Ngày 27/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”, theo khoản 2 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, ngày 10/10/2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) lập hợp đồng với bà Hoàng Trọng Anh Chi (37 tuổi, ngụ Q.1) mua lại nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với giá 25 tỷ đồng. Bà Chi đứng tên sở hữu căn nhà, giấy tờ nhà đang thế chấp tại ngân hàng và căn nhà đang thi công xây dựng.

{keywords}
Cựu thẩm phán Nguyễn Hải Nam 

Đến đầu tháng 11/2017, bà Thảo đã 2 lần đặt cọc cho bà Chi số tiền 7 tỷ đồng và tiếp nhận căn nhà để tiếp tục xây dựng. Theo cam kết 2 bên, sau khi bà Chi giải chấp giấy tờ nhà trong ngân hàng, làm thủ tục hoàn công sẽ ra công chứng chuyển quyền sở hữu căn nhà cho bà Thảo.

Đến ngày 10/1/2018, bà Thảo và Chi gia hạn thời gian hoàn công đến cuối tháng 1/2018. Bên bán sẽ thanh toán tiền lãi của 7 tỷ đồng. Trường hợp bên mua là bà Thảo không đồng ý gia hạn thêm thì bà Chi sẽ hoàn cọc 7 tỷ cộng chi phí 1,174 tỷ kèm lãi 6 tháng.

Do công trình xây trái phép nên đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu với chủ đầu tư công trình là bà Chi.

{keywords}
Cựu giảng viên Lâm Hoàng Tùng

Đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện nên bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý. Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1.

Tháng 9/2018, bà Thảo thuê công ty tiếp tục thi công hoàn thiện căn nhà. Đến tháng 3/2019, bà Thảo cùng 4 con chuyển về căn nhà sống.

Chiều ngày 19/9/2019, khi bà Thảo đang ở TP Đà Lạt thì Lâm Hoàng Tùng cùng một số người xông vào nhà 29 Nguyễn Bình Khiêm, dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà.

Sau đó, bà Thảo đã làm đơn tố cáo việc bị chiếm nhà và bị ông Tùng, Nam bắt cóc các con. Quá trình điều tra, ngày 1/10/2019, Công an quận 1 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng.

Tại CQĐT, ông Tùng khai, cùng mua ngôi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm với bà Chi nhưng để cho bà này đứng tên. Khi ngôi nhà đang xây dựng thì bà Chi lập hợp đồng bán căn nhà cho bà Thảo. Khi nhận tiền 7 tỷ đồng, bà Chi bàn giao cho bà Thảo tiếp tục xây dựng nhà.

Về hành vi “cướp” 3 đứa trẻ, ông Tùng khai, lúc ông đến, có người phụ nữ trong nhà nhưng người này đi ra ngoài, không trông coi trẻ nên ông bế những đứa trẻ ra xe taxi, đi tìm bà Thảo giao lại.

Còn ông Nam khi bị bắt giữ khai, thuê từ ông Tùng 1 căn phòng trong nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chiều 19/9, ông Tùng gọi ông đến xem, nhận phòng. Khi đến nhà, ông thấy ồn ào, một số người bế những đứa trẻ đang khóc và giằng co với nhau. Ông có tiếp cận bế 1 đứa trẻ trên tay người phụ nữ và đặt trong chiếc nôi phía trước nhà.

Tuy nhiên, qua điều tra và trích xuất hình ảnh camera an ninh tại khu vực, lời khai của các nhân chứng và người liên quan, công an đủ cơ sở xác định vai trò liên quan, chủ mưu của ông Tùng và ông Nam.

Cựu nữ Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang được giảm án

Cựu nữ Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang được giảm án

TAND Cấp cao tại Hà Nội hôm qua xét xử phúc thẩm vụ án gian lận thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang.

Thanh Phương