Mary Todd Lincoln một mình đi lại trong phòng khách. Vài giờ trước, bà đã chứng kiến ​​vụ ám sát chồng mình là Abraham Lincoln tại Nhà hát Ford gần đó. Giờ đây, bà bị Bộ trưởng Chiến tranh Edwin Stanton đuổi khỏi phòng của Tổng thống, khi bắt đầu khóc lóc vì thấy chồng mình đang hấp hối.

Tổng thống Lincoln mất vào ngày 15/4/1865. Sau vụ ám sát, bà phải vật lộn để tồn tại và trở thành đối tượng bị đàm tiếu do sức khỏe tâm thần có phần không bình thường.

Ngày nay, khi nhìn lại, chúng ta hiểu rằng hành vi thất thường trong tính khí của bà có thể là bằng chứng cho thấy bà mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Hoặc cũng có thể đó là biểu hiện của những tổn thương và cô đơn mà bà đã phải trải qua trong những ngày hỗn loạn sau khi chồng bị sát hại dưới bàn tay của John Wilkes Booth.

Nhưng vào thời điểm đó, hành vi của Mary được coi là bằng chứng cho thấy bà là một người phụ nữ cư xử không đúng mực.

{keywords}

Tranh vẽ vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln tại Nhà hát Ford ở Washington, D.C năm 1865.

Mary Todd Lincoln luôn gặp khó khăn trong việc đáp ứng những kỳ vọng khắt khe với phụ nữ trong thời đại của bà. Phụ nữ, ngay cả vợ những người nổi tiếng, được mặc định là sẽ tập trung cho gia đình và không tìm kiếm sự chú ý hay xuất hiện trước công chúng, nhưng bà Mary lại yêu thích ánh đèn sân khấu và sự hào nhoáng. Điều này gây ra những mâu thuẫn trong cuộc hôn nhân giữa bà và Tổng thống Lincoln. Sau khi ông qua đời, chuyện này càng trở nên bi thảm hơn.

Rắc rối đầu tiên ập đến là phản ứng của bà Mary trước cái chết của chồng mình. Mặc dù, khi đó phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu phải kìm nén cảm xúc của mình ở nơi công cộng nhưng Mary, người đã từng mất 2 người con trai, đã không kìm chế được nỗi đau. Ngay sau khi Tổng thống Lincoln qua đời, Washington tràn ngập tin tức về nỗi đau mà bà Lincoln đang trải qua trong Nhà Trắng. Bà khiến người dân khiếp sợ với vẻ mặt đau đớn.

Sau đó, trong một cuốn sách kể về những ngày sau vụ ám sát, người hầu, người thợ may váy và người bạn tâm giao của Mary, Elizabeth Hobbs Keckley đã nhớ lại rằng đó là “tiếng khóc của một trái tim tan vỡ, tiếng thét thảm thiết và những cơn co giật khủng khiếp” của người góa phụ. Mặc dù những phản ứng đó có vẻ phù hợp với một người phụ nữ chứng kiến ​​vụ ám sát đau thương của chồng mình ở cự ly gần, nhưng chúng được coi là biểu hiện của sự thèm muốn được chú ý ở thời điểm đó.

{keywords}

Tổng thống Abraham Lincoln hấp hối trên giường bệnh sau phát súng ám sát.

Bà Mary đã không tham dự lễ tang của chồng. Trong khi đó, Tổng thống mới, Andrew Johnson, cũng không đến thăm bà hay thậm chí viết thư bày tỏ sự thương cảm sau vụ ám sát. Điều này khiến bà Mary tức giận, và thậm chí còn nói bóng gió rằng Johnson đã âm mưu với Wilkes Booth để giết chồng mình.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mary chưa bao giờ được yêu mến ở Washington. Bà xuất thân giàu có và thường mua sắm cho bản thân và gia đình. Bà đã được cấp một khoản ngân sách hậu hĩnh để trang trí lại Nhà Trắng, nhưng đã chi quá mức.

Bà còn có một tủ quần áo xa hoa, thậm chí bị xem là phản cảm, đặc biệt là khi quốc gia này đang trong thời kỳ Nội chiến.

Sau khi chồng mất, cựu Đệ nhất phu nhân không có yêu sách gì khi rời Nhà Trắng. Bà sớm ổn định cuộc sống tại một khách sạn ở Chicago. Nhưng khi hết tiền, bà chuyển đến một khách sạn rẻ hơn. Bà bắt đầu kiến ​​nghị với Quốc hội để được trợ cấp với tư cách một góa phụ. Quốc hội tỏ ra do dự vì trước đó, họ đã không cấp cho vợ của William Henry Harrison (Tổng thống thứ 9 của Hoa Kỳ) lương hưu sau khi ông qua đời vào năm 1841 vì bệnh viêm phổi. Hơn nữa, thói quen chi tiêu xa hoa của bà Mary thì ai cũng biết.

Mặc dù, Quốc hội đã miễn cưỡng trao cho bà khoản lương hưu 3.000 USD/năm vào năm 1870, nhưng nó không đủ để bà trả hết nợ hoặc sống trong một căn nhà riêng. Sau đó, con số được tăng lên 5.000 USD/năm, nhưng số tiền đó cũng không đủ. Bà phải vật lộn với vấn đề tài chính trong suốt quãng đời còn lại của mình.

{keywords}

Cựu Đệ nhất phu nhân Mary Todd Lincoln (1818-1882).

Năm tháng trôi qua, Mary vẫn tiếp tục bị sỉ nhục. Đối tác cũ của Tổng thống đã cáo buộc Mary không phải là một tín đồ Cơ đốc giáo và tung tin đồn về cuộc hôn nhân của Lincoln cho báo chí. Khi Mary phản bác những tuyên bố, bà bị chỉ trích là cư xử không giống như một người phụ nữ.

Áp lực trở nên quá lớn đối với cựu Đệ nhất phu nhân vốn đã có tâm lý không ổn định. Khi con trai bà, Tad, qua đời vào năm 1871, bà bắt đầu cư xử ngày càng thất thường hơn. Sức khỏe của bà giảm sút và bà bắt đầu mắc chứng hoang tưởng. Kinh hoàng trước những biểu hiện của mẹ, con trai Robert đã bắt bà vào trại tâm thần vào năm 1875.

Sau khi vào trại được vài tháng, bà đấu tranh để được công nhận là khỏe mạnh rồi ngay sau đó chuyển đến châu Âu sinh sống cho đến năm 1881. Khi trở lại Hoa Kỳ để sống với chị gái ở Springfield, Illinois, bà qua đời vì đột quỵ vào ngày 16/7/1882 ở tuổi 63. Bà bị báo chí và công chúng lên án cho đến tận những ngày cuối đời.

Đăng Dương (Theo History) 

Ông Obama và vợ với cuộc sống thú vị hậu Nhà Trắng

Ông Obama và vợ với cuộc sống thú vị hậu Nhà Trắng

Rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle tích cực tham gia nhiều hoạt động ở mọi nơi trên thế giới, cũng như dành thời gian đi du lịch cùng hai con.