quatutin1.jpg
Ảnh minh hoạ

Lý tưởng nhất là sự tự tin của mọi người được điều chỉnh phù hợp với khả năng và tình huống của họ. Nếu thiếu tự tin, bạn không nắm bắt được những cơ hội có lợi cho mình. Nếu quá tự tin, có thể những gì bạn làm không tương ứng với lời phát ngôn.

Sam Altman, cựu giám đốc điều hành Open AI, từng chia sẻ rằng một trong những chìa khoá thành công hàng đầu của anh là "có rất nhiều niềm tin vào bản thân".

Anh từng viết trên blog của mình năm 2019: "Niềm tin vào bản thân có sức mạnh vô cùng lớn. Những người thành công nhất mà tôi biết đều tin vào chính mình, có khi đến mức ảo tưởng".

quatutin.jpg
Sam Altman phát biểu với giới truyền thông tháng 7/2023 tại Sun Valley, Idaho

Bài viết "Làm thế nào để thành công" được đăng trên blog cá nhân của triệu phú tự thân Sam Altman đã thu hút số lượng lớn người quan tâm. Anh cho biết những người thành công nhất thế giới đều là những người tin tưởng tuyệt đối vào bản thân họ.

Anh từng được Elon Musk dẫn đi tham quan trụ sở SpaceX và cùng nói chuyện về chế tạo tên lửa. Điều làm anh nhớ mãi là khuôn mặt toát lên sự tự tin của Musk khi nói về việc phóng tên lửa lên sao Hỏa trong tương lai. 

Sam Altman không phải là doanh nhân đầu tiên ủng hộ ý tưởng "bạn phải tin vào chính mình để gặt hái thành công". Tuy nhiên, Don Moore, giáo sư về quản lý và truyền thông tại Trường Kinh doanh Haas, Đại học California-Berkeley cho rằng tự tin quá dễ dẫn đến ảo tưởng. Các tổ chức nên lo lắng khi có những CEO "ảo tưởng vì quá tự tin".

Don Moore lưu ý rằng sự tự tin thái quá sẽ gây ra vấn đề cho một nhà lãnh đạo, cùng với bất kỳ ai theo hoặc bị ảnh hưởng bởi họ, theo CNBC.

Ưu và nhược điểm của việc quá tự tin

Sự tự tin thái quá có thể giúp con người vươn lên đỉnh cao thành công. Nhưng nó cũng có thể khiến họ và những người xung quanh mắc phải "rối loạn chức năng và sai lầm". Đặc biệt là khi họ trở nên quá tự tin, phi thực tế trong việc kế hoạch về những mối đe dọa tiềm tàng.

Don Moore cho biết, những nhà lãnh đạo quá tự tin thường thuyết phục mọi người đi theo họ, từ nhân viên đến nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị. Tuy nhiên, cuối cùng họ không đạt được kỳ vọng quá lớn lao ấy.

Làm thế nào để cân bằng giữa tự tin và tự nhận thức

Trong bài đăng trên blog của Sam Altman, anh đã xác định điều số 1 mà bất kỳ nhà lãnh đạo quá tự tin nào cũng cần làm để ngăn chặn những sai lầm thảm khốc, đó là biết lắng nghe, chấp nhận những lời chỉ trích đúng.

"Mức độ tự tin nên cân bằng với việc tự nhận thức đúng - sai. Trước đây, tôi rất ghét khi bị nhận những lời chỉ trích và thường chủ động né tránh nó. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, tôi luôn muốn lắng nghe những lời nhận xét đó để phân tích xem đúng hay sai.

Tìm ra sự thật sẽ rất khó khăn, nhiều khi còn bị tổn thương. Nhưng đây là cách để bạn không bị mù quáng quá tin tưởng bản thân và từ đó phạm phải sai lầm. Đây cũng chính là yếu tố để phân biệt niềm tin vào bản thân hay ảo tưởng về bản thân", Sam Altman chia sẻ.

Don Moore cũng đồng ý với quan điểm này của Sam Altman. Trên thực tế, các nhà lãnh đạo rất khó chấp nhận những lời chỉ trích.

"Tôi nghĩ đây là một thách thức đối với mọi nhà lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo dũng cảm cần tìm ra những lời chỉ trích xác đáng. Họ nên tự hỏi bản thân xem họ đang mắc sai lầm như thế nào, lường trước những sai sót mà họ có nhiều khả năng mắc phải và lắng nghe khi những lời chỉ trích đúng", ông cho biết.

Đừng đánh giá thấp khả năng của chính bạn, bởi vì sự thiếu tự tin cũng có thể ngăn cản bạn thành công.

CEO ở Mỹ mua 50.000 vé số cho nhân viên

CEO ở Mỹ mua 50.000 vé số cho nhân viên

Lần đầu giải độc đắc của Mega Millions vượt mốc 1 tỷ USD, Todd Graves, chủ chuỗi đồ ăn nhanh Raising Cane, đã mua vé số và hứa chia đều giải thưởng cho tất cả nhân viên nếu trúng.