp thông tin với cử tri nhiều tỉnh.

Vẫn bức xúc với BOT

Phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết. Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm.

Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT. Trong đó, đề nghị tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất…

Liên quan đến BOT, có 132 kiến nghị của cử tri gửi đến QH, phản ánh về chất lượng của một số dự án, công trình BOT giao thông, vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí một số nơi còn chưa hợp lý…

Bộ GTVT đã xem xét và có văn bản trả lời và gửi đến đoàn ĐBQH nơi cử tri có kiến nghị theo quy định. Đồng thời, Bộ cũng đã triển khai nhiều biện pháp quản lý từng bước khắc phục tình trạng gian lận, che giấu doanh thu của DN để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí,...

Tuy nhiên đến nay việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỷ lệ đạt thấp, vị trí đặt trạm BOT tại một số tuyến đường vẫn thiếu hợp lý, chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định.

Do đó, người dân vẫn tiếp tục bức xúc, kiến nghị cần tăng cường công khai minh bạch tại các trạm thu phí giao thông BOT.

Á hậu bán dâm nghìn đô: Người mua bị phạt nặng hơn người bán

Á hậu bán dâm nghìn đô: Người mua bị phạt nặng hơn người bán

Những người bán dâm được dư luận quan tâm vì họ là người nổi tiếng, bán dâm với mức giá lên tới hàng ngàn USD.

Thu Hằng