- Sáng 9/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thay mặt nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3 cho Cục Hàng hải VN nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (5/5/1965 - 5/5/2015).
Ngoài Huân chương Độc lập hạng 3, Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam còn được nhà nước trao tăng Huân chương Lao động hạng 2 và nhiều phần thưởng khác.
|
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho Cục Hàng hải VN. |
Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN đánh giá: Trong suốt 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với sự quyết tâm phấn đấu, đoàn kết, phát huy nội lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, ngành Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng tự hào, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.
Trong 50 năm qua, ngành hàng hải đã phát triển với 44 cảng biển, 219 bến cảng, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 500 triệu tấn. Đội tàu biển quốc gia với 1.800 chiếc, tổng trọng tải 7,4 triệu tấn. Ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thủy cũng phát triển mạnh, với 120 nhà máy…
Cục trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm, ngành Hàng hải đang tiếp tục từng bước hiện đại hóa đội tàu và hoàn chỉnh hệ thống cảng biển nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước theo Quy hoạch vận tải biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy đến 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó trước mắt tập trung sớm đưa vào khai thác Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cho tàu Container đến 100.000 DWT và Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu.
|
Ngoài Huân chương Độc lập hạng 3, Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam còn được Nhà nước trao tăng Huân chương Lao động hạng 2 và nhiều phần thưởng khác. |
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, Việt Nam là quốc gia biển, với biển Đông nằm vị trí địa kinh tế và chính trị quan trọng, cùng nhiều tuyến đường hàng hải quốc tế trọng yếu.
Đặc biệt, với Chiến lược biển Việt Nam, đã xác định mục tiêu tới năm 2020 phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo.
Để đạt mục tiêu đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Hàng hải sớm hoàn thiện thể chế, chính sách về hàng hải; cải cách thủ tục hành chính đi vào thực chất và hiệu quả; quy hoạch tốt hệ thống cảng biển; phát triển, nâng cao năng lực vận tải biển và hậu cần sau cảng.
Đặc biệt, người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạn tới yếu tố con người, do đó, Cục Hàng hải cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ Hàng hải hàng đầu thế giới; nâng cao đời sống công nhân viên...
Vũ Điệp