Cuối năm đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể chạy thương mại

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết, đánh giá khách quan đến cuối 2020 dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.

Hoàn thành nghiệm thu mới được thanh toán 50 triệu USD

Ông Đường Hồng, giám đốc Tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trao đổi với VietNamNet sáng nay (10/7) cho biết, hiện nay tổng thầu đang phối hợp với BQL dự án đường sắt (Chủ đầu tư) nghiệm thu các hạng mục công trình dự án. Theo yêu cầu của chủ đầu tư công tác nghiệm thu phải hoàn thành trong tháng 7 này.

31 nhân sự người Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời gian cách ly tiếp tục bám sát công việc. Trong số này có 12 người đang phối hợp với Chủ đầu tư tiến hành các thủ tục nghiệm thu, số còn lại tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị trên toàn tuyến.

{keywords}
Giám đốc Tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Đại diện Tổng thầu thông tin thêm, sau khi hoàn thành hồ sơ thanh toán, làm thủ tục quyết toán dự án sẽ đưa vào chạy thử 20 ngày. Sau đó, Chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng Nghiệm thu nhà nước vào nghiệm thu công trình và bàn giao cho Metro Hà Nội.

Tuy nhiên, khi được hỏi về mốc thời gian chạy thử tàu 20 ngày, ông Đường Hồng cho hay, mốc thời gian chạy tàu thử phải đợi chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu.

“Chủ đầu tư thanh toán khối lượng công trình đầy đủ chúng tôi sẽ điều nhân sự sang. Nhân sự bên Trung quốc đã sẵn sàng và khi thanh toán xong chúng tôi sẽ cử người sang vận hành chạy thử”, ông Đường Hồng nói.

Về việc BQL dự án đường sắt yêu cầu: Tổng thầu muốn được thanh toán 50 triệu USD phải hoàn thành hồ sơ hoàn công, đại diện Tổng thầu thừa nhận, chủ đầu tư nói như vậy là hoàn toàn chính xác.

{keywords}
 

“Chúng tôi tuân thủ hợp đồng và đang tiến hành hoàn công. Việc xác nhận hồ sơ cũng như nghiệm thu các hạng mục đang được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Khách quan mà nói đến cuối 2020 dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại”, Giám đốc Tổng thầu nói.

Tuân thủ quy định Việt Nam

Liên quan đến ý kiến, đường sắt Cát Linh – Hà Đông có vận hành được hay không phụ thuộc vào đơn vị tư vấn đánh giá an toàn dự án (Tư vấn ACT- Pháp), ông Đường Hồng cho biết, theo quy định của Việt Nam các dự án đều phải thông qua đánh giá an toàn hệ thống nên Tổng thầu hoàn toàn tuân thủ quy định của Việt Nam.

Thông qua BQL dự án đường sắt, Tổng thầu và tư vấn trao đổi, đánh giá chi tiết các vấn đề liên quan đến các hạng mục của dự án. Trong đó có cái đánh giá theo hồ sơ, có cái theo hiện trường theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Đại diện Tổng thầu cho rằng, việc tư vấn ACT vào thời kỳ giữa của dự án nên hồ sơ thời gian trước tư vấn yêu cầu tổng thầu không thể cung cấp đúng.

{keywords}
 

Với những phần còn thiếu Tổng thầu sẽ tiến hành thí nghiệm hiện trường để đủ điều kiện đưa vào ban giao. Cái nào không rõ sẽ đánh giá tại hiện trường.

Liên quan đến thông tin đầu máy, toa xe của đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Đường Hồng khẳng định: Đầu máy toa xe dự án được đặt hàng của Công ty đường sắt Bắc Kinh đạt chất lượng ISO 9001 quốc tế.

“Hồ sơ liên quan đến đoàn tàu chúng tôi cung cấp đầy đủ. Tất cả thiết bị, con người chúng tôi đào tạo đều đáp ứng được yêu cầu đưa vào khai thác”, ông Đường Hồng khẳng định.

