Sáng ngày 12/4, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đoàn Hồng Phúc (nguyên Đội phó đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tân Phú, nguyên Phó trưởng Công an phường 6, quận 6) và 14 đồng phạm về các tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”. 

Theo truy tố, ngày 5/5/2020, Công an TP.HCM đột kích vào sòng bài tổ chức quy mô tại căn nhà số 30/2 đường Trịnh Đình Thảo (phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú) bắt quả tang nhiều người đang sát phạt cờ bạc bằng hình thức binh xập xám ăn chi và đá gà qua mạng. Công an thu giữ 160 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. 

Từ lời khai của những đối tượng quản lý sòng bạc, cơ quan CSĐT đã bắt giữ Đoàn Hồng Phúc. Kết quả điều tra cho thấy, năm 2017, Phúc được giao theo dõi một số điểm kinh doanh trò chơi điện tử, máy bắn cá nên quen biết với Tô Mỹ Nhí (35 tuổi, quê Cà Mau). 

Bj cáo Đoàn Hồng Phúc

Đến năm 2018, khi còn là trinh sát hình sự Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, Phúc có quen biết với Ngô Nhựt Thanh (tức Thanh "Mười ngàn") và nhiều giang hồ khác. Tháng 9/2019, Phúc thuê ngôi nhà số 30/2 đường Trịnh Đình Thảo rồi hợp tác với Ngô Nhựt Thanh mở bãi giữ xe và cho thuê xe du lịch.

Tuy nhiên, do kinh doanh thua lỗ, Phúc đã rủ Thanh, Nhí và một số giang hồ có máu mặt khác cùng hùn cổ phần để tổ chức sòng bạc binh xập xám và đá gà qua mạng. Những người này phân chia nhiệm vụ cụ thể trong việc quản lý sổ sách thống kê tiền bạc của hoạt động cờ bạc, thu tiền xâu và cảnh giới bên ngoài. Đoàn Hồng Phúc hầu như chỉ liên hệ với các đối tượng qua điện thoại, không xuất hiện ở sòng bạc. 

Các bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Ngô Nhựt Thanh khai, dù thuê mặt bằng bãi giữ xe mỗi tháng 50 triệu đồng nhưng do mới mở, ít người biết nên doanh thu chỉ được 37 triệu đồng. Vì vậy, khi Nhí rủ hùn mở sòng bài, Nhật đã gật đầu đồng ý với mục đích bù lỗ cho bãi xe. 

Thanh cũng khai, việc hùn hạp này là do Nhí rủ chứ không phải do cựu cảnh sát Đoàn Hồng Phúc. 

Cũng thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo Đoàn Hồng Phúc khai chỉ nhận được 30 triệu đồng tiền lời từ mở sóng bài chứ không phải 90 triệu đồng như cáo trạng đã truy tố. "Bị cáo biết hành vi của mình là sai, nhưng ngay từ đầu bị cáo không có mục đích và động cơ, không cố ý để sự việc xảy ra như ngày hôm nay", bị cáo Phúc biện minh.

Thanh Phương