Theo cáo buộc, khi còn là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam đã ký ban hành Quyết định số 2631/QĐ-UBND và số 48/QĐ-UBND về việc giao khu 43 ha và 145 ha cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. 

Ông Nam biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quyết định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định pháp luật nhưng vẫn ký ban hành Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23/11/2012 để thu tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trần Văn Nam thừa nhận việc đã ký 2 quyết định về việc giao khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.  

Bị cáo Trần Văn Nam tại tòa. Ảnh CTV

Còn Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23/11/2012 bị cáo ký dựa trên cơ sở tờ trình của Cục thuế tỉnh Bình Dương.

Theo lời khai của ông Nam, đọc tờ trình của Cục thuế tỉnh Bình Dương, bị cáo thấy hồ sơ khá đầy đủ, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và thẩm định không thấy có vấn đề gì, nên bị cáo mới ký.

“Thời điểm đó bị cáo nghĩ việc chấp nhận đề nghị của Cục thuế là đúng, giờ xem lại mới thấy việc áp dụng như vậy là sai” ông Nam khai.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Trần Văn Nam cùng các bị cáo là lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc ông Nguyễn Văn Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SX-XNK Bình Dương) và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Khi đó ông Trần Văn Nam ngồi ghế Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Ông và đồng phạm đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn hợp thức hoá thủ tục để ông Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản nhà nước sang công ty của con rể Nguyễn Đại Dương thành lập và bán cho công ty tư nhân, gây thất thoát hơn 984 tỷ đồng.

Tại tòa, ông Nam khai, thời điểm đó dư luận từng ồn ào với ý kiến Tỉnh ủy bán đất, nhưng bị cáo mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không bàn, không hợp thức hóa, không bao che gì. Bị cáo là người làm cho ra vấn đề, đề nghị thanh tra, điều tra.

Theo cáo buộc, với động cơ vụ lợi, ông Nguyễn Văn Minh đã sắp xếp đưa Công ty Hưng Vượng (do ông là Chủ tịch HĐQT) và Công ty Phát Triển (do con gái Nguyễn Thục Anh làm Chủ tịch) để tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145 ha.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh. Ảnh: Đình Hiếu

Ông Minh còn cố ý chuyển nhượng khu đất 145 ha thông qua hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Tân Thành, nhưng chỉ xác định giá trị là hơn 139 tỷ đồng và hạch toán phản ánh giá trị trên sổ sách kế toán của Công ty Tân Thành với mục đích tạo điều kiện cho 2 công ty “sân sau”, hưởng lợi trên giá trị tăng thêm của khu đất 145 ha, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 4.030 tỷ đồng.

Vì sức khỏe và tuổi cao, ông Minh được HĐXX cho ngồi để trả lời thẩm vấn.

Đối với sai phạm trong việc không xác định giá trị quyền sử dụng khu đất 145 ha khi cổ phần hoá doanh nghiệp, bị cáo Minh cho rằng, hành vi của mình đơn giản xuất phát từ cái nhìn của một doanh nhân. 

“Tôi là người kinh doanh nên suy nghĩ đơn giản, chưa nắm được quy định của pháp luật, nhưng đứng về góc độ kinh doanh tôi làm đúng...”, lời khai của ông Minh.

Theo cáo trạng, với mục đích tạo nguồn tiền để hoàn ứng khoản tiền lớn do đã sử dụng trước đó trái nguyên tắc tài chính và tạo điều kiện để Công ty Hưng Vượng và Công ty Phát Triển (là 2 công ty “sân sau”), ông Minh đã ban hành chủ trương, quyết định và chỉ đạo cùng con gái và các bị cáo khác chiếm đoạt hơn 815 tỷ đồng.

Đối với cáo buộc trên, ông Minh cho rằng mình bị truy tố như vậy là quá nặng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo là cựu cán bộ Cục thuế tỉnh Bình Dương trình bày, thời điểm đó, các bị cáo nhận thức việc làm của mình là không sai. Cho đến khi làm việc với CQĐT, các bị cáo đã nhận thức lại, thừa nhận sai phạm của mình.