Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra sôi động. Đây cũng là dịp hội tụ của nhiều đất nước và nền văn hoá khác nhau khi mỗi đội tuyển đại diện cho bản sắc của mỗi quốc gia. Có ít nhất 23 ngôn ngữ đang được sử dụng trong các giải bóng lớn quy mô toàn cầu, đơn cử như World Cup 2022. 

Để giúp người hâm mộ bóng đá có thể hiểu và hòa nhập tốt hơn vào những cuộc thảo luận toàn cầu về sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này, Duolingo đã khởi động chiến dịch Fowl Language, giúp mọi người học cách cổ vũ đội bóng yêu thích theo hướng hóm hỉnh và tôn trọng văn hóa bằng chính ngôn ngữ của họ. 

Theo đó, người dùng Duolingo có thể học các cụm từ hoặc câu nói vui nhộn, như câu cổ vũ bằng tiếng Pháp “C'est le foot!” (Đó là bóng đá), hay tiếng Nhật “彼が素晴らしいセーブをした!” (Anh ấy đã có một pha cứu thua tuyệt vời), hay một câu đùa vui trong tiếng Đức “Was für eine Gurkentruppe!” (Thật là một đội dưa chuột)… trên trang web của chiến dịch Fowl Language.

Duolingo cho biết hiện đang hợp tác với gần 10 trang cộng đồng nổi tiếng trên Facebook tại Việt Nam để cùng sáng tạo nội dung về các trận bóng quan trọng. Chỉ sau vài ngày đăng tải, các cuộc thảo luận trên mạng xã hội đã thu hút hơn 33 nghìn lượt tương tác từ những người trẻ cũng như cộng đồng yêu bóng đá tại Việt Nam. Người dùng thể hiện sự thích thú với những câu cổ vũ và trêu chọc vui nhộn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Ả-rập, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Hà Lan, tiếng Ba Lan, tiếng Bồ Đào Nha…

Những cuộc thảo luận trên mạng xã hội về Duolingo Fowl Language trong mùa bóng

Cầu thủ Văn Toàn, tiền đạo nổi tiếng của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Tôi đang nỗ lực học tiếng Anh mỗi ngày với Duolingo. Sau khi tập bóng đá, tôi thường dành 10-15 phút trên ứng dụng để học và luyện từ mới. Đối với một cầu thủ bóng đá, việc hiểu và sử dụng tốt tiếng Anh mang lại cho chúng tôi rất nhiều lợi thế khi thi đấu quốc tế, đặc biệt là trong giao tiếp với ban huấn luyện và các trọng tài; đồng thời, giúp chúng tôi có cơ hội thi đấu trong các đội tuyển quốc tế và cảm thấy thoải mái hơn khi ra sân”. 

Văn Toàn đang sử dụng Duolingo để học tiếng Anh mỗi ngày

Bà Haina Xiang - Giám đốc Tiếp thị khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Duolingo cho biết: “Duolingo luôn tôn vinh những giá trị của ngôn ngữ và vai trò của ngôn ngữ trong việc gắn kết mọi người. Chúng tôi hiểu rằng tinh thần bóng đá rất mạnh mẽ ở Việt Nam và khắp Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi muốn tập trung vào khía cạnh này để truyền cảm hứng cho mọi người học và hiểu hơn về ngôn ngữ và văn hóa nước bạn, giúp kết nối mọi người trên khắp thế giới. Các trận đấu sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn có thể hét lên ăn mừng hoặc chia buồn với người hâm mộ và cầu thủ trên khắp thế giới bằng ngôn ngữ của chính họ”.

Quỳnh Anh