- Ngày 9/3, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “đưa hối lộ” và nhận hối lộ” do bị cáo Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa, Nguyễn Văn Khỏe cùng đồng bọn thực hiện.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 9/3.
 
Đây được coi là một trong những vụ án điểm về tham nhũng xảy ra trên địa bàn TP.HCM. Trước đó, với hàng loạt tội danh: "Nhận hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (57 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 26 năm tù.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2002, Hà Văn Hòa và vợ là Trần Thị Hà đứng lên thành lập Công ty TNHH Thành Phát. Mặc dù không đủ năng lực tài chính nhưng vợ chồng Hà và Hòa vẫn đứng lên lập hồ sơ xin duyệt cho đầu tư xây dựng dự án khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Biết rõ mình không có khả năng, năng lực đầu tư nên để được lọt vào “danh sách đỏ”, các bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong quá trình lập hồ sơ dự án sau đó đem toàn bộ hồ sơ dự án này thế chấp vay tiền của Ngân hàng NN&PTNT, chi nhánh Chợ Lớn.

Để “bôi trơn” quá trình xin thành lập dự án trên, Hà và Hoà đã có hành vi đưa quà cáp, hối lộ tiền bạc và các lợi ích vật chất khác cho những cá nhân có quyền chức tại địa phương như Nguyễn Văn Khỏe (Chủ tịch huyện Hóc Môn), Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn), Dương Minh Trung, Nguyễn Công Định (nguyên cán bộ tín dụng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn) ...

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Văn Khỏe đã nhận hối lộ tổng cộng 1,4 tỷ đồng; "lợi dụng vào chức vụ quyền hạn" nhận của vợ chồng Hà 10.000 USD và 730 triệu đồng và "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn" nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng từ Hà để tác động giúp đỡ Hà trong quá trình phê duyệt dự án ..

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe mức án 26 năm tù; Hà Văn Hòa và Trần Thị Hà cùng mức tù chung thân; các bị cáo khác cũng lãnh án từ 7 đến 13 năm tù.

Sau khi bản án được tuyên,  bị cáo Nguyễn Văn Khỏe kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; Hà Văn Hòa kháng cáo kêu oan tội lừa đảo và xin xem xét tội đưa hối lộ, Trần Thị Hà kháng cáo toàn bộ bản án, kêu oan cả hai tội “lừa đảo chiếm đọat tài sản” và “đưa hối lộ”, ngoài ra còn 3 bị cáo khác cũng kháng cáo xin giảm án.  

Do vụ án tương đối phức tạp, lời khai của các bị cáo có nhiều mâu thuẫn nên phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới.

Mai Phượng