Xét đơn kháng cáo kêu oan của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung nhận 5 năm tù. Tổng hợp bản án cũ, buộc bị cáo phải chấp hành chung mức án 10 năm tù.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và đơn xin giảm nhẹ tội của ông Võ Tiến Hùng (nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội – Công ty Thoát nước Hà Nội).

Theo đó bị cáo Giang nhận án 3 năm tù; Hùng: 30 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử vụ mua bán chế phẩm Redoxy- 3C

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng lần lượt nhận mức án 4 năm 6 tháng tù và 4 năm tù.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

HĐXX cấp phúc thẩm buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 36 tỷ cho Công ty thoát nước Hà Nội, trong đó xác định các bị cáo đã bồi thường đủ.

Hủy bỏ kê biên tài sản

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, tòa án cấp sơ thẩm xác định Công ty Arktic thành lập do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) góp vốn 5 tỷ đồng.

Sau đó, công ty thay đổi thành viên góp vốn, nhưng những người đứng tên góp vốn khẳng định họ chỉ đứng tên hộ, mọi việc do bà Hoa làm và ký thay.

Lời khai của bị cáo Giang phù hợp với lời khai trên của những người đứng tên góp vốn. Tất cả các lời khai đều phù hợp với kết quả giám định chữ ký.

Qúa trình điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Giang khai, mua gì, bán ở đâu đều do bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ định, Giang chỉ là người thực hiện.

Tại thời điểm Giang đi công tác cùng đoàn công tác Hà Nội, sau khi biết đến chế phẩm Redoxy- 3C, Giang mới ngồi ghế Giám đốc Công ty Arktic.

Bản án sơ thẩm cũng khẳng định việc hậu thuẫn của ông Nguyễn Đức Chung để Công ty thoát nước mua Redoxy- 3C qua Công ty Arktict. Việc này phù hợp với lời khai của bị cáo Hùng về việc ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy -3C qua Công ty Arktic. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, nhận định trên của bản án sơ thẩm là không oan cho các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau phần đối đáp, bị cáo Chung thừa nhận sai phạm, nhận trách nhiệm, đã cùng các bị cáo khác khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, tại phiên tòa lần này, ông Nguyễn Đức Chung đã thể hiện thái độ ăn năn. HĐXX xét đến việc bị cáo thực hiện hành vi trong hoàn cảnh người dân Hà Nội đang rất bức xúc về môi trường nước, ngoài ra bị cáo có bệnh hiểm nghèo, có nhiều thành tích trong công tác.

Vì vậy,  có căn cứ áp dụng những tình tiết giảm nhẹ mới cho bị cáo Nguyễn Đức Chung như đề nghị của đại diện VKS.

Đối với hai bị cáo còn lại, HĐXX cấp phúc thẩm cũng xác định họ đều có thái độ ăn năn, đã khắc phục hậu quả, có thành tích tốt trong công tác, thành khẩn khai báo... nên có cơ sơ xem xét giảm nhẹ tội.

Về phần dân dự, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy, cả 3 bị cáo đã nộp đủ tiền bồi thường, khắc phục hậu quả mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Như vậy, toàn bộ thiệt hại của vụ án đã được khắc phục nên HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận đề nghị của các bị cáo về việc hủy bỏ kê biên tài sản.

T.Nhung