Chiều 8/4, trước khi tòa nghị án, hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng, 67 tuổi và Lê Đức Vinh, 57 tuổi cùng 5 người nguyên là lãnh đạo các sở ngành nói lời sau cùng tại phiên tòa sơ thẩm xét xử về tội "vi phạm các quy định pháp luật về quản lý đất đai" tại 2 dự án trên núi Chín Khúc ở tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, bày tỏ cám ơn HĐXX khi phiên tòa diễn ra dân chủ, công khai. Từ lúc bị khởi tố, bắt tạm giam tới nay đã 10 tháng, ông vô cùng dằn vặt, suy nghĩ, và tự vấn để lý giải vì sao số phận của mình lại rẽ sang một ngã rẽ bi thảm, nghiệt ngã như hiện nay. Bị cáo cũng nhận thức một cách rõ ràng hơn, tự tìm ra câu trả lời cho những sai phạm của mình để có sự thành tâm, nhìn nhận sai phạm.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa nói lời sau cùng.

Ông nhắc lại, khi còn đương nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bối cảnh kinh tế xã hội địa phương gặp nhiều khó khăn. Là người đứng đầu UBND tỉnh, bị cáo cảm nhận được nhiều thách thức, đồng nghĩa gánh chịu nhiều rủi ro. Vì thế, liên quan dự án này, cá nhân bị cáo, tập thể Ban thường trực UBNd tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2011-2015 thực sự mong muốn, dành nhiều thời gian công tác để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, và hoàn toàn không xuất phát từ động cơ vụ lợi cá nhân.

Cựu Chủ tịch tỉnh cảm thấy đau đỡn, xót xa khi nhìn những bị cáo khác có xuất thân gia đình cán bộ cách mạng, có kiến thức, kinh nghiệm quản lý, đóng góp nhất định với Khánh Hòa, song bây giờ phải đứng trước tòa. 

 Vì thế, ông mong HĐXX xem xét các nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, những bất cập trong các quyết định về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa theo kịp thực tiễn, để từ đó có mức án phù hợp. Đồng thời, đây cũng là bài học xương máu, lời cảnh tỉnh cho các lãnh đạo kế tiếp trong việc nhận thức, áp dụng pháp luật để không xảy ra các sự việc tương tự. Nói tới đây, ông gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân và gia đình, vợ con khi đã không làm tốt trách nhiệm được giao, trách nhiệm làm chồng, làm cha.

Không chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình, ông Thắng còn xin giảm hình phạt cho các bị cáo khác với mong muốn họ cùng được sớm trở về với gia đình.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà Lê Đức Vinh

Bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch tỉnh, khi nói lời sau cùng cũng bày tỏ sự day dứt với những vi phạm của bản thân. Ông là người con của Khánh Hòa, được Đảng, Nhà nước phân công, làm nhiệm vụ quan trọng, nên mong muốn làm sao tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân tốt hơn.

Tuy nhiên, với dự án này, bản thân ông thấy thiếu sót, và vi phạm. 

“Tôi thật sự day dứt, đau buồn, suy nghĩ rất nhiều về lỗi lầm của mình”, ông nói.

Ông cúi đầu trước tòa. Sau đó, cựu Chủ tịch tỉnh gửi lời tới những đồng nghiệp sau này tránh lỗi lầm như bản thân mình, và mong muốn họ sẽ tiếp bước công việc để Khánh Hòa tốt hơn.

Cuối cùng, bị cáo mong HĐXX xem xét tính chất, mức độ, hành vi của mình cùng những đóng góp của bản thân, gia đình để nhận sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, sống tốt hơn.

Là cấp dưới của ông Vinh, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Đào Công Thiên khi nói lời sau cũng cảm thấy hối tiếc, ân hận vì những sai trái, song lúc đó chỉ nhận nhiệm vụ hơn 10 ngày. Bị cáo cảm thấy dằn vặt với những gì đã xảy ra, gửi lời xin lỗi. Cựu Phó Chủ tịch tỉnh cũng nói, bản thân đang điều trị bệnh hiểm nghèo, song tự động viên bản thân cố gắn vượt qua vì còn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…, những người đồng cảm, chia sẻ với mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm án để sớm trở về điều trị bệnh và đoàn tụ cùng gia đình.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng), Lê Mộng Điệp (cựu Giám đốc Sở TN&MT), và Trần Văn Hùng (Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai thuộc Sở TN&MT) đều nhận ra những sai phạm của mình khi còn đương chức. Ba bị cáo mong tòa xem xét cho hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Trước đó, sáng 7/4, luận tội về hành vi của 7 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý đất đai, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thắng 6-7 năm tù; bị cáo Lê Đức Vinh và Đào Công Thiên 5-6 năm tù; 5 bị cáo còn lại bị đề nghị 3-5 năm tù. Những bị cáo này bị cáo buộc sai phạm khi giao đất cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) để thực hiện dự án Sinh thái tâm linh Cửu long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung phá vỡ quy hoạch khu vực núi Chín Khúc.

Xuân Ngọc