Trưa ngày 22/12/2016, ICTnews đã nhận được email của Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: “Ngày 19/12/2016, Cục Quản lý Cạnh tranh đã tiếp nhận Đơn khiếu nại của ông Lê Tuấn Hùng (ở Kinh Môn, Hải Dương – PV) liên quan đến các chương trình khuyến mãi của Lazada. Hiện tại, Cục đang trong quá trình xử lý vụ việc. Khi có kết quả xử lý, Cục sẽ thông báo với ICTnews”.

Như ICTnews đã có bài phản ánh, hôm 20/12/2016, ông Lê Tuấn Hùng (ở Kinh Môn, Hải Dương) đã gửi đơn lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đề nghị Cục này kiểm tra các chương trình khuyến mãi của Lazada để bảo vệ quyền lợi khách hàng, đồng thời yêu cầu Lazada phải trả hàng cho các đơn hàng mà ông đã đặt mua thành công, sau đó bị Lazada hủy và nhận lỗi do hệ thống có sai sót.

Ông Lê Tuấn Hùng là nhà giáo và là Admin của một số diễn đàn về công nghệ truyền hình có hàng chục nghìn thành viên trên mạng xã hội.

Trong đơn khiếu nại gửi Cục Quản lý Cạnh tranh, ông Lê Tuấn Hùng nêu ra việc sau một thời gian thường xuyên mua hàng online và theo dõi nhiều chương trình khuyến mãi cuối năm 2016 của Lazada, ông đã phát hiện ra hành vi cố tình tung các chương trình khuyến mãi sốc, khuyến mãi lớn, với giá trị hàng hóa niêm yết rẻ hơn giá thị trường nhiều lần, nhưng lại không thực hiện bán đúng giá khuyến mãi đã công bố của Lazada.

Trong đơn gửi Cục Quản lý Cạnh tranh, ông Hùng liệt kê khá nhiều đơn hàng mà ông đã bị hủy trong thời gian gần đây. Trao đổi với ICTNews, ông Hùng cho biết thêm, nếu Lazada biết lắng nghe khách hàng, chịu khó nhấc điện thoại gọi trao đổi trực tiếp với khách hàng thì mọi việc chắc sẽ được giải quyết ổn thỏa. Nhưng bên Lazada không làm vậy, khi bị khách hàng khiếu nại tới ICTnews thì chỉ mail xin lỗi và đền cho mã tiền điện tử. Sau đó khách hàng trao đổi ý kiến lại bằng 2 email thì phía Lazada đã phớt lờ không trả lời.

Hồi đầu tháng 12, ICTnews đã đăng loạt 3 bài phản ánh việc Lazada bị hai khách hàng là ông Trần Vũ (Gia Lai) và ông Lê Tuấn Hùng (Hải Dương) khiếu nại tới ICTnews việc Lazada tự ý hủy đơn hàng đặt mua trong chương trình khuyến mãi Online Friday. Sau đó, đại diện Lazada đã nhận lỗi hệ thống cập nhật sai giá và đồng ý bồi thường cho mỗi khách hàng 1 triệu mã tiền điện tử để mua hàng. Ông Trần Vũ đã đồng ý với cách giải quyết của Lazada và thôi không khiếu nại. Còn ông Lê Tuấn Hùng kiên quyết đòi Lazada phải giao các đơn hàng mà ông đã đặt thành công, nhưng phía Lazada đã không trả lời yêu cầu này.

Sau khi ICTnews đăng bài phản ánh, có một số độc giả đã liên hệ với ICTnews phản ánh tình trạng tùy tiện hủy đơn hàng vẫn đang xảy ra trên Lazada, kể cả với những đơn không phải hàng khuyến mãi sốc. Gần đây nhất vào ngày 21/12/2016, anh Phan Việt Hưng đã gửi email tới ICTnews phản ánh anh đã bị hủy đơn hàng vì lý do hết hàng, nhưng sau đó anh kiểm tra thì thấy Nhà bán hàng vẫn rao bán hàng trên Lazada.

Cụ thể, trong email gửi ICTnews, anh Hưng viết: “Ngày 15/12/2016   tôi có đặt 1 đơn hàng là chiếc điện thoại di động Xiaomi mi5 32Gb trị giá 4.056.540 đồng (mã đơn hàng 372252156) , đơn hàng đã được phía Lazada báo đặt thành công và đã ghi nhận trên hệ thống, hạn cuối giao hàng là ngày 20/12/2016. Thế nhưng đến ngày 19/12/2016, tôi lại nhận được thông báo hủy đơn hàng trên website Lazada về trường hợp đơn hàng của tôi. Tối hôm đó tôi có chat với nhân viên Lazada thì được biết đơn hàng bị hủy do hết hàng. Tôi rất bực mình vì thái độ trả lời của nhân viên đó, tôi có 2 ý kiến như sau :

Lúc tôi đặt hàng , nếu hết hàng thì trang Lazada sẽ hiện ra thông báo hết hàng không cho khách hàng đặt, nhưng thông báo ở đây là của trang Lazada là đơn hàng đã đặt thành công, chứng tỏ bên Lazada đã ghi nhận đơn hàng của tôi và lúc đấy chắc chắn còn hàng

Thêm vào đó, nhân viên Lazada báo đơn hàng của tôi bị hủy do đơn vị bán hết hàng, nhưng theo tôi thấy  hiện đơn vị này vẫn đang bán sản phẩm này (Xiaomi Mi5 32GB (Vàng) - hàng nhập khẩu) trên Lazada và  hiện tại vẫn đặt được đơn hàng như bình thường. Nếu như lúc trước đơn vị này bị hết hàng thì lúc có hàng phải thực hiện đơn hàng theo như quy định chứ không có quyền tự động hủy đơn như vậy”. 

Theo phản ánh của anh Hưng, ngày 21/12/2016, anh có gửi email để phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada nhưng vẫn chưa có phản hồi chính thức. Anh Hưng đề nghị ICTnews lên tiếng để đòi lại quyền lợi chính đáng cho người mua hàng theo Luật Thương mại của nhà nước Việt Nam. Kèm theo email anh Hưng gửi hình ảnh đơn hàng của anh đã bị từ chối và trả lời của nhân viên Lazada vì lý do hủy đơn hàng.

ICTnews đã chuyển tiếp email của anh Phan Việt Hưng tới bà Ivy Nguyễn, Phụ trách Truyền thông của Lazada để làm rõ. ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ việc này tới độc giả.