Lý An đã biến cuộc sống sót hãi hùng trên biển của Pi, thành thi phẩm tụng ca thiên nhiên lộng lẫy và nghiệt ngã, gợi những suy tư về thượng đế.


Nếu màn ảnh còn là nơi biến những giấc mơ của con người thành hiện thực, thì quả thật, vị đạo diễn tài ba người Đài Loan Lý An mang lại một giấc mơ như vậy cho người xem với bộ phim “Cuộc đời của Pi” (ra mắt tại VN từ 14/12).

Shuraj Sharma, một sinh viên người Ấn Độ, thủ vai Pi năm 17 tuổi

Mỗi lớp cảnh mở ra là một lần người xem phải tròn mắt ngạc nhiên vì bị mê hoặc. Từ những cơn bão hung dữ với từng cuộn sóng đổ ập xuống từ trên cao, từng đàn cá bay vun vút trên mặt đại dương xanh, đến bầu trời đêm thăm thẳm lấp lánh ngàn sao, biển khuya ma mị với những loài cá phát sáng, một hòn đảo ăn thịt đầy lạ lùng…

Nhưng trước khi đưa thiên nhiên hiện lên màn ảnh với tất cả vẻ đẹp lộng lẫy và tàn bạo của nó, bộ phim có một khởi đầu thi vị và êm đềm hơn rất nhiều, mở ra bằng hình ảnh nên thơ về đời sống tự nhiên của hổ, ngựa vằn, hà mã…trong sở thú của khu vườn bách thảo thuộc thành phố Pondicherry (Ấn Độ) vào những năm 1970. Đây là nơi mà cậu bé Piscine Militor Patel (Gautam Belur đóng), còn được gọi là Pi, gắn bó suốt thời thơ ấu của mình.

Phim được sản xuất với kinh phí lên tới 120 triệu USD

Nhưng đây chỉ là những hình ảnh còn đọng lại trong ký ức của Pi khi đã ở tuổi trung niên (Irfan Khan). Đó là khởi điểm để ông bắt đầu thuật lại quãng đời đã qua của mình cho một nhà văn (Rafe Spall) đang đi tìm một câu chuyện hay ho để viết tiểu thuyết, mà ta có thể hiểu, đó là cách mà biên kịch David Magee khéo léo cài đặt như hình mẫu của Yann Martel, cha đẻ của cuốn tiểu thuyết mà bộ phim dựa vào để chuyển thể kịch bản.

Bằng cách đặt toàn bộ cuộc phiêu lưu sống sót trên biển của Pi nằm trong một ký ức đang được lấy ra, sắp xếp và kể lại, bộ phim đã tránh được lối dẫn chuyện kể lể dông dài, có thể “ăn gian” nhiều tình tiết trong tác phẩm gốc bằng một lời thoại mang tính giải thích.

Xét về khả năng “hiện thực hóa” tiểu thuyết của Yann Martel, vốn chứa một câu chuyện đầy huyền hoặc, rất khó để dựng thành phim, có thể nói đạo diễn Lý An đã thành công trong việc đem lại sức mạnh cho hình ảnh. Kỹ xảo và công nghệ 3D quả thật đã giúp bộ phim có được những hình ảnh thiên nhiên đẹp kỳ vĩ và đầy ngạc nhiên. Chưa kể, chiều thứ ba đã mang lại cho màn ảnh độ sâu đúng như những gì Lý An từng nói, ông muốn làm cho khán giả cảm thấy như đang “chòng chành trên mạn thuyền”.

“Cuộc đời của Pi” được dự báo sẽ có mặt trong danh sách đề cử phim xuất sắc nhất của Oscar 2012

Tuy nhiên, để biến những trang văn triết lý một cách hài hước về tôn giáo, đặc biệt trong nửa đầu cuốn sách, quả là điều không dễ. Bộ phim đã giản lược rất nhiều khiến khía cạnh này của câu chuyện gốc không được chuyển lên trên màn ảnh với đầy đủ nội dung và ý nghĩa của nó.

Có đôi chút thú vị khi bộ phim đặt khán giả đứng trước tình thế bối rối khi niềm tin đối với câu chuyện sống sót Pi vào năm 17 tuổi (Shuraj Sharma) trên chiếc xuồng cứu hộ cùng một con hổ Bengal, một con linh cẩu, một con ngựa vằn và một con đười ươi…bị thử thách. Bởi nó có thể được kể lại theo một cách khác, tàn nhẫn hơn, về mối quan hệ giữa con người với con người trong cuộc sinh tồn. Nhưng có lẽ đó là điều mà không ai muốn tin khi rời khỏi phòng chiếu. Để cơn mơ vẫn còn thật ngay cả khi tỉnh thức.

Minh Chánh

Quý độc giả có thể phản hồi đến cho người viết theo địa chỉ minhchanh.dang@vietnamnet.vn