Tổng quan về Yakutsk

{keywords}

Yakutsk được mệnh danh là "nơi lạnh nhất trên Trái đất" có người sinh sống. Với dân số khoảng 300.000 người, thành phố Yakutia ở phía đông Siberia của Nga ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng năm vào khoảng -8°C. Vào mùa đông, nhiệt độ thậm chí có thể xuống tới -70°C hoặc hơn. Một điều có lẽ sẽ vô cùng bất ngờ với nhiều du khách là ở Yakutsk cũng có mùa hè với nhiệt độ trung bình trong tháng 7 là 24°C. Điều này khiến đây là một trong những nơi duy nhất trên thế giới có sự chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa lớn như vậy.

Cuộc sống ở Yakutsk

Là vùng đất lạnh lẽo nhất trên Trái đất, nhiều người hẳn sẽ nghĩ cuộc sống ở Yakutsk luôn ảm đạm và buồn tẻ. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Ở đây, người dân đi lại rất đông vui tấp nập vì mọi cơ sở hạ tầng như đường xá, chợ, phương tiện công cộng, siêu thị, khách sạn, nhà hàng đều có ở đây.

{keywords}

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người dân địa phương sẽ tìm tới các quán bar hay câu lạc bộ đêm, để hòa mình vào âm nhạc và sự sôi động của thành phố về đêm.

Người Yakutsk mặc gì?

Vào mùa đông, đa phần mọi người đều phải mặc quần áo kín mít với nhiều lớp mỏng, dày khác nhau để giữ ấm cơ thể. Họ thường lựa chọn những đôi bốt truyền thống được làm từ da tuần lộc, bên cạnh áo khoác lông chồn hoặc cáo.

{keywords}

Tuy nhiên, trong những ngày thực sự giá lạnh, ngay cả những lớp quần áo dầy cũng không giúp ích được nhiều, nên người dân hầu như chỉ có thể ở trong nhà để đảm bảo sức khỏe và an toàn.

{keywords}

Dù số lượng quần áo cần thiết phải mặc mất tới 15 phút nhưng ở ngoài trời từ 5 đến 10 phút có thể đã khiến người mệt mỏi, đau nhói ở mặt và nhức các ngón tay, chân. Và 20 phút là thời điểm ngay cả những người khoẻ nhất cũng nghĩ nên vào nhà.

Nước uống và thực phẩm

{keywords}

Nước uống được người dân Yakutsk lấy từ những dòng sông đóng băng. Họ thường cắt những viên đá nhỏ ngoài sông mang về nhà và để vào thùng chứa để chúng tan ra thành nước.

Tủ lạnh là thiết bị không cần thiết ở Yakutsk. Thực phẩm như thịt cá hay trái cây thường được người dân treo ngoài cửa sổ vì nhiệt độ ngoài trời thậm chí còn lạnh hơn cả những tủ đông công nghệ cao.

Mọi thứ đều bị đóng băng dễ dàng

{keywords}

Từ cây cối trên đường phố hay những con cá trong chợ, hầu hết mọi thứ ở thành phố này đều bị đóng thành băng đá một cách dễ dàng. Ngay cả đến những loại quả mềm như chuối cũng có thể đóng băng và cứng như một tảng đá. Nếu để đồ ngoài trời quá 10 phút mà không có nắp đậy bảo vệ thì khả năng cao là mọi thứ bên trong đều sẽ bị đông cứng.

Bảo dưỡng ô tô

{keywords}

Ô tô là phương tiện đi lại chính ở Yakutsk. Nhưng để bảo dưỡng ô tô ở thành phố này lại không phải chuyện đơn giản. Những xe để ngoài trời lâu thường gặp hiện tượng dầu xe bị đông cứng khiến rất khó nổ máy.

Nhiều gia đình phải lắp đặt cả hệ thống sưởi trong hầm để xe để bảo vệ ô tô khỏi thời tiết khắc nghiệt.

Kiến trúc thành phố

{keywords}

Kiến trúc ở Yakutsk cũng khác với những thành phố khác trên thế giới. Các tòa nhà lớn ở đây thường được lắp đặt các cột trụ lớn để đối phó với việc nhiệt độ khắc nghiệt có thể làm biến dạng tòa nhà. Ngay cả như vậy, thì sau một vài năm, cũng vẫn có những tòa nhà vẫn bị nghiêng về một phía.

Đường ống được xây dựng trên mặt đất

{keywords}

Các đường ống vận chuyển nước và khí đốt tự nhiên được xây dựng trên mặt đất vì hầu như không thể xuyên thủng lớp băng trên mặt đất và đặt đường ống xuống dưới đó. Đây có lẽ là điều thành phố được xây dựng trên lớp băng vĩnh cửu sâu tới 140 m buộc phải chấp nhận.

Đỗ An (Tổng hợp)