Ngày 4/4, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, huyện Cam Lâm và TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Ngoài bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, còn có bị cáo Lê Mộng Điệp (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) và 4 bị cáo khác, cùng bị truy tố tội danh trên. 

{keywords}
Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa tại phiên tòa ngày 4/4

Trả lời thẩm vấn của tòa, ông Thắng thừa nhận đã suy nghĩ cảm tính lúc giao 513ha đất mở rộng dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái trong khu kinh tế Đất Lành (nay là Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự) khi doanh nghiệp chưa điều chỉnh giấy chứng nhận, sai quy hoạch, trái với kế hoạch sử dụng đất.

Cựu Chủ tịch tỉnh nói, lúc đó ông cho rằng khu vực này là đất đồi núi trọc, núi đá. Doanh nghiệp xin giữ để chăm sóc là việc làm rất quý, nên ban đầu có ý kiến miễn thu tiền sử dụng đất. Thế nhưng, Cục thuế Khánh Hòa có văn bản cho rằng, không có căn cứ pháp luật để miễn thu tiền sử dụng đất đối với diện tích này, nên ông Thắng giao Sở TN&MT cùng Sở NN&PTNT thống nhất với Cục thuế trình tham mưu cho UBND tỉnh.

Sau đó, với tư cách người đứng đầu UBND tỉnh, ông đã tổ chức họp cùng các sở ngành liên quan. Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề trên, nhưng chung quy quy định pháp luật chỉ có giảm thuế khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường rừng chứ không miễn.

“Do vậy, tôi đã kết luận chưa thu thuế, để chờ hướng dẫn của cấp trên rồi tính tiếp. Tuy nhiên, sau đó tôi nghỉ hưu, việc sau này các cơ quan miễn thuế tôi thấy mình không liên quan", ông Thắng nói.

Còn về sai phạm khi ký các quyết định tăng tổng diện tích cho dự án Cửu Long Sơn Tự lên 513 ha, trong đó có đất sản xuất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn, cựu Chủ tịch tỉnh nói, ông làm theo tham mưu của Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở TN&MT. Đồng thời, ông cũng thừa nhận đã sai về việc ký quyết định cho tăng diện tích dự án trước khi có quyết định điều chỉnh chứng nhận đầu tư dự án, nhưng cái này chỉ sai về trình tự ký, không sai về hình sự.

Ông Thắng giãi bày trước tòa, khi còn đương chức, mỗi ngày văn phòng trình ký khoảng 50-100 văn bản. Ông không thể nào kiểm tra hết.

Ngoài ra, các quyết định giao đất chỗ nào có chữ ký nháy thì bị cáo ký, chứ nếu đọc hết hồ sơ sẽ mất 45 ngày cũng không xong.

"Tôi không đổ lỗi cho các sở ngành, nhưng tôi tin tưởng cấp dưới tham mưu, tin tưởng vào tờ trình của Sở TN&MT nên mới ký. Còn cái nào tôi sai, tôi chịu trách nhiệm”, ông Thắng nói, và thừa nhận khi ký các quyết định trên ông không biết mình sai, chỉ sau này làm việc với cơ quan chức năng và cơ quan điều tra mới nhận thấy sai và phải chịu trách nhiệm với chữ ký của mình trong những quyết định sai ấy.

Cựu giám đốc Sở buồn vì lời khai của cựu chủ tịch tỉnh

Trong khi đó, trả lời thấm vấn của HĐXX bị cáo Lê Mộng Điệp bày tỏ, rất buồn và thất vọng về lời khai của ông Thắng khi cho rằng các sai phạm “trách nhiệm chính thuộc về cơ quan tham mưu là Sở TN&MT”.

{keywords}
Bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trong phiên xử hôm nay

 

Bị cáo cho biết, dự án trên mục tiêu là bảo vệ rừng, phụ vụ sinh thái. Sở TN&MT chỉ thực hiện quy trình dự án, đơn vị tham mưu trước đó là Sở NN&PTNT. Bản thân ông Điệp khi còn đương chức đã ký các tờ trình tham mưu UBND tỉnh liên quan tới dự án trên, là làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng căn cứ vào văn bản của Sở NN&PTNT về thẩm định thiết kế cơ sở trồng rừng và bảo vệ rừng.

Theo ông Điệp, dự án này cũng được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hoà đồng ý về mặt chủ trương tại các cuộc họp trước đó liên quan đến dự án.

Theo cáo trạng, 7 cựu lãnh đạo tỉnh bị cáo buộc ký nhiều văn bản sai quy định trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất, phê duyệt giá đất liên quan đến dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc ở Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Chiến Thắng khi còn đương nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015 đã ký các văn bản chỉ đạo đầu tư, triển khai dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Còn ông Lê Mộng Điệp khi còn đương chức đã ký các tờ trình tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định trái luật trong việc giao đất.

Ngày mai HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo về các vấn đề liên quan.

Xuân Ngọc

Hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà hầu toà

Hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà hầu toà

Ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh (đều là cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa) cùng 5 cựu lãnh đạo sở ngành bị đưa ra xét xử vào sáng 4/4 với cáo buộc giao đất cho doanh nghiệp làm dự án trái luật,“băm nát” núi Chín Khúc.