{keywords}
Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam - cựu BTV Quang Minh tại sự kiện. 

Ngày 31/3, tại Thư viện Quốc gia đã ra mắt tủ sách Đời người. Đây là tủ sách đầu tiên được tuyển chọn dành riêng cho các thế hệ trong gia đình Việt. 

Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam - cựu BTV của VTV Quang Minh rất ủng hộ tủ sách này. Ông Minh chia sẻ: “Khi tôi nhận nhiệm vụ tại Kênh truyền hình Quốc hội, tôi cũng rất trăn trở với mục điểm sách hàng tuần trên sóng. Tôi có liên hệ với Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành Nguyễn Nguyên và có chia sẻ về những trăn trở đó, anh Nguyên là người kết nối và cuối cùng tôi được đồng hành trong chương trình này.

Chúng tôi thấy mình có một phần trách nhiệm trong việc lan toả văn hoá đọc. Lâu nay cơ quan báo chí vẫn hay nói là giới trẻ không quan tâm tới sách, văn hoá đọc đang đi xuống… Nói như vậy tôi thấy hơi vô can và vô tâm, vấn đề này thực sự là vai trò của cơ quan báo chí. Làm gì có chuyện một cơ quan truyền hình, một tờ báo lại không có bất cứ một chương trình, một mục nào về sách, không có điểm sách, bình sách, giới thiệu sách. Dù rằng mảng độc giả ở lĩnh vực này là con số ít ỏi nhưng vẫn nên có. Chính vì thế một trong những chương trình đầu tiên khi tôi về Truyền hình Quốc hội mà tôi quyết định cho lên sóng chính là chương trình Cuốn sách tôi chọn. Với chương trình này, tôi hy vọng không phải là 100 cuốn sách của đời người. Vì đời mỗi con người khác nhau mà nhiều hơn thế, trải rộng các lĩnh vực”.

{keywords}
Ông Nguyễn Cảnh Bình phát biểu tại lễ ra mắt. 

Theo ông Nguyễn Cảnh Bình - CEO Alpha Books và Omega Plus, trong suốt cuộc đời mỗi người, từ lúc sinh ra, trưởng thành đến khi già đi, chúng ta luôn cần những cuốn sách đi cùng như người tri kỷ thầm lặng, như người thầy đáng tin cậy và đôi khi là người gắn kết văn hóa của mọi thế hệ dưới một mái nhà.

Tuy vậy kho tàng tri thức của nhân loại là rộng lớn vô tận. Ngay cả khi thực sự quan tâm đến việc đọc, có đôi lúc chúng ta vẫn không khỏi băn khoăn về việc: ở độ tuổi này nên đọc sách gì, chọn lựa ra sao và đọc như thế nào?

Hiểu được những thắc mắc và trăn trở đó, tủ sách Đời người ra mắt với những giải pháp, cách thức cụ thể, thiết thực giúp độc giả tự xây dựng được thói quen đọc sách, biết cách chọn lọc tủ sách cho gia đình. Đây là tủ sách dành cho tất cả các giai đoạn trong cuộc đời của mỗi con người, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: văn học, phát triển bản thân, văn hóa - giáo dục, phong tục - tập quán…

Tủ sách có sự tư vấn, phản biện và đóng góp từ các học giả, nhà nghiên cứu, các nhà văn hóa, nhà hoạt động xã hội, các nhà xuất bản, những người xuất thân và sinh trưởng trong những gia đình có nền nếp đọc sách cũng như những người có trải nghiệm và hiểu biết về văn hóa đọc của người Việt. Ban cố vấn gồm: nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Khoa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, TS Nguyễn Thị Hậu, TS Nguyễn Thụy Anh, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương và ông Vũ Trọng Đại - Chủ tịch HĐQT Omega Plus.

Dịp này, cuộc bình chọn "100 cuốn sách nên đọc trong đời" được phát động nhằm thu thập ý kiến đóng góp, đề xuất của những độc giả quan tâm đến việc đọc và văn hóa đọc trên khắp cả nước.

Đơn vị tổ chức gợi ý 7 tủ sách nhỏ để bạn đọc có thể dễ dàng đề xuất danh mục sách theo chủ đề bao gồm: Dành cho thiếu nhi, Văn học kinh điển thế giới, Văn học Việt Nam, Phát triển bản thân, Phong tục-Tập quán, Văn hóa - Giáo dục, Lịch sử - Tư tưởng. Ban cố vấn sẽ là “bộ lọc” cuối cùng trước khi đưa danh mục sách vào Tủ sách đời người

Dự án Tủ sách đời người do Công ty sách Omega Plus khởi xướng với sự đồng hành của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, Thư viện Quốc gia, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Câu lạc bộ 'Đọc sách cùng con'…

Tình Lê

Thấy gì từ Hội sách Băng Cốc Thái Lan 2022?

Thấy gì từ Hội sách Băng Cốc Thái Lan 2022?

Hội sách Quốc gia Thái Lan lần thứ 50 và Hội sách Bản quyền Quốc tế Bangkok đã diễn ra với sự gia của của hơn 450 đơn vị xuất bản với trên 500 gian hàng. Một con số đáng nể trong lúc này.