Năm 2005, Li Tiejun – một ông bố ở thành phố phía tây nam Lô Châu, Trung Quốc từng gây xôn xao dư luận khi ông thách thức hệ thống giáo dục công lập của nước này bằng việc cho con gái ông là Li Jingci, lúc đó 9 tuổi, nghỉ học ở trường.

Theo ông Li Tiejun, con gái ông chẳng thể học được gì ở đó. Cũng trong năm 2005, mẹ cô bé đã kiện ông Li Tiejun và yêu cầu ông đưa con gái trở lại trường học để hoàn thành chương trình 9 năm bắt buộc theo luật của Trung Quốc.

{keywords}

Ông Li Tiejun đang dạy con gái 20 tuổi vẽ tranh

Phán quyết của tòa chống lại ông Li, và yêu cầu ông đưa con gái quay lại trường trong vòng 5 ngày.

“Tôi thà đi tù còn hơn đưa con gái quay trở lại ngôi trường đó” – ông Li từng phát biểu sau khi có phán quyết của tòa. Cuối cùng, ông bố này vẫn kiên quyết không thực hiện phán quyết và tiếp tục dạy con gái học ở nhà (homeschooling). Năm 2007, ông khẳng định rằng đến năm 2014, khi con gái ông tròn 18 tuổi, cô bé sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực từ sinh học (biomagnetism).

Ngày 17/8, một phóng viên của tờ Tin tức Kinh doanh Chengdu đã tới thăm nhà ông Li. Ông Li – hiện đã 74 tuổi – chưa từng kết hôn với mẹ của con gái ông. Sau khi nghỉ hưu, ông sống cùng con gái.

Theo ông Li, 11 năm qua, ông đã dạy Li Jingci mọi thứ từ hội họa, âm nhạc, văn học cho tới thiên văn học, y học. Để chứng minh, ông hướng dẫn con gái thực hiện bản phác thảo bằng bút chì bức chân dung Alexander Đại đế. Ông Li chỉ ra nhiều lỗi khi con gái thực hiện bức phác họa. Cô bé tiếp tục tẩy xóa bức vẽ, nhưng một giờ sau, cô bé vẫn chưa hoàn thành xong.

Sau đó, hai bố con ông Li chơi một bản nhạc truyền thống của Trung Quốc. Ông Li chơi đàn nhị, trong khi Li Jingci chơi keyboard điện tử. Sự kết hợp nhìn chung khá trơn tru, ngoại trừ 2 đoạn họ quên nhạc. Ông Li cho biết họ đã luyện tập hàng chục giai điệu truyền thống của Trung Quốc.

Muốn thể hiện kiến thức của con gái trong lĩnh vực văn học cổ điển, ông Li Tiejun đề nghị con gái kể tên “4 người phụ nữ xấu xí nhất” trong lịch sử Trung Quốc. Khi cô bé liệt kê xong, khuôn mặt ông thể hiện sự hài lòng tuyệt đối.

Tuy vậy, cô bé thừa nhận rằng mặc dù đã cố gắng nhưng cô bé tin mình sẽ trượt nhiều bài thi mức độ cơ bản ở cấp phổ thông. Cô bé nói rằng mình rất kém môn toán, vật lý, hóa học và tiếng Anh – tất cả những môn học cần thiết trong trường công. Tuy nhiên, ông Li lại cho rằng những môn học này là “vô ích”.

“Nhà trường chẳng dạy gì ngoài nịnh hót” – ông Li nói với phóng viên. Và cô bé Li Jingci cũng thực sự tin vào quan điểm của bố mình.

“Tôi thấy ổn. Nhiều người tốt nghiệp đại học cũng không thể tìm được việc làm” – cô bé chỉ ra.

Hàng xóm của gia đình ông Li nói rằng bạn bè cùng lứa với cô bé đã đi học đại học và bắt đầu kết hôn, trong khi cô chỉ ở nhà với bố. Mẹ cô bé từng quay trở lại cách đây vài năm, để cố gắng đưa Li Jingci tách xa khỏi bố. Nhưng chính cô bé đã từ chối.

Cả hai bố con họ hiện đang sống bằng khoản tiền lương 3.000 tệ/ tháng lương hưu của ông Li. Tuy nhiên, ông không hề lo lắng về tương lai của con gái sau khi ông qua đời.

“Làm bất cứ công việc gì để kiếm sống rất dễ. Con bé có thể đi đánh giày” – ông đề xuất. Về phần mình, ông Li cho biết sẽ tiếp tục dạy và nghiên cứu cùng con gái.

“Nhưng tôi muốn kết hôn trước tuổi 25” – con gái ông chia sẻ.

“Chà, các nhà khoa học thường sống độc thân một thời gian dài” – ông bố này trầm ngâm.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)