Bà Teng Ek Kiew 90 tuổi đang ngồi trên xe lăn trong sảnh khách sạn nhìn ra đường phố Kuala Lumpur, Malaysia thì giật mình vì ai đó chạm vào tay mình. Đó chính là người con gái thất lạc từ lâu của gia đình bà. Bà nắm lấy tay người phụ nữ, nước mắt giàn giụa. Đã 59 năm kể từ lần cuối cùng bà ôm con gái Hamsiah Mohamad.

Bà Teng (áo khoác đen), con gái Hamsiah thất lạc 59 năm, cùng hai con trai. Ảnh: Asiaone

Bất đắc dĩ để con làm con nuôi

Năm 1964, khi Hamsiah mới sinh đã được cho đi làm con nuôi của một gia đình hiếm muộn ở Malaysia. Vào thời điểm đó, bà Teng đã có 5 người con, gia đình gặp nhiều khó khăn. Đắn đo suy nghĩ mãi, cuối cùng bà quyết định cho đi người con thứ 6 vì muốn con có cuộc sống tốt hơn và gia đình hiếm muộn thường xuyên năn nỉ, cầu xin bà.

Một thời gian sau đó, gia đình bà Teng chuyển đến Singapore sinh sống. Họ không nhận được bất cứ thông tin nào về cô con gái kể từ đó đến nay.

Chồng của bà Teng qua đời năm 1989, một mình bà xoay sở nuôi 5 người con. Khi còn sống, chồng bà thường ca ngợi về tài nấu ăn của bà, theo Asiaone.

Cuộc tìm kiếm thực hiện "ước nguyện của mẹ"

Ling Kok Ong nhiều lần tìm kiếm em gái nhưng không thành công. Ông lần theo địa chỉ cũ nhưng bà Hamsiah đã không còn ở đó. Cha muôi của Hamsiah đã qua đời.

Cuối năm 2022, con trai của bà Teng, Ling Kok Ong 66 tuổi và vợ Josephine 62 tuổi đã lần ra tung tích của bà Hamsiah. Với sự giúp đỡ của Hiệp hội Lịch sử Malaysia, họ phát hiện bà Hamsiah đang ở Bukit Payong, bang Terengganu, Malaysia.

Ông  Ling kết nối với một người cháu trai của bà Hamsiah và từ đó gặp lại bà.

Ông Ling và vợ đã đến Malaysia để gặp trực tiếp bà Hamsiah. Lúc này, bà là chủ một quán cà phê ở khu vực cách quê hương thời thơ ấu của họ một giờ đi xe.

Hai mẹ con nắm chặt tay nhau trong ngày đoàn tụ. Ảnh: Asiaone

"Tôi biết mình là con nuôi. Tôi không nghĩ có ngày mình gặp lại anh chị em của mình", Hamsiah nói. Bà chia sẻ rằng gia đình nhận nuôi khá giả, bố mẹ nuôi đối xử rất tốt với bà.

Ông Ling vui mừng báo tin cho mẹ rằng đã tìm thấy em gái. Ông để hai mẹ con gọi điện thoại nói chuyện với nhau.

"Chúng tôi đã xa nhau quá lâu. Mẹ và người cha quá cố của tôi luôn nhớ mong Hamsiah trong suốt những năm qua. Đó là lý do tại sao tôi nỗ lực tìm kiếm em gái. Tôi đến Terengganu đoàn tụ với em, thực hiện ước nguyện của mẹ được gặp lại con trước khi qua đời. Tôi đang nhanh chóng làm thủ tục để đưa mẹ đến gặp em gái", ông Ling Kok Ong cho biết.

Đoàn tụ

Sau một thời gian, cả gia đình đã đoàn tụ trong cuộc gặp xúc động. Bà Teng đã già yếu, sức khoẻ suy giảm nhiều, bà phải ngồi xe lăn. Nhận ra con gái, bà Teng bật khóc nức nở. 

Hiện tại, người con gái Hamsiah Mohamad vẫn đang sinh sống ở Malaysia, có gia đình riêng với 2 người con. Trong khi đó, gia đình bà Teng sống ở Singapore. Họ thường xuyên gọi điện cho nhau. Mỗi lần nhìn thấy cái tên Hamsiah trên điện thoại là bà Teng nở nụ cười rạng rỡ.

Qua những cuộc gọi video, hai mẹ con trò chuyện, cho nhau xem những sinh hoạt thường ngày từ nấu ăn, đi chợ, xem ti vi.  Bà Teng hạnh phúc ngồi yên lặng và mỉm cười khi các con trai, con dâu và cháu cùng trò chuyện với em gái ở xa.