'Tuần lễ Gấu béo' là sự kiện thường niên được tổ chức ở Công viên Quốc gia Katmai thu hút rất nhiều du khách tò mò tới tìm hiểu về loài gấu và tập tính ngủ đông của chúng.

Tại đây, mọi người sẽ được bỏ phiếu để bình chọn ra chú gấu 'mũm mĩm' nhất trong số 12 ứng viên sáng giá có mặt trên sông Brooks. Kết quả sẽ được ban tổ chức công bố vào ngày 05/10 tới đây.

{keywords}
Danh sách những thí sinh được Khu bảo tồn Katmai công bố năm nay

Ngoài ra một ứng dụng trực tuyến được phát triển bởi Công viên Quốc gia Katmai cùng hai đối tác phi lợi nhuận là Katmai Conservancy và explore.org cũng sẽ tường thuật trực tiếp cuộc thi và cung cấp đầy đủ thông tin về các chú gấu giành chiến thắng.

{keywords}
Tuần lễ Gấu béo thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng

'Tuần lễ Gấu Béo' lần đầu được tổ chức vào năm 2014. Theo Naomi Boak, nhân viên soát phiếu bầu của cuộc thi cho biết qua mỗi năm sự kiện này càng trở nên phổ biến hơn với công chúng khi số lượng đã tăng từ 55.000 phiếu bầu chọn năm 2018 lên con số gần 650.000 phiếu năm 2020.

2.200 con gấu tại Công viên Quốc gia Katmai hiện nay là một trong những loài gấu lớn nhất trên thế giới sống nhờ nguồn cá hồi dồi dào của hệ thống sông chảy vào từ Vịnh Bristol ở Tây Nam Alaska.

{keywords}
Nguồn cá hồi dồi dào từ Vịnh Bristol

Gấu Katmai có thể nặng khoảng 453 kg vào thời điểm 'gầy nhất' của mùa hè. Trước thời gian ngủ đông trọng lượng cơ thể của chúng sẽ tăng gấp ba để tích trữ năng lượng.

Nhờ lượng cá hồi ở Vịnh Bristol tăng kỷ lục nên những chú gấu non ở Công viên Katmai phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang đề xuất việc xây dựng một mỏ khai thác đồng và vàng khổng lồ ở hạ lưu Công viên. Dự án mang tên Pebble Mine này rất có thể sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thức ăn của loài gấu ở Alaska.

{keywords}
Những dự án xây dựng mỏ khai thác kim loại tác động lớn tới môi trường

Theo Jim Adams, Giám đốc Hiệp Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia ở Alaska, sự kiện lần này được tổ chức cũng nhấn mạnh việc một số nguồn tài nguyên đang bị đe dọa.

Hồi đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cũng cho biết rất có thể sẽ khôi phục lại chính sách từ thời người tiền nhiệm Barack Obama trong việc ngăn chặn dự án xây dựng những mỏ khai thác như Pebble Mine ở lưu vực Vịnh Bristol.

Đỗ An (Theo Reuters)