NSƯT Đức Lưu. 

- Nhiều khán giả từng xem 'Làng vũ đại ngày ấy' đến giờ vẫn nhớ đến bà với vai diễn kinh điển Thị Nở. Cuộc sống hiện tại của NSƯT Đức Lưu ra sao?

Ở tuổi 83 tôi vẫn rất khỏe mạnh và giờ tôi có thêm một nghề mới là đi làm từ thiện. Sắp tới tôi lại đi làm từ thiện ở những nơi người dân nghèo đói ở Bắc Kạn. Tôi đi gom giày dép quần áo để đi làm từ thiện, tiền có khi không có nhiều nhưng có thể cho họ đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Đi như thế tôi được tiếp xúc với nhiều khán giả, nhận ra có nhiều người lao động nghèo khổ và thấy đất nước mình quá đẹp trong khi xưa nay mình cứ chỉ quanh quẩn ở Hà Nội. Trời cho mình khỏe mạnh thì tôi vẫn đi. 

- Ở cái tuổi xưa nay hiếm, độ tuổi của bà nhiều người chỉ ngồi thở thôi còn mệt, động lực nào khiến bà có thể chăm chỉ đi làm từ thiện xa nhiệt tình đến như vậy?

Tôi lăn lộn nhiều với cuộc sống và thấy nhiều cái không công bằng, nhiều người quá giàu nhưng nhiều người quá nghèo. Tôi cũng rủ được một nhóm người cùng chung suy nghĩ tham gia làm từ thiện nên cũng thấy hào hứng. Thêm nữa tôi rất tin vào tâm linh, ai làm từ thiện có phúc phần, làm tốt trời thương và sẽ đền bù cho mình. 

Nhiều khi đi từ thiện dù mệt nhưng tôi lại thấy mình khỏe ra. Ngày trước tôi phải chăm chồng bị tai biến nằm liệt giường tới 5 năm. Nhiều khi chăm ông ấy có lúc tôi nghĩ mình phải chết trước vì vất vả lắm mà hết nhẵn tiền của. Lúc ông ấy qua đời tôi tưởng mình cũng đi theo luôn mà đến giờ thoắt cái đã sắp đến cái giỗ thứ 10. Đúng là tôi được trời phú có sức khỏe, có niềm tin và sau đó lại có thêm nghề tích đức là làm từ thiện. 

Nghệ sĩ Đức Lưu sinh năm 1939. Trong sự nghiệp bà mới chỉ đóng hai phim điện ảnh, gần nhất 'Làng vũ đại ngày ấy' đã 40 năm. 

- Bà còn sắp đóng phim trở lại nữa phải không?

Đúng vậy, tôi sẽ tham gia một bộ phim về Hà Nội. Nhà biên kịch Hồng Ngát nói sẽ dành cho tôi cho một vai nên tôi hào hứng và mong vô cùng. Sau vai Thị Nở, gần nửa thế kỷ tôi không đóng phim. Trước đó, từ 'Cô gái công trường' năm 1962 tới 'Làng vũ đại ngày ấy' năm 1982 là 20 năm tôi không đóng phim. Tuy nhiên chính vai Thị Nở đã giúp tôi được nhiều người biết đến.

- Câu chuyện danh hiệu của bà đã được nhắc tới nhiều bởi bao năm bà mới được nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Có ý kiến cho rằng bà xứng đáng là nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi, bà nghĩ sao?

Tôi thấy mình là nghệ sĩ ưu tú nhưng nhiều người còn biết đến tôi hơn cả nghệ sĩ nhân dân. Chính vì thế tôi cũng không băn khoăn gì chuyện danh hiệu bởi quan trọng là khán giả biết đến mình, còn danh hiệu chỉ là cái danh. Cũng có người bảo tôi sao không làm đơn để lên nghệ sĩ nhân dân nhưng tôi nói chẳng cần thiết. Trước tôi nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cũng rất chậm vì không làm đơn xin. Tôi nghĩ cái danh không quan trọng.

Bài và ảnh: Quỳnh An