Kẻ tình nghi đặt một loạt bom ở New York và New Jersey có một sổ tay chứa những chi tiết ớn lạnh về tư tưởng Hồi giáo cực đoan.


Theo hãng tin ABC News, cuốn sổ nhắc đến Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), cho đến khi y thiệt mạng hồi tháng 8.

Ngoài ra còn có lời ca ngợi dành cho Anwar al-Awlaki, một nhà thuyết giáo chuyên tuyển quân cho mạng lưới al-Qaeda, trùm khủng bố Osama bin Laden và Nidal Hasan, kẻ đã giết chết 13 người trong vụ xả súng năm 2009 nhằm vào Ft. Hood, Texas.

{keywords}

Ahmad Khan Rahami. (Ảnh: Văn phòng Công tố viên Hạt Union)

Cảnh sát ở Linden, New Jersey, đã bắt được Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, sau vụ đọ súng ngày 19/9.

Đối tượng bị nghi liên quan đến 3 sự kiện cuối tuần trước - một vụ đánh bom dọc con đường diễn ra cuộc chạy đua từ thiện ở New Jersey, vụ đánh bom đêm ngày 17/9 ở New York làm 29 người bị thương và đặt nhiều thiết bị nổ ở Elizabeth, New Jersey, hôm sau đó.

Các công tố viên đã đưa ra nhiều tội danh chống lại Rahami, liên quan đến các vụ đánh bom. Nhà chức trách cáo buộc hắn đã dành nhiều tháng trời để vạch kế hoạch tấn công.

Rahami chỉ trích các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, đồng thời viết trong sổ tay về việc "giết chết những kufffar" (tức những kẻ vô đạo).

"Các người (Chính phủ Mỹ) vẫn tiếp tục... cuộc tàn sát chống lại thánh chiến binh ở Afghanistan, Iraq, Sham [Syria], Palestine" - trích đoạn cuốn sổ mà các nhà chức trách thu giữ được.

Theo hồ sơ hình sự chống lại Rahami, hắn còn viết về nỗi lo sẽ bị bắt giữ: "FBI và Bộ An ninh Nội địa... đang truy lùng mình".

"Trong tim, mình cầu nguyện Đấng Allah thông minh vô cùng. Xin đừng đưa thánh chiến binh đi. Con cầu xin đó".

{keywords}
Ảnh: Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ

Rahami thậm chí ngụ ý hắn có thể sẽ chết khi thực hiện các vụ tấn công.

Rahami dường như còn nhắc đến một cuộc đua khi viết: "Trên đường phố, họ định chạy một dặm". Hắn cũng nhắc đến những quả bom ống và bom nồi áp suất - cả hai loại đã được cảnh sát tìm ra tại New York và New Jersey.

Cuối cuốn sổ, Rahami viết: ""Inshallah [Theo ước nguyện của Chúa], âm thanh của những quả bom sẽ vang lên trên đường phố. Những tiếng súng bắn vào bọn cảnh sát các người. Cái chết dành cho sự áp bức của các người".

Hiện chưa rõ Rahami đã chính thức cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hay chưa.

Nhà chức trách Mỹ chưa công bố mối liên hệ giữa Rahami và các nhóm khủng bố toàn cầu. Có thể vụ đánh bom chỉ là bởi bị truyền cảm hứng chứ không phải được chỉ đạo trực tiếp từ IS hoặc al-Qaeda.

Rahami đã tới Pakistan nhiều năm trước vụ đánh bom. Cha anh ta trước đó từng bày tỏ lo ngại với các nhà chức trách về khả năng con ông liên quan đến khủng bố.

Thanh Hảo

Trở thành người hùng vì 'mót' nhầm túi chứa bom

Lee Parker cần một chiếc ba lô. Anh là người vô gia cư và đang phải dùng một chiếc túi nylone xanh để đựng đồ đạc cá nhân.

Chân dung nghi phạm đánh bom New York

Người đàn ông tình nghi trong loạt vụ đánh bom ở New York và New Jersey vừa bị cảnh sát bắt sau một cuộc truy lùng và đọ súng.

Nghi phạm đánh bom New York đã bị bắt

Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, người Afghanistan đã được nhập quốc tịch Mỹ, đã bị bắt hôm 19/9 sau một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Tìm thấy bom nồi áp suất gần vụ nổ New York

Một quan chức thi hành luật Mỹ cho biết, thiết bị thứ hai được tìm thấy cách hiện trường vụ nổ ở Manhattan vài tòa nhà là một nồi áp suất có nhiều dây nối với điện thoại di động.