Vào tận nhà trói người, kề dao khống chế để cướp; gây án trên phố, sẵn sàng vung hung khí hạ sát người khác để tháo chạy…Những thủ đoạn cướp nguy hiểm, tàn độc đang trở lại, gây bất an cho người dân Sài Gòn.

Liên tiếp xảy ra những vụ cướp tàn độc

Điển hình mới đây, kẻ cướp xông vào cửa hàng bán hàng online tại đường Tô Hiến Thành, P.14, Q.10 để kề dao, cướp Iphone. Dù vụ việc xảy ra nhiều ngày trước nhưng khi đoạn clip mô tả diễn biến vụ cướp được đăng tải trên mạng xã hội, khiến dư luận hết sức lo lắng... 

{keywords}

Màn cướp giật diễn ra ngay giữa ban ngày trên đường phố Sài Gòn

Đóng vai khách hàng tìm đến tận nơi mua mắt kính, 1 thanh niên trẻ bất ngờ rút dao kề cổ khống chế cô gái ngay tại nhà. Hiện công an Q.10 đang ráo riết truy bắt hung thủ gây án. 

Không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại trước màn cướp nguy hiểm này. Cộng đồng mạng cho rằng, sự phản ứng của cô gái như trong đoạn clip mô tả là tự chuốc họa vào thân, khi kẻ cướp có dao, sẵn sàng giết người để tìm đường tẩu thoát. Một số khác cho rằng, cô gái may mắn thoát được khỏi kẻ thủ ác trong khi cách đối phó chỉ đơn thuần là vùng vẫy, hô hoán...    

Một vụ khác vừa xảy ra cũng không kém phần tàn độc, hiện công an Q.7 đang truy bắt là vụ cướp xảy ra tại ngôi nhà trên đường A5, P.Tân Thuận, Q.7 vào rạng sáng 27/5 vừa qua.

Bước đầu xác định, bà T.T.K.A (SN 1960) đi ngủ nhưng không khóa cửa chính. Nửa đêm, 2 thanh niên đột nhập vào nhà khống chế, dùng dây dù, băng kéo để trói chân tay, bịt mặt, bịt miệng bà A, cướp đi số tài sản mà theo bà khai báo là 1 dây chuyền vàng và gần 8 triệu đồng.

Theo ghi nhận của P.V, thủ đoạn cướp gần đây trở lại Sài Gòn có mức độ nguy hiểm, tàn độc hơn về thủ đoạn. Các đối tượng gây án có thủ sẵn hung khí là dao nhọn, thậm chí là súng…để gây án.

Vụ cướp tại chung cư Phúc Yên, P.15, Q.Tân Bình đêm 27/5 cho thấy sự nguy hiểm của các băng nhóm tội phạm này. Các nhân chứng mô tả, nhóm cướp khoảng 4 tên đi xe gắn máy đeo khẩu trang che kín mặt, trùm áo mưa; 2 tên cướp nhanh tay cướp túi xách chị Trang khi chị này vừa bước xuống ô tô tại chung cư Phúc Yên.

Chị Trang giằng co, làm 2 tên cướp té. Chồng chị Trang, anh Rachid, quốc tịch Marốc đứng gần đó đã xông vào hỗ trợ thì bị kẻ cướp rút hung khí đâm nhiều nhát vào ngực, mặt gây trọng thương. Sau đó xuất hiện thêm 2 đối tượng khác đến giải cứu cho đồng bọn để cùng tẩu thoát.

{keywords}

Anh Rachid – người Ma rốc bị cướp đâm trọng thương tại chung cư Phúc Yên, Q.Tân Bình đêm 27/5

Thậm chí một vụ cướp có súng vừa xảy ra trên địa bàn TPHCM. Chiều 23/5, tại đường Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, 2 công dân nước ngoài bị 1 thanh niên chặn đường, xưng cảnh sát, dí súng vào bụng, yêu cầu đưa tiền. Tên này khống chế, đưa 2 du khách đến 2 điểm ATM để rút tổng cộng 8 triệu đồng và cướp luôn 2 ĐTDĐ của họ.

Tái lập lại lực lượng SBC

Các vụ cướp táo tợn trên, đến nay vẫn chưa bắt được kẻ gây án. Công an tại địa bàn xảy ra cũng như các phòng nghiệp vụ công an TP.HCM đặc biệt quan tâm, khẩn trương truy bắt...

Trong số các vụ đó, chỉ duy nhất vụ dàn cảnh mua hàng, kề dao khống chế chủ cửa hàng trên đường Tô Hiến Thành, P.14, Q.10 là để lại nhân dạng tên cướp thông qua camera an ninh. Hiện trên cộng đồng mạng đăng tải nhiều hình ảnh cận mặt kẻ cướp nguy hiểm, phát động phong trào "truy nã" gắt gao tên cướp trên mạng. 

Như vậy đến nay, đã đúng 3 tháng, kể từ khi Bí thư Đinh La Thăng đặt yêu cầu với công an TP.HCM về việc kéo giảm tội phạm đường phố. Nhìn qua thống kê của công an TP.HCM trong giai đoạn vừa qua, có thể thấy tình hình tội phạm giảm ít nhiều nhưng qua các vụ việc xảy ra gần đây cho thấy tính chất, thủ đoạn của tội phạm có dấu hiệu nguy hiểm, táo tợn hơn, gây bất an hơn…

{keywords}

Nhân dạng kẻ kề dao khống chế, cướp tài sản tại một cửa hàng trên đường Tô Hiến Thành, Q.10. 

Nguồn thông tin cho hay, hiện công an TP.HCM đã có đề xuất gửi Bộ công an để đề nghị tái lập lại lực lượng săn bắt cướp (SBC). Khả năng chỉ vài ngày tới, TP sẽ chính thức thông tin về việc tái lập lực lượng từng một thời là nỗi khiếp đảm của tội phạm đường phố...

Một lãnh đạo công an TP.HCM cho hay, khi tái lập SBC sẽ có những đặc quyền, đặc lợi riêng và chỉ tập trung trấn áp 1 số loại hình tội phạm đặc thù, gây nhức nhối ở TP.HCM

Tội phạm đường phố vốn đặc thù tại Sài Gòn; nay trở lại với mức độ nguy hiểm hơn. Tình hình này đang là thách thức, áp lực không nhỏ đối với lực lượng công an TP.HCM nói chung.

Sớm ra mắt đội SBC 
Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội sáng 30/5, đại diện CA.TPHCM, trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó Trưởng phòng Tham mưu CA TP cho biết, hiện nay CA.TP HCM đã đã xây dựng Đề án Đội săn bắt cướp (SBC) như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Hiện đề án này đã được trình Bộ Công an; sau khi được Bộ Công an đồng ý, CA TP.HCM sẽ thiết lập cơ cấu, chức năng và quyền hạn của đội săn bắt cướp để triển khai ngay, thực hiện có hiệu quả trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Anh Sinh