Theo nguồn tin của Bloomberg, vào lúc tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani chuẩn bị mua lại một gã khổng lồ viễn thông nước ngoài, thì có tin ông Gautam Adani - tỷ phú giàu nhất châu Á - đang lên kế hoạch đấu giá cho đợt bán sóng 5G lớn đầu tiên tại Ấn Độ.

Cách đó vài tháng, ông Adani đã vượt ông Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á.

Reliance Jio Infocomm Ltd. của ông Ambani là công ty hàng đầu trong thị trường di động của Ấn Độ. Trong khi đó, Adani Group chưa có giấy phép cung cấp các dịch vụ viễn thông không dây.

Nhưng kế hoạch của ông Adani vẫn là mối đe dọa đối với tham vọng của ông Ambani.

Ty phu An Do anh 1

Ông Gautam Adani vừa vượt ông Mukesh Ambani để trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc chiến tỷ USD

Theo nguồn tin của Bloomberg, nhóm trợ lý đã khuyên ông Ambani đánh chiếm các thị trường nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động ra khỏi Ấn Độ. Trong khi đó, một cố vấn khác cho rằng tập đoàn nên bảo toàn vốn để đối phó với mọi thách thức có thể xảy ra.

Cuối cùng, ông Ambani quyết định không mua lại công ty nước ngoài. Bởi ông muốn giữ tiền để đối phó với những thách thức từ phía Adani Group.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index, ông Ambani nắm giữ khối tài sản trị giá 90 tỷ USD. Trong khi đó, ông Adani sở hữu 118,3 tỷ USD và là tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất thế giới trong năm nay.

Trong 2 thập kỷ qua, 2 tỷ phú giàu nhất châu Á kiếm tiền từ những lĩnh vực khác nhau. Nhưng giờ, họ đang lấn sân sang cùng một lĩnh vực.

"Cả 2 doanh nhân đều quyết liệt đẩy mạnh tăng trưởng. Do đó, việc họ đụng độ trong cuộc chiến viễn thông là khó tránh khỏi", ông Arun Kejriwal - nhà sáng lập công ty tư vấn đầu tư KRIS (có trụ sở ở Mumbai) - bình luận.

"2 tập đoàn gia đình vừa hợp tác, vừa cạnh tranh. Cuối cùng, bên khỏe hơn sẽ phát triển", ông nói thêm.

Trong một tuyên bố hôm 9/7, Adani Group khẳng định không tham gia vào lĩnh vực di động tiêu dùng, vốn được thống trị bởi tập đoàn của ông Ambani. Tập đoàn cho biết sẽ sử dụng bất cứ sóng 5G nào mua được tại buổi đấu giá để tạo "giải pháp mạng riêng" và nâng cao an ninh mạng tại sân bay và bến cảng của mình.

Nhưng nhiều người vẫn cho rằng cuối cùng, ông Adani có thể đổ vốn vào mảng dịch vụ không dây tiêu dùng.

Nguy cơ độc quyền

Trong nhiều thập kỷ, Adani Group tập trung vào các lĩnh vực như cảng, khai thác than và vận chuyển. Trong khi đó, tập đoàn của ông Ambani đầu tư mạnh tay vào dầu mỏ. Nhưng tình thế đã thay đổi trong những năm qua.

Bloomberg đưa tin vào tháng 3, Adani Group đang cân nhắc các cơ hội hợp tác ở Saudi Arabia, bao gồm khả năng mua vào gã khổng lồ năng lượng Aramco. Vài tháng trước đó, Reliance đã hủy bỏ kế hoạch bán 20% cổ phần trong mảng năng lượng cho Aramco.

2 tỷ phú giàu nhất châu Á cũng cùng có tham vọng lớn trong lĩnh vực năng lượng xanh. Họ đều cam kết đầu tư hơn 70 tỷ USD vào ngành công nghiệp, vốn là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong khi đó, ông Adani cũng lên kế hoạch dấn sân vào mảng dịch vụ kỹ thuật số, thể thao, bán lẻ, dầu khí và truyền thông. Đây đều là những lĩnh vực mà Reliance của ông Ambani đang thống trị hoặc có kế hoạch đầu tư lớn.

Riêng trong lĩnh vực viễn thông, nếu ông Adani muốn hướng tới người tiêu dùng, việc cạnh tranh có thể giúp giá sụt giảm trong giai đoạn đầu. Nhưng giá sẽ nhanh chóng tăng lên nếu chỉ có 3 công ty tư nhân chia nhau ngành công nghiệp màu mỡ.

Ty phu An Do anh 2

Công ty viễn thông của ông Mukesh Ambani thống trị thị trường di động của Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Trong quá khứ, cả 2 tỷ phú đều được coi là những bậc thầy về cạnh tranh. Họ dẫn dắt các công ty mở rộng thị phần với tốc độ thần tốc và cuối cùng thống trị thị trường.

Theo các chuyên gia, doanh nhân, đối tác từng làm việc với ông Ambani và ông Adani, 2 người đều có những kỹ năng triển khai dự án xuất chúng. Họ thường lên kế hoạch chi tiết và kiên định trong việc theo đuổi mục tiêu.

Các chiến lược kinh doanh của cả 2 đều được điều chỉnh theo những ưu tiên của chính phủ Ấn Độ.

Bloomberg cho rằng tính tới nay, các bước đi của tỷ phú Adani đều chưa rõ ràng nên chưa thể nhanh chóng đánh giá tác động. Nhưng giới phân tích đều đồng ý rằng 2 tỷ phú Ấn Độ sẽ định hình lại bức tranh kinh doanh của đất nước.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, 2 tập đoàn gia đình sẽ thống trị ngày càng nhiều lĩnh vực hơn, từ đó mở rộng tầm ảnh hưởng đối với nền kinh tế Ấn Độ.

Tuy nhiên, điều này có thể khiến tình trạng bất bình đẳng của đất nước ngày càng nghiêm trọng. Khoảng cách thu nhập tại Ấn Độ vốn đã tăng lên do đại dịch.

(Theo Zing)