img-1313461238-1.jpg

>> Apple thật sự muốn “giết chết” Google

>> Google và Apple bí mật đàm phán về bằng sáng chế

Gần đây, mối quan hệ giữa Apple và Google đã căng thẳng thêm một bước khi Apple tuyên bố ngừng hỗ trợ Google Maps trong iPhone thế hệ mới để chuyển sang sử dụng phần mềm riêng, đồng thời loại bỏ YouTube khỏi danh sách những ứng dụng tích hợp sẵn trên thiết bị của Apple.

Mối quan hệ hợp tác đã xa vời

Apple và Google bắt đầu va chạm với nhau ít nhất từ mùa hè năm 2005. Khi đó, lãnh đạo cả hai bên đểu nhận thấy điện thoại di động sẽ trở thành trung tâm của đời sống công nghệ, quan trọng hơn cả máy tính cá nhân truyền thống. Trong khi Apple đang nghiên cứu iPhone thế hệ đầu tiên, Google đã mua lại công ty Android cùng nền di động cùng tên.

Trong vài năm đầu tiên, Apple và Google vẫn hợp tác với nhau: Apple cấp phép sử dụng bằng sáng chế về bản đồ cho Google để Google phát triển Google Maps – một tính năng quan trọng hoạt động trên iPhone.

Nhưng chỉ sau vài năm, mọi thứ đã thay đổi. Khi smartphone và máy tính bảng lên ngôi và Microsoft dường như không có động tĩnh gì, Apple và Google cùng ra sức tranh giành mọi cơ hội kiếm tiền từ thị trường béo bở này.

Giáo sư Hemant Bhargava của Đại học California cho rằng, Apple ngừng sử dụng Google Maps vì họ cần toàn quyền kiểm soát những tính năng quan trọng nhất của iPhone. Nhưng ngoài ra, Apple cũng muốn mở rộng sang các lĩnh vực khác. Giáo sư David Yoffie thuộc Đại học Harvard tin rằng Apple đang muốn tìm nguồn doanh thu khác ngoài kinh doanh phần cứng, cụ thể là quảng cáo. Điều này sẽ khiến cuộc cạnh tranh giữa Apple – Google căng thẳng hơn vì quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Google (chủ yếu thông qua công cụ tìm kiếm). Quảng cáo vừa là cơ hội để Apple tấn công Google, vừa là nguồn thu nhập khác ngoài mảng kinh doanh phần cứng, đặc biệt khi thị trường smartphone đang dần đi tới điểm bão hòa.

Apple và Google đều tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo di động

Liệu Apple có thể tấn công trực tiếp công cụ tìm kiếm và mảng kinh doanh quảng cáo của Google? Với hơn 100 tỷ USD tiền mặt trong tay, Apple có thể dễ dàng tuyển dụng các chuyên gia, mua cơ sở hạ tầng và công nghệ cần thiết để phát triển một công cụ tìm kiếm lớn. Tuy nhiên, như vậy chưa đủ để thành công. Ông Yoffie nói: “Microsoft cũng có tiền, nhưng họ gặp rất nhiều khó khăn với công cụ tìm kiếm Bing”.

Apple dường như đang sử dụng một chiến thuật khác. Siri, ứng dụng “trợ lý giọng nói” hoạt động trên iPhone 4S, có khả năng chuyển hướng truy vấn của người dùng sang các công cụ tìm kiếm khác không phải Google. Hiện giờ Siri mới chỉ ở phiên bản “beta” và còn nhiều hạn chế, nhưng ứng dụng này rất có tiềm năng, và Apple thể hiện kế hoạch phát triển Siri hơn nữa.

Ngoài ra, Apple bắt đầu tranh chấp trực tiếp với Google về doanh thu quảng cáo bằng dịch vụ quảng cáo di động iAds, được Steve Jobs công bố trên iPhone 4 vào năm 2010. iAds ra đời sau khi Apple mua lại công ty quảng cáo di động Quattro Wireless với giá 275 triệu USD năm 2010. Thương vụ này diễn ra sau khi Apple để tuột khỏi tay AdMob – hãng quảng cáo bị Google thâu tóm với giá 750 triệu USD.

Khi tìm kiếm một nguồn doanh thu ổn định hơn từ thiết bị di động, Apple và Google có thể sẽ đi theo con đường chung. Cả 2 công ty đều sử dụng thông tin mà smartphone thu thập được về người dùng để cung cấp quảng cáo, phiếu giảm giá hoặc chương trình khuyến mại, hoặc phát triển các ứng dụng cho phép người dùng thanh toán bằng điện thoại di động. Trong khi Google phát hành dịch vụ ví điện tử Google Wallet, Apple đã giới thiệu Passbook - ứng dụng giống như Google Wallet nhưng lại lưu trữ phiếu giảm giá.

Thay đổi hành vi người dùng và cơ hội cho Apple

Một báo cáo của hãng nghiên cứu Nielsen cho thấy, 80% hoạt động tìm kiếm của người dùng smartphone và máy tính bảng được thực hiện qua ứng dụng di động. Đây là yếu tố bất lợi đối với Google, đặc biệt khi Apple càng chiếm quyền kiểm soát ở lĩnh vực quảng cáo di động và thương mại di động.

Theo số liệu của chính Google công bố, 50% lượt tìm kiếm thông tin về Olympic của người dùng Mỹ được thực hiện trên máy tính bảng hoặc smartphone. Điều này cho thấy hành vi người dùng đang thay đổi, và đây chính là cơ hội cho Apple với các ứng ụng tìm kiếm cùng Siri hoặc các công cụ khác. Apple cần nổi bật trong các lĩnh vực công nghệ mới để nhấn mạnh lợi thế của mình.

Theo Technology Review

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 109 ra ngày 10/09/2012