Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ) là một trong những ngày lễ được người Việt coi trọng. Đây cũng là dịp để con cháu khắp nơi trở về sum họp, đoàn tụ gia đình. 

Vào ngày này, người Việt thường làm mâm cỗ cúng để thể hiện lòng thành dâng lên tổ tiên, thần linh, cầu nguyện một mùa màng bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại và cầu mong sức khỏe.

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5/5 Âm lịch. Năm 2022, Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày 3/6 Dương lịch.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, ngày 5/5 Âm lịch năm nay là ngày Đinh Hợi. Trong ngày có 2 khung giờ đẹp để cúng Tết Đoan Ngọ là giờ Giáp Thìn (7h-9h) và giờ Bính Ngọ (11h-13h). 

Trường hợp gia chủ không thể sắp xếp thời gian để cúng vào 2 khung giờ trên thì có thể cúng vào giờ Đinh Mùi (13h-15h) và hồi hướng gia tiên vào giờ Canh Tuất (Từ 19h - 21h).

Tùy theo từng vùng miền và điều kiện gia đình mà có sự chuẩn bị mâm cỗ cúng khác nhau. Tuy nhiên, mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ phải đảm bảo đủ các lễ vật chính như: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại trái cây (mận, vải...),... Ngoài ra mỗi vùng lại có đặc sản riêng của vùng miền đó.

Linh Giang