Theo thông tin được đưa ra tại sự kiện Mobile Ecommerce Day tổ chức ngày 22/4 tại Hà Nội, thống kê của Bizweb thực hiện trên hệ thống 27.000 website khách hàng về tỷ lệ người mua sắm online truy cập vào các trang web bán hàng cho thấy, có tới 53,8% vào bằng điện thoại (iPhone là thiết bị truy cập phổ biến hơn cả, chiếm 30%), tỷ lệ người mua hàng truy cập bằng desktop đứng thứ hai với 41,3%, còn lại là tablet.

Các chuyên gia nhận định di động đã trở thành phương tiện xu thế để khách hàng truy cập mua sắm, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng hiện nay nếu không biết tận dụng kênh này sẽ bỏ qua quá nửa khách hàng tiềm năng.

Ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc Kinh doanh Zalo nhấn mạnh smartphone đang phát triển mạnh tại Việt Nam, kể cả thị trường nông thôn. Trong khi thời gian sử dụng máy tính chủ yếu tập trung trong thời gian làm việc hành chính thì smartphone lại được người dùng mang theo người và dùng bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Đây được xem là cơ hội lớn cho marketing.

“Hiện các đối tượng doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh cá nhân nắm bắt rất tốt. Thậm chí hiện còn rộ lên “phong trào” livestream quảng bá sản phẩm trên Facebook vào buổi tối”, ông Chính cho hay.

Bà Tống Thị Ngọc Ánh, CEO của chuỗi thương hiệu đồ dùng làm bánh Beemart chia sẻ hệ thống này đang đẩy mạnh bán hàng online (website, mạng xã hội và qua các kênh khác như Shopee, Sendo…) và kinh doanh tại cửa hàng. Với các shop nhỏ không có mặt bằng đẹp thường sử dụng kênh bán hàng qua mobile rất lớn.

Còn theo ông Phạm Thông, Giám đốc Chiến lược Lazada, tại Lazada.vn, những mặt hàng như đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ tiêu dùng nhanh, hàng thời trang được mua sắm rất lớn qua di động.

Từ thực tế nói trên, trao đổi tại sự kiện, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ DKT cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần đánh giá đúng vai trò của mobile. Khi tỷ lệ người dùng điện thoại di động ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp cũng cần một chiến lược mạnh tập trung vào mảng kinh doanh tiếp thị trên di động.

Cũng theo ông Trần Trọng Tuyến, các doanh nghiệp cần vạch ra một chiến lược vận hành và khai thác tối đa các cơ hội bán hàng trên các kênh di động, đo lường hiệu quả, tinh chỉnh để tối ưu và gia tăng hiệu suất bán hàng trên di động.

Xây dựng mobile site đơn giản, rõ ràng, cần phải cải tiến để khách hàng dễ gửi đơn đặt hàng; ứng dụng phần mềm để thuận tiện trong quản lý trong kinh doanh online.

“Muốn đẩy mạnh bán hàng online cần đẩy mạnh các chiến dịch marketing qua mobile, chọn giao diện web đơn giản, tối ưu, hỗ trợ người dùng đặt hàng thuận tiện hay có thể gọi điện ngay lập tức”, CEO của Beemart lưu ý.

Cũng theo khuyến nghị của các chuyên gia, nếu một website của doanh nghiệp được tối ưu hóa trên thiết bị di động, doanh nghiệp đó có thể tăng thêm doanh thu do đã cung cấp giải pháp tiện lợi cho người dùng, phù hợp với xu thế phát triển.