Vũ Điệp – Trần Thường

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy sớm hay muộn phải chờ chuyên gia Pháp

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy sớm hay muộn phải chờ chuyên gia Pháp

Chuyên gia tư vấn của Pháp phải sang để đánh giá mức độ an toàn,  đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể chạy thử.  Hiện họ chưa có lịch cụ thể do diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19. 

tin nổi bật

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đủ các thông tin cho tài xế

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.

Không có bằng lái, thanh niên điều khiển ô tô tông loạn xạ rồi bỏ chạy

Sau khi va chạm với ô tô đang đậu bên lề đường, Đức lái xe bỏ chạy thì bị người dân tri hô, đuổi theo rồi tiếp tục đâm vào một ô tô và xe máy trên đường ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Va chạm với mô tô phân khối lớn, người đi xe máy tử vong tại chỗ

Sau va chạm với chiếc mô tô phân khối lớn, người đàn ông đi xe máy ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.

Ô tô khách đâm loạt xe máy, một người tử vong, 3 người cấp cứu

Chiếc xe khách mất lái tông liên hoàn nhiều phương tiện khác bên đường. Hậu quả khiến một người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng.

TP.HCM lên kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô

TP.HCM chia hai giai đoạn triển khai kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô nhằm giảm ùn tắc, tai nạn, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng: Khắc phục ngay các lỗi liên quan đến thu phí không dừng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, khắc phục ngay các lỗi liên quan đến thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.

Ngành nước sạch thi công bầy hầy, Sở Giao thông liên tiếp ‘tuýt" còi chấn chỉnh

Sở GTVT TP.HCM liên tục có công văn chấn chỉnh các đơn vị trong ngành nước sạch về việc thi công bầy hầy gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Cho xe máy chạy vào làn ô tô ở cửa ngõ TP.HCM để xử lý ống nước D1000 bị xì

Sở GTVT TP.HCM tổ chức giao thông đường Trường Chinh đoạn Phạm Văn Bạch đến Cộng Hòa với việc cho xe máy chạy vào làn ô tô khung giờ từ 6 - 20h để xử lý ống cấp nước D1000 bị xì.

Cảnh hỗn loạn trên đường Nguyễn Trãi trước ngày chia ô tô, xe máy đi riêng

Từ 6/8, Sở GTVT Hà Nội tiến hành thí điểm tách dòng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân). Biện pháp này được kỳ vọng giảm ùn tắc, hạn chế cảnh giao thông hỗn loạn trên tuyến.

Lý do ô tô vào cao tốc phải duy trì số dư trong tài khoản giao thông

Tại buổi làm việc kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc chiều tối 4/8, một số vấn đề chủ phương tiện băn khoăn đã được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan lý giải.

Gắn biển ô tô giả ngũ quý 9 lượn phố 'cho oai', nam thanh niên bị phạt 16 triệu

Công an TP Hà Tĩnh đã điều tra, xác định được chủ xe ô tô mang biển số giả ngũ quý 9 ngang nhiên lượn phố. Chủ xe này vừa bị xử phạt 16 triệu đồng.

Sở GTVT TP.HCM bày cách dẹp loạn 'bát nháo' ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hàng loạt giải pháp vừa được Sở GTVT TP.HCM gửi đề xuất UBND TP về việc hóa giải tình trạng ‘bát nháo’ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phát hiện CSGT tuần tra, tài xế 14 xe ben vội tìm chỗ trốn

Tài xế của 14 xe ben chở đất vượt tải trọng di chuyển phương tiện vào đường cấm để né chốt kiểm soát, nhưng sau đó bị CSGT phát hiện và lập biên bản xử phạt.

Phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cao nhất 334.700đ/lượt, thu từ 9/8

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí từ ngày 9/8 với mức cao nhất 334.700 đồng/lượt cho quãng đường toàn tuyến.