Chiều nay, Cục Hàng không VN phát đi thông báo về việc cấp phiếu nhân nhượng cho phép công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air (VJC) liên quan đến thời gian làm việc của phi công.

Cục Hàng không cho rằng, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet Air, Cục Hàng không đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày (quy định tại phần 15 tại Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay).

Cục Hàng không đã yêu cầu Vietjet Air xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm quy định trên.

Trước đó, hôm 15/6, Vietjet đã giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng. Tuy nhiên vẫn chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của phi công.

Để đảm bảo  kế hoạch cho tàu bay và không ảnh hưởng đến lịch bay của hành khách, Vietjet Air đề nghị Cục Hàng không cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet, đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và và căn cứ vào các quy định quốc tế, Cục Hàng không đã ban hành nhân nhượng  cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: Trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe. Trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của VJC).

Hiện nay, Cục Hàng không đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân Vietjet Air để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng và và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Cục Hàng không chỉ ra lý do chậm, hủy chuyến của Vietjet

Cục Hàng không chỉ ra lý do chậm, hủy chuyến của Vietjet

Nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép bay...

Vũ Điệp