Cuốn sách hướng dẫn cha mẹ và những người làm giáo dục cách nuôi dưỡng và phát triển trí thông minh đa dạng của trẻ. Đồng thời xóa bỏ quan niệm đánh giá sự thông minh qua chỉ số IQ, EQ.

Tác giả Yoon Ok In là Hội trưởng Hội Khoa học giáo dục Trí thông minh đa dạng Hàn Quốc. Bà đã áp dụng phương pháp dạy và học theo lý thuyết Trí thông minh đa dạng vào thực tế trong suốt hàng chục năm qua. Nhiều học trò của bà đã lựa chọn những môn học và nghề nghiệp phù hợp với bản thân và giành được nhiều thành tựu nổi tiếng thế giới.

{keywords}
Cuốn sách xóa bỏ quan niệm đánh giá sự thông minh qua chỉ số IQ, EQ

Cuốn sách “Trí thông minh đa dạng của trẻ” được Yoon Ok In viết sau nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy dựa trên học thuyết Trí thông minh đa dạng của Giáo sư Howard Garder – ĐH Harvard.

Học thuyết “Trí thông minh đa dạng” cho rằng “trí thông minh của con người được cấu thành không phải từ một mà là từ rất nhiều nhân tố. Nói cách khác, con người sinh ra đều mang trong mình nhiều loại trí thông minh, các trí thông minh này vừa độc lập với nhau, lại vừa không cố định nên hoàn toàn có thể thay đổi và phát triển thông qua giáo dục”.

Trong cuốn sách “Trí thông minh đa dạng của trẻ”, tác giả Yoon Ok In chỉ ra thực tế, hầu hết mọi người khi nói đến trí thông minh thường nghĩ tới chỉ số IQ và sau đó khi chỉ số biểu hiện trí thông minh cảm xúc (EQ) xuất hiện, đã tạo ra một làn sóng EQ bùng lên mạnh mẽ giữa những người làm cha mẹ.

Tuy nhiên theo bà, “tựa như phần đỉnh của tảng băng trôi, chỉ số IQ hay EQ cũng chỉ đánh giá được một phần năng lực vô cùng nhỏ của não bộ chứ không cho ta thấy đầy đủ năng lực tiềm tàng của nó”. Và càng ngày, sự nhận thức về trí thông minh của con người càng trở nên cần thiết. Khái niệm “Trí thông minh đa dạng” ra đời là vì thế.

Tác giả cuốn sách chỉ ra rằng, từ khi sinh ra mỗi đứa trẻ đều sở hữu 8 trí thông minh, một vài trí thông minh nổi trội hơn và một vài trí thông minh kém hơn. Đó là: Trí thông minh ngôn ngữ, Trí thông minh Logic – Toán học, Trí thông minh nội tâm, Trí thông minh tương tác giao tiếp, Trí thông minh âm nhạc, Trí thông minh không gian, Trí thông minh thiên nhiên.

Điều này có nghĩa là, mỗi người đều có năng lực xuất chúng ở một hay nhiều lĩnh vực, đồng thời có những phần trí thông minh yếu hơn không thể phát triển được do môi trường và hoàn cảnh sống sau khi ra đời. “Nói cách khác, dù là người không đạt điểm số cao trong bài kiểm tra chỉ số IQ đi nữa thì trong số những lĩnh vực của trí thông minh đa dạng, họ vẫn có năng lực xuất chúng ở một lĩnh vực hoặc nhiều hơn thế". 

Đặc biệt, trong cuốn sách “Trí thông minh đa dạng của trẻ”, tác giả Yoon Ok In giải thích cụ thể về những đặc điểm, biểu hiện của từng loại trí thông minh. Qua đó đưa ra các đề xuất nghề nghiệp phù hợp. Đồng thời gợi ý những bài tập thực hành nhằm giúp cha mẹ khám phá và nuôi dưỡng trí thông minh đa dạng của trẻ.

Cũng theo tác giả Yoon Ok In, giáo dục não bộ quan trọng hơn giáo dục từ những năm tháng đầu đời. Bởi “tất cả những năng lực mà con người sở hữu đều bắt nguồn từ bộ não”. Vì vậy, để phát triển trí thông minh nên ưu tiên cho giáo dục não bộ, khơi gợi sự hứng thú thay vì quá chú trọng vào giáo dục sớm. Việc giáo dục sớm không đồng nghĩa trẻ sẽ học tốt, mà việc hiểu rõ về não bộ và chọn đúng mục tiêu khi phát triển não bộ mới giúp việc giáo dục trẻ đạt hiệu quả.

Để phát triển trí thông minh đa dạng cho trẻ, cha mẹ cần nắm bắt được trí thông minh nào nổi trội và trí thông minh nào yếu kém. Trong 8 loại trí thông minh mà trẻ có, chắc chắn trẻ sẽ sở hữu một loại trí thông minh xuất sắc hơn những trí thông minh khác.

Nhưng một điều không thể tránh khỏi là ở 8 loại hình trí thông minh đa dạng, mỗi loại vừa mang những đặc điểm riêng lại vừa gây ảnh hưởng lẫn nhau. “Ví dụ như có người có trí thông minh ngôn ngữ xuất sắc đa phần giỏi thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của bản thân nên trí thông nội tâm và trí thông minh tương tác giao tiếp của người đó cũng tốt". 

Vì vậy, việc tìm ra trí thông minh nổi trội của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng của cha mẹ. Trong cuốn sách “Trí thông minh đa dạng của trẻ”, tác giả Yoon Ok In đưa ra các bài kiểm tra cụ thể giúp cha mẹ đánh giá và phát hiện trí thông minh nổi trội của con.

Với nền tảng lý thuyết được diễn đạt dễ hiểu, các phương pháp thực hành dễ áp dụng, “Trí thông minh đa dạng của trẻ” là cuốn sách hữu ích dành cho các cha mẹ và các nhà quản lý giáo dục trong việc giúp trẻ phát triển trí thông minh đa dạng cũng như có những định hướng phù hợp giúp trẻ khám phá ra con đường sự nghiệp một cách tự nhiên.

Tình Lê

Cuốn sách bất cứ bà mẹ nào muốn con thành công cũng nên đọc

Cuốn sách bất cứ bà mẹ nào muốn con thành công cũng nên đọc

Bí quyết nuôi dạy con của mẹ 2 CEO và 1 giáo sư nổi tiếng thế giới được đúc kết trong cuốn sách 'Làm thế nào để nuôi dạy con thành công' mới xuất bản.