Hôm nay (7/7/2015), Giaohangnhanh.vn (Giao Hàng Nhanh) – công ty vận chuyển có hơn 1.000 nhân viên giao hàng hoạt động trên cả nước – vừa mở thêm 3 cửa hàng, 2 tại TP.HCM và 1 ở Đắk Lắk, nhằm mở rộng thêm đối tượng khách hàng, cho phép họ có thể đến các cửa hàng này để sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, Giaohangnhanh.vn chỉ hoạt động online, khách hàng khi cần vận chuyển hàng hóa thì gọi điện để nhân viên Giaohangnhanh.vn đến lấy hàng và giao hàng trên toàn quốc. Khách hàng lớn của công ty này chính là các cửa hàng chuyên bán trên mạng cần giao cho người mua trên khắp Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Thi, đồng sáng lập Giaohangnhanh.vn cho ICTnews biết, việc mở các cửa hàng offline nhằm giúp khách hàng (mới) dễ nhận diện và tin tưởng vào Giaohangnhanh.vn, vốn trước đây chỉ hoạt động chủ yếu trên Internet. Ông Thi nói kế hoạch lâu dài của Giaohangnhanh.vn sẽ mở cửa hàng trên toàn quốc, nhưng trong năm nay sẽ dừng lại ở ba cửa hàng vừa nêu. “Thời điểm cuối năm cũng khó tìm mặt bằng thích hợp”, ông Thi nói.

Các cửa hàng mới của Giaohangnhanh.vn có thể xem như các bưu cục, nơi mọi người có thể mang hàng tới gửi để công ty giao hàng đi toàn quốc. Ngoài ra, tại các cửa hàng này, Giaohangnhanh.vn còn trưng bày hàng hóa của các cửa hàng chuyên bán trên mạng, gồm các thương hiệu như Aothun.vn, Guphukien.vn, Muasammypham.com, Kimtashop… để khách hàng có thể mua trực tiếp hoặc Giaohangnhanh.vn giao hàng tận nơi.

Ông Nguyễn Trần Thi nói rằng việc trưng bày này có thể giúp các cửa hàng online tạo uy tín vì khách mua hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm tại chỗ, tránh được mối e ngại khi chỉ xem hàng trên mạng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, chủ cửa hàng Guphukien.com cho rằng, Giaohangnhanh.vn đang giải tốt một bài toán khó cho những cửa hàng bán online như của ông Giang. Thay vì phải mở thêm cửa hàng offline, tuyển nhân viên, quản lý chuỗi cửa hàng, quản lý kho hàng… thì các cửa hàng online chỉ cần hợp tác với Giaohangnhanh.vn trưng bày sản phẩm để khách hàng tìm đến mua, việc bán hàng và giao hàng sẽ do Giaohangnhanh.vn đảm nhiệm. Thêm vào đó, việc công ty này mở các cửa hàng ở mỗi tỉnh thành sẽ giúp cho khách hàng ở tỉnh thành đó mua hàng với chi phí rẻ hơn, vì tiết kiệm được chi phí vận chuyển, ông Giang cho biết.

Nhìn vào mô hình các cửa hàng của Giaohangnhanh.vn sẽ thấy chúng hoạt động chủ yếu nhằm kéo (thêm) các khách hàng đến gửi hàng – là chức năng chính của công ty, thêm vào đó là việc trưng bày và bán hàng hóa của các đối tác như một hình thức hỗ trợ phụ. Như vậy các cửa hàng này vừa bán hàng đa dạng, vừa giao hàng tận nơi cho khách. Điều này khiến vài ý kiến cho rằng Giaohangnhanh.vn đang tham gia lĩnh vực bán lẻ.

Tuy vậy, trả lời ý kiến này trên Facebook, CEO kiêm đồng sáng lập Giaohangnhanh.vn Lương Duy Hoài cho rằng bản chất việc trưng bày hàng hóa ở cửa hàng của công ty là cho thuê, bất kỳ cửa hàng nào cũng có thể thuê gian hàng ở ba cửa hàng mới mở để trưng bày hàng hóa. Giaohangnhanh.vn không bán các sản phẩm này, ông Hoài nói.

Cũng trong phần trả lời trên Facebook, ông Nguyễn Trần Thi nói: “Giaohangnhanh không kinh doanh bán lẻ và chắc chắn không cạnh tranh với các khách hàng của mình. Các điểm Giaohangnhanh mở ra là điểm giao nhận hàng hóa”.

Mới thành lập được 3 năm nhưng Giaohangnhanh.vn đã có trên dưới 1.000 nhân viên, "phủ sóng" 400 quận, huyện cả nước. CEO Lương Duy Hoài từng nói đại ý rằng, làm trong ngành vận chuyển phải mở rộng thật nhanh, nếu không sẽ "chết". Việc mở thêm các cửa hàng offline, với tham vọng có mặt trên khắp cả nước như ông Nguyễn Trần Thi nói, thì Giaohangnhanh không chỉ đang phả hơi nóng vào gáy những đối thủ lớn trong ngành vận chuyển, mà những cửa hàng bán lẻ không phải "khách hàng của Giaohangnhanh" cũng có lý do để lo lắng.