Công an huyện Triệu Phong cho biết, đang điều tra, xác minh vụ việc nhiều người dân trình báo về Lê Ngọc Phương (SN 1979, trú tại khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) nhận tiền làm sổ đỏ cho dân nhưng không thực hiện.

Ba người dân có đơn gồm: ông Hồ Văn Vận, Bùi Văn Thăng và bà Lê Thị Hạnh (cùng trú xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong). Nội dung đơn ghi, do tin lời của ông Lê Ngọc Phương nên 3 người này đã đưa tiền cho Phương tổng cộng 151 triệu đồng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở. 

Nhiều người dân xã Triệu Vân tập trung phản ánh đã đưa tiền cho Lê Ngọc Phương nhưng nay không thể liên lạc.

Phương hứa sẽ giúp, nếu không làm được sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Phương vẫn không thực hiện cam kết. Đến nay người dân không thể liên lạc với Phương...

Ông Hồ Văn Vận (SN 1968, trú tại thôn 9, xã Triệu Vân) cho biết, vì có nhu cầu chuyển đổi đất vườn sang đất ở, khi nghe người dân trong thôn nói Lê Ngọc Phương có thể giúp chuyển đổi được mục đích sử dụng đất nên ông Vận đã liên lạc với Phương. Phương nói làm được và yêu cầu ông Vận đưa tiền để làm.

Theo yêu cầu của Phương, trong tháng 6 và tháng 9/2022, ông Vận đã 3 lần đưa cho Phương tổng cộng 135 triệu đồng để chuyển đổi 300m2. Phương nhận tiền và liên tục hứa hẹn sẽ đưa sổ đỏ cho ông Vận. Thế nhưng, đợi mãi ông Vận vẫn không nhận được sổ đỏ.

Vợ chồng ông Vận buồn bã kể lại chuyện đưa 135 triệu đồng cho Lê Ngọc Phương.

Ông Vận cho biết, bản thân làm thợ hồ, vợ ông làm nông, gia đình khó khăn nhưng mỗi tháng phải chạy vạy trả tiền lãi cho số tiền vay 135 triệu đồng đã đưa cho Phương.

Ông Bùi Văn Manh (SN 1974, trú tại thôn 9, xã Triệu Vân) cho biết, ông có mảnh đất khoảng 3.000m2 đang dựng nhà để ở và chăn nuôi nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Cũng vì tin tưởng Phương nên tháng 3/2022, ông Manh đưa cho Phương 20 triệu đồng và đến giờ chưa nhận được thông tin.

Ngoài ra, tháng 6/2022, bà Hoàng Thị Chanh (SN 1960, trú tại thôn 8, xã Triệu Vân) cũng đưa cho Phương 10 triệu đồng để chuyển đổi 100m2 đất vườn sang đất ở.

Bà Chanh đứng trước ngôi nhà có 100m2 đất vườn cần chuyển sang đất ở.

Bà Chanh cho biết, sau khoảng 2 tháng, Phương điện về cho bà Chanh nói đã có quyết định chuyển đổi đất, yêu cầu bà Chanh đưa 65 triệu đồng để lấy quyết định. Tôi yêu cầu cần xem quyết định trước mới giao tiền thì Phương không liên lạc lại nữa.

Ngoài những người kể trên, còn nhiều người khác cũng phản ánh lâm vào tình cảnh tiền mất mà sổ đỏ chưa có... 

Từ đơn trình báo của người dân, Công an huyện Triệu Phong đã triển khai đồng loạt các nghiệp vụ và đã triệu tập Lê Ngọc Phương lên làm việc. Tại đây, Phương thừa nhận có nhận tiền của các hộ dân để làm sổ đỏ. Người này cũng thừa nhận từng công tác tại cơ quan nhà nước thuộc Sở TN&MT tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị) cho biết, có một người tên Lê Ngọc Phương từng công tác tại đơn vị. Ông Phương được tuyển dụng viên chức công tác tại Trung tâm vào tháng 12/2016. Khoảng tháng 8/2022, Phương viết đơn xin nghỉ việc và được đồng ý.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.