CTCP Tập đoàn Phúc Sơn, do ông Nguyễn Văn Hậu làm chủ tịch vừa bị bắt, sở hữu hàng loạt dự án ở Khánh Hòa. Ngoài dự án khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính du lịch Nha Trang tại sân bay Nha Trang; 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) thì Phúc Sơn còn là chủ đầu tư của hai dự án khu đô thị khác.

Đó là: khu đô thị Phúc Khánh 1, có diện tích gần 14ha, tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang và khu đô thị Phúc Khánh 2, với diện tích trên 49ha nằm ở xã Diên An (huyện Diên Khánh).

W-khu-do-thi-phuc-son-5-1.jpg
Khu đô thị do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư ở Khánh Hòa vẫn là bãi đất trống sau nhiều năm. 

Hai dự án trên đều được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/500 vào năm 2014, chủ đầu tư đã triển khai dự án từ thời điểm đó. Song đến nay, cả hai dự án vẫn chưa xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận của PV VietNamNet, quanh khu đất hầu như không có các hoạt động thi công, xung quanh được quây tôn. Tại dự án Phúc Khánh 1, chủ đầu tư chỉ làm vài con đường bê tông, đặt một số trụ bê tông, chưa thực hiện hạ tầng, cảnh quan trông nhếch nhác.

Cạnh đó, nhà văn hóa thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung (Phúc Khánh 1), nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân, đóng cửa im lìm. Bên trong đồ đạc phủ đầy bụi, mái ngói, tường rêu mục nát.

Ông Lê Hùng, trưởng thôn Đồng Nhơn, cho hay, từ năm 2015, địa phương không còn quản lý nhà văn hóa thôn vì nằm trong khu vực quy hoạch để doanh nghiệp Phúc Sơn triển khai dự án.

Ông Hùng cùng một số người trong thôn thi thoảng mở cửa, dọn dẹp lại nhà văn hóa thôn. Mỗi khi có sự kiện nào được tổ chức thì thôn đành mượn khuôn viên của người dân.

W-khu-do-thi-phuc-son-12-1.jpg
Nhà văn hóa thôn Đồng Nhơn thuộc diện thu hồi đất phục vụ dự án của Công ty Phúc Sơn

Theo ông Hùng, hồi đó, Công ty Phúc Sơn cũng cử người tới đo đạc đất đai của người dân. Họ cũng hứa hẹn xây nhà sinh hoạt mới, song tới nay không thấy thực hiện. Còn dự án cũng không triển khai, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn khi nằm trong vùng quy hoạch và thuộc diện bị thu hồi đất.

Thông tin được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cung cấp cho thấy, tại dự án Phúc Khánh 1, địa phương đã phê duyệt 100% các trường hợp giải phóng mặt bằng. Đối với dự án Phúc Khánh 2, hiện còn 12 trường hợp chưa bồi thường.

Từ năm 2019 đến nay, việc triển khai các thủ tục pháp lý, đền bù, giải tỏa của 2 dự án này tạm ngừng. Việc dự án chậm triển khai khiến người dân gặp khó khăn, bởi có trường hợp đã thu hồi đất song chưa nhận tiền, chưa được bố trí tái định cư; trường hợp khác thì đang xác định nguồn gốc đất.

Dù được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư hai dự án trên song đến nay các dự án vẫn chưa được giao đất, cho thuê đất. Cũng vì địa phương chưa xác định được giá đất nên Tập đoàn Phúc Sơn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các dự án này.