Mark Zuckerberg đang phủ sóng dầy đặc trên mặt báo 2 hôm nay với tuyên bố gây nhiều hoài nghi: Sẽ quyên tặng 99% cổ phần tại Facebook, trị giá 45 tỷ USD, cho hoạt động từ thiện, nhân dịp cô con gái đầu lòng chào đời.

Ở tuổi 31, Zuckerberg hiện là tỷ phú duy nhất sở hữu khối tài sản nhiều hơn cả tuổi của mình. Bằng cách nào, ông chủ Facebook giàu có được như vậy? Ngoài đời thực, Mark là người như thế nào? Anh ta đi lên như thế nào từ con số 0?

Ngay ở tuổi 12, Mark đã viết một chương trình nhắn tin của riêng mình có tên Zucknet sử dụng ngôn ngữ Atari BASIC. Cậu cùng từng viết mã một vài trò game máy tính cho bạn bè.

{keywords}
Mark sinh ra vào tháng 5 trong một gia đình có bố là nha sĩ và mẹ là bác sĩ tâm lý. Trước Mark, họ đã có 3 người con là Randi, Donna và Arielle.

{keywords}
Khi học trung học ở trường Philips Exter danh tiếng (New Hampshire), Mark đã xây dựng một nền tảng nghe nhạc sơ khai được cả AOL lẫn Microsoft chú ý. Tuy nhiên, cậu thiếu niên Mark đã từ chối bán lại nền tảng này cũng như đầu quân cho cả 2 nơi.

Nhưng Mark không chỉ là một nhân tài về máy tính. Cậu còn rất mê nhạc cổ điển và thậm chí còn là đội trưởng đội đấu kiếm của trường trung học.

Không lâu sau khi nhập học tại Đại học Harvard năm 2002, Mark xúc tiến dự án "The Facebook" với vài người bạn cùng ký túc. 

{keywords}
Niên học sau đó, Mark bỏ học để dành toàn bộ thời gian của mình cho dự án này.

Nhưng trước khi "thất học", Mark đã kịp gặp gỡ người bạn đời sau này của mình, Pricilla Chan. Chan đã kể với Today's rằng họ gặp nhau ở một bữa tiệc. "Trong lần hẹn đầu tiên, anh ấy nói là thà đi hẹn hò với tôi còn hơn là ngồi làm hết bài kiểm tra giữa kỳ về nhà của mình". 

{keywords}
Nhưng trước khi "thất học", Mark đã kịp gặp gỡ Pricilla Chan.
Facebook nhận được số tiền đầu tư 12.7 triệu USD khi Zuckerberg vừa đủ tuổi để có thể uống rượu một cách hợp pháp. Phần còn lại của câu chuyện thì tất cả mọi người đều đã biết. Năm 2010, anh được tạp chí Time tôn vinh là "Nhân vật của Năm".

Ngày nay, hơn 1,55 tỷ người trên toàn thế giới đang dùng Facebook. Công ty này có giá trị lên tới 301 tỷ USD nhờ bán quảng cáo tới người dùng.

Không nhiều vĩ nhân của làng công nghệ được lên phim, nhưng vào năm 2010, bộ phim "Mạng xã hội" đã xi nê hóa câu chuyện ra đời của Facebook. 

{keywords}
Bộ phim giành được tới 8 đề cử cho giải Oscar nhưng Mark một mực khẳng định nhiều chi tiết trong phim không chính xác.

Aaron Sorkin là người viết kịch bản cho phim. Zuck có thể căm ghét bộ phim mô tả chân dung của mình như một kẻ độc đoán, nhưng anh ta lại là fan của series phim truyền hình nổi tiếng "The West Wing" mà Sorkin biên kịch.

Facebook chính thức phát hành cổ phiếu IPO vào ngày 18/5/2012, thu về 16 tỷ USD. 

{keywords}
Đây chính là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ cho đến khi bị Alibaba soán ngôi vào cuối năm ngoái.

Chan và Mark tiếp tục hẹn hò trong suốt khoảng thời gian phát triển của Facebook. Cặp đôi này kết hôn đúng một ngày sau hôm IPO. Lễ cưới diễn ra bất ngờ, giản dị, không phô trương và giấu kín giới truyền thông. Khách mời thậm chí còn bị đánh lừa khi họ tưởng chỉ đến dự lễ ăn mừng tốt nghiệp trường y của Chan mà thôi. 

{keywords}
Cặp đôi đã tuyên thệ gắn kết ngay tại ngôi nhà của mình ở Palo Alto.

Nam ca sĩ Billie Joe Armstrong của ban nhạc Green Day đã biểu diễn ở lễ cưới, còn Mark tự mình thiết kế chiếc nhẫn ruby của Priscilla.

Hai người đi tuần trăng mật ở Ý, bay chuyên cơ riêng và ở trong khách sạn 5 sao Portrait Suites, nơi giá phòng khoảng 800 Euro/đêm. Nhưng các paparazzi đã chộp được cảnh cặp đôi ăn tối ở một nhà hàng McDonald's.

{keywords}
Năm nào, đến tháng 12 thì cặp đôi cũng dành ra 2 tuần để đi du lịch. Đôi khi họ về thăm gia đình của Chan ở Trung Quốc.

{keywords}
Mark đã học tiếng Trung Quốc và trình độ ngoại ngữ của anh đủ tốt để mùa thu năm ngoái, Mark vượt qua được một phiên hỏi đáp kéo dài 30-phút bằng tiếng Quan Thoại.

Vài ngày sau lễ Tạ ơn 2015, Mark thông báo rằng Priscilla đã sinh hạ một bé gái khỏe mạnh có tên là Max. "Gia đình nhỏ của chúng tôi quá vui", anh viết trên Facebook.

{keywords}
Mark cũng viết một lá thư dài 2000 chữ tặng cho con gái, thông báo sẽ quyên tặng 99% cổ phần của mình cho hoạt động từ thiện.

Nhưng trước thông báo trên, hai vợ chồng đã tặng khoảng 1,6 tỷ USD cho nhiều chương trình thiện nguyện như quyên góp cho Bệnh viện San Francisco và Trung tâm Kiểm soát dịch để ngăn ngừa dịch Ebola bùng phát.

{keywords}
Mark sẽ nghỉ làm 2 tháng tới để ở nhà chăm sóc vợ.

Sau khi tặng hết 99% cổ phần, Zuckerberg vẫn còn số cổ phần trị giá 450 triệu USD. Năm 2014, dù nhận lương chính thức chỉ 1 USD nhưng Mark vẫn kiếm được hơn 610.000 USD từ tiền thưởng các loại.

{keywords}
Mark được mô tả là người giàu có giản dị và "nghèo nàn" nhất mà bạn có thể bắt gặp, thường xuyên mặc áo hoodie (khoác có mũ) hoặc áo phông màu xám. Cực kỳ hiếm khi thấy anh ta mặc vest.

Thay vì siêu xe Ferrari hào nhoáng, Mark chỉ lái một chiếc GTI Volkswagen màu đen giá khoảng 30.000 USD.

{keywords}

Tháng 10/2014, Mark chi khoảng 100 triệu USD để mua một thửa đất cách biệt rộng 750 mẫu Anh trên đảo Kauai (Hawai). Mark coi đây là nơi "trốn tránh cuộc sống xô bồ".

{keywords}

Mark cũng chi 10 triệu USD để mua 1 dinh thự ở San Francisco, sau đó chi thêm 1 triệu USD để cải tạo, sửa chữa.

T.C

Tin liên quan