Bị bao phủ giữa tro bụi từ Tháp đôi đổ nát, Marcy Borders hiện ra như một bóng ma giữa thảm họa.

TIN BÀI KHÁC:

Hình ảnh biểu tượng của Marcy Borders giữa tro bụi và Marcy ngày nay.

Hình ảnh của người phụ nữ may mắn sống sót trong vụ tấn công 11/9 này đã trở thành biểu tượng - một người New York bình thường, diện đẹp đi làm ở Trung tâm Thương mại Thế giới, với sự hoài nghi hiện trên khuôn mặt.

Giờ đây, khi sắp đến lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố kinh hoàng, Marcy có chuyến thăm đầy cảm xúc tới Vùng Bình Địa. Cô thừa nhận: "Thật hãi hùng khi đến đây. Mọi chuyện cứ như vừa xảy ra ngày hôm qua. Tôi vẫn có thể ngửi thấy mùi khói". 

Marcy, khi đó 28 tuổi và có một con, có mặt trên tầng 81 của Tháp Bắc vào thời điểm tháp này bị một máy bay không tặc đâm vào. Vài phút sau, một máy bay khác lao thẳng vào Tháp Nam. Cả hai tháp đổ sập xuống, giết chết 2.753 người.

Dưới bóng của công trình sẽ là tòa nhà cao nhất nước Mỹ - Trung tâm Thương mại Thế giới 1, còn được biết đến là Tháp Tự do, Marcy kể lại thảm kịch 11/9 đã khiến đời cô khốn khổ ra sao.

"Tôi không thể xử lý được cuộc sống nên tôi bắt đầu lao vào ma túy. Tôi bắt đầu dùng cocaine, bởi vì tôi không muốn sống nữa. Tôi đã đầu hàng chính mình". 

Vào buổi sáng khủng khiếp đó, Marcy - làm hỗ trợ kỹ thuật cho Ngân hàng Mỹ - nhớ lại khi chiếc máy bay lao tới. "Tòa nhà bắt đầu rung lắc và đu đưa. Cầu thang ở chỗ tôi bị phá hỏng và tôi tin rằng chúng tôi sẽ chết".

Nhưng cuối cùng, Marcy cũng thoát được ra ngoài. Tháp Nam đổ sập - tạo ra những đám bụi khổng lồ dày dặc và bê tông bị nghiền nát cuộn qua các con phố. 

Một người đàn ông túm lấy tay cô và đưa cô tới nơi an toàn, nơi hình ảnh của cô được chụp lại.

Chứng rối loạn căng thẳng cực điểm hậu chấn thương đã hành hạ người phụ nữ này. "Tôi không làm nổi một ngày việc trong gần 10 năm qua và đến năm 2011, tôi thực sự là một kẻ nhếch nhác. Tôi luôn nghĩ rằng Osama bin Laden đang lên kế hoạch thêm nhiều cuộc tấn công nữa. Mỗi lần nhìn thấy máy bay là tôi hoảng. Tôi bắt đầu nghiện rượu nặng". 

Nghiện cả thuốc phiện, Marcy không đủ khả năng thanh toán các hóa đơn, cũng không thể chăm sóc được cô con gái Noelle, năm nay 18 tuổi, hoặc con trai Zay-den, 3 tuổi.  

Hồi đầu năm nay, Noelle tới sống với bố đẻ còn bên dịch vụ xã hội chăm sóc Zay-den một thời gian.

Marcy - hiện đang sống tại một căn hộ ở New Jersey với chồng Donald Edwards, 46 tuổi - tâm sự: "Tôi đầu hàng chính mình. Tôi giảm còn 32kg và bỏ tắm rửa".

Vào tháng 4 năm nay, Marcy quyết tâm đăng ký điều trị phục hồi chức năng và 9 ngày sau, cô nghe tin Bin Laden đã bị giết. "Điều đó giúp tôi tập trung phục hồi", cô nói.

Giờ đây, Marcy đã trở về nhà sống cùng các con. Nhưng với tất cả hy vọng có thể tiếp tục cuộc sống, Marcy vẫn giữ một lời nhắc nhở thầm kín - một chiếc túi đựng quần áo cô mặc trong bức ảnh nổi tiếng đó. 

"Bạn có thể vẫn ngửi thấy lửa cháy trên chúng", cô nói. "Nó khiến tôi thấy buồn nôn, nhưng tôi phải giữ chúng. Bạn cần phải nhớ rõ".

Thanh Hảo (Theo The Sun)