XEM CLIP: 

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam hôm qua tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ trong và ngoài quân đội mang tên “Những cánh chim hòa bình” nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019.

Tham dự có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Đại diện gia đình các sĩ quan đang làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ...

{keywords}
 Chương trình giao lưu mang tên “Những cánh chim hòa bình” 

Chương trình gồm phần giao lưu trực tiếp của những sĩ quan gìn giữ hòa bình vừa hoàn thành nhiệm vụ, trở về nước và các phóng sự ghi lại cuộc sống sinh hoạt của các sĩ quan đã, đang làm nhiệm vụ tại các Phái bộ. Đặc biệt, gây bất ngờ là việc kết nối trực tuyến ngay tại trường quay giữa gia đình và các quân nhân công tác ở Nam Sudan và Trung Phi.

Trò chuyện trực tiếp với con gái ở cách xa hơn 10 ngàn cây số, ông Tô Đức Thuận (xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) - cha của Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh - Hành chính trưởng khoa Khám bệnh, BV Dã chiến cấp 2 số 1 tại Phái bộ GGHB LHQ ở Nam Sudan - hỏi thăm sức khỏe con và đồng đội.

{keywords}
 Ông Tô Đức Thuận rơi nước mắt khi trò chuyện với con

Do tín hiệu truyền qua mạng khá chậm nên khi Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh cất tiếng nói “Con chào ba!”, cả hội trường dậy lên tiếng vỗ tay.

“Ba mẹ ở nhà có khỏe không?”, “Ba mẹ và các em vẫn khỏe”, “Ba thấy con sau mấy tháng có khác không?”....

Những lời trao đổi ngắn ngủi mà xúc động, Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh và cha đều rơi nước mắt, trong khi những người chứng kiến cũng nghẹn ngào.

{keywords}
Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh nghẹn ngào

Ông Thuận cho biết, kể từ khi con sang làm nhiệm vụ, gia đình rất tự hào. “Mỗi tuần cháu gọi điện về hỏi thăm bố mẹ 1, 2 lần. Chúng tôi cũng động viên cháu cùng đồng đội giữ gìn sức khỏe tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó giúp họ cũng như giúp mình. Như ngày xưa năm 1979 bố cũng tham gia giải phóng Campuchia, đến đời con sang giúp Nam Sudan, đó là vinh dự cho gia đình”.

Nữ quân nhân Kiều Chinh cho biết, tại Nam Sudan, mọi người đã chuẩn bị Tết Việt. Vừa qua đại diện Cục Gìn giữ hòa bình sang công tác mang gạo nếp, lá dong, mai, đào và anh em đã tổ chức tất niên.

Chị Phạm Thị Yến, vợ của Trung tá Bùi Thanh Văn - sĩ quan Tham mưu quân sự thuộc Phái bộ GGHB LHQ tại Trung Phi - kể: “Khi chồng tôi mới sang công tác, 1 tuần đầu không liên lạc được, sang tuần thứ 2 anh mới gọi điện được về báo đã sang đến nơi an toàn. Sau đó 2 tuần chúng tôi cũng không liên lạc được, vì bên đó không có mạng như ở Việt Nam và điện cũng phập phù, mọi thứ thiếu thốn…”.

Chị xác định với các con, cha là người lính, công tác xa nhà nên sẽ có thiệt thòi. Chị mong các con sau này sẽ theo bước chân bố mẹ.

{keywords}
Bàn thờ Tổ quốc với lá cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác Hồ tại Phái bộ ở CH Trung Phi

Từ CH Trung Phi, Trung tá Bùi Thanh Văn hỏi thăm sức khỏe vợ con. Anh xúc động khi nhận được lời động viên của vợ, rằng gia đình vẫn mạnh khỏe, hai con ngoan ngoãn học hành, mong bố hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung tá Văn cho biết, tại CH Trung Phi, các quân nhân thuộc Phái bộ GGHB đã lập bàn thờ Tổ quốc, dự kiến gói bánh chưng mời đồng nghiệp các nước và người dân địa phương. Cả hội trường lặng đi xúc động khi anh quay camera cho thấy không gian sinh hoạt của Phái bộ và bàn thờ Tổ quốc với lá cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác Hồ…

Kết thúc chương trình giao lưu bằng ca khúc “Xuân chiến sỹ”, những đồng đội, gia đình và tất cả mọi người nơi quê nhà đều mong muốn gửi gắm hơi ấm mùa xuân vượt qua hơn 10.000km đến với Trung Phi hay Nam Sudan, nơi những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ đóng góp vào sứ mệnh gìn giữ và kiến tạo hòa bình trên thế giới.

Gìn giữ hòa bình LHQ: Việt Nam làm điều chưa từng có

Gìn giữ hòa bình LHQ: Việt Nam làm điều chưa từng có

Đưa bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đi Nam Sudan là việc Việt Nam chưa bao giờ làm, cơ động lực lượng gồm hơn 70 người sang châu Phi...

Thái An - Xuân Quý