Trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ nói chung hay công nghệ thông tin (CNTT) trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo đột phá trong hoạt động nghiệp vụ của cả hệ thống BHXH.

Cũng như đối với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, công nghệ đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi các hệ thống an sinh xã hội cũng như mối quan hệ giữa các hệ thống này với công chúng. 

{keywords}
BHXH Việt Nam là đơn vị tích cực trong việc triển khai ứng dụng CNTT

Thông qua các giải pháp tự động hóa một số quy trình và tham gia vào các quy trình khác, công nghệ làm cho việc cung cấp các dịch vụ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả trên quy mô lớn. Xu hướng đổi mới dựa trên sự kết hợp giữa nguồn dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động và internet đang cho phép đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các thành viên tham gia hệ thống an sinh xã hộị,...

Câu chuyện của ngành ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một minh chứng sống động.

“Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công.

Nhờ ứng dụng công nghệ, BHXH Việt Nam đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH, nên đã rút ngắn được thời gian giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Cụ thể, số lượng thủ tục hành chính BHXH, đã giảm gần 90%, từ 263 thủ tục năm 2009 xuống còn 115 thủ tục (giai đoạn 2012-2014) và tiếp tục giảm xuống còn 27 thủ tục (năm 2019).

BHXH Việt Nam đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động. Hoạt động này một mặt kiểm soát được chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, giúp cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT hướng tới quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; mặt khác, thông qua đó có thể bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

{keywords}
Những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH đã mang lại nhiều thuận lợi về thực hiện và thụ hưởng chính sách BHXH của người dân và doanh nghiệp

Mới đây, BHXH Việt Nam triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID). Thông qua ứng dụng VssID, với tài khoản duy nhất cho mỗi cá nhân (mã số BHXH), người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình; qua đó, có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến từng người dân...

Với những nỗ lực trên, người dân và DN đã nhận được nhiều lợi ích trong việc tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. Đơn cử như: Đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho DN, người dân với cơ quan BHXH.

Những kết quả này được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước năm 2019 vừa được Bộ TT-TT công bố cho thấy, trong khối cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị dẫn đầu với chỉ số 0,904 điểm.

“Để phát huy hiệu quả những thành tựu đã đạt được cũng như tạo nên những bước tiến mới, đòi hỏi các đơn vị trong ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hơn nữa để có nhiều bước tiến”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin hôm 12/10.

Hồng Thanh - Hoàng Châu

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng

Ngoài việc tra cứu thông tin, 10 tỉnh miền Trung đã có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thay thế thẻ BHYT giấy khi điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.