Khi sinh ra ở Sudan vào tháng 8/2011, Ritaj và Rital Gaboura bị dính phần đầu với nhau. Hai em có bộ não tách biệt nhưng chung da đầu, hộp sọ và nguồn cung cấp máu. 

em be 1.jpg
Ritaj và Rital trước ca phẫu thuật. Ảnh: The Sun

Kỳ tích của cặp song sinh dính đầu

Theo The Sun, khoảng 28% các cặp song sinh dính liền tử vong khi còn trong bụng mẹ hoặc sinh non, khoảng 54% tử vong trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Bởi vậy, sống sót khi chào đời đã là một kỳ tích với Ritaj và Rital. 

Cha mẹ hai bé, chị Enas và anh Abdelmagid phát hiện họ có một cặp song sinh dính liền khi thai được 6 tháng. Trong vòng 3 ngày kể từ khi hai con chào đời, anh Abdelmagid bắt đầu tìm kiếm bệnh viện có thể điều trị cho các bé.  

Bác sĩ David Dunaway đã gây quỹ để đưa hai chị em đến Vương quốc Anh thực hiện cuộc phẫu thuật vào năm 2011 tại Bệnh viện Great Ormond Street. Tổng chi phí phẫu thuật là 500.000 USD, các bác sĩ không nhận thù lao. 

em be 2.jpg
Hai bé đã có thể nhìn thấy nhau sau ca mổ. Ảnh: The Sun

Trước khi phẫu thuật, cả hai không thể nhìn thấy nhau. Cha mẹ cho các bé nhìn vào gương để thấy chị em của mình. “Đôi khi Rital đưa tay lên cố ôm lấy mặt chị còn Ritaj cố gắng nắm tay em”, mẹ hai bé nhớ lại. 

Các cuộc phẫu thuật cần phải diễn ra nhanh chóng vì Ritaj sắp bị suy nội tạng. Điều đó đồng nghĩa cả hai có nguy cơ tử vong. 

Trong một loạt ca mổ diễn ra trong 4 tháng, các bác sĩ phải cẩn thận loại bỏ màng và cắt đứt các mạch máu gắn với não của Rital nhưng được tim của Ritaj cung cấp oxy. Hai cô bé đã không gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào về mặt thể chất. 

em be 3.jpg
Hai cô bé đã có thêm hai em trai. Ảnh: The Sun

Cuộc sống sau 12 năm mổ tách 

Hai chị em hiện sống tại nhà riêng ở Cavan (Ireland) và bước vào tuổi thiếu niên. Rital mắc chứng tự kỷ và gặp khó khăn khi học tập nên theo học tại một trường đặc biệt. Cha mẹ hai bé đều là bác sĩ, đã chuyển từ Sudan đến Ireland vào năm 2016 khi họ nhận ra rằng các con sẽ cần sự hỗ trợ của chuyên gia - điều khó có được tại quê nhà của họ. 

Họ quyết định chia sẻ về ca phẫu thuật cho Ritaj và Rital khi hai bé khoảng 6 tuổi. Họ lưu giữ cả một kho hình ảnh và video. Ritaj rất hào hứng với câu chuyện và tin rằng hai chị em có mối quan hệ đặc biệt. 

suc khoe tot.jpg
Hai cô bé khỏe mạnh, năng động ở tuổi 13. Ảnh: The Sun

Sau 9 năm, gia đình Gaboura quyết định sinh thêm con vì họ tin điều đó giúp ích cho các con gái. Hiện tại, cặp song sinh có thêm 2 em trai là Aziz (4 tuổi) và Ahmed (2 tuổi). 

Chị Enas nói: “Tôi lo lắng không biết điều gì có thể xảy ra với các con gái khi hai vợ chồng tôi già đi. Tôi muốn có những người xấp xỉ tuổi quan tâm đến hai con bé. Tôi đã nghĩ con trai sẽ giúp đỡ con gái, nhưng thực tế ngược lại. Ritaj giống như một người mẹ của các cậu bé”. 

Có thể thấy rõ tình yêu và niềm tự hào mà Abdelmagid và Enas dành cho các con của họ. Họ cho biết điều quan trọng nhất hiện nay là các cô gái được sống đầy đủ và hạnh phúc khi làm mọi điều mình muốn.