Nhiều đơn vị bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hôm nay (20/4), phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị can trong vụ án tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3 diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh bước sang ngày thứ hai. Trong hôm nay, HĐXX đã kết thúc phần xét hỏi 14 bị cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, 14 bị cáo này chiếm đoạt tài sản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với tổng số tiền trên 17,7 tỷ đồng. Việc bớt xén được thực hiện theo 2 hình thức là: Lập khống toàn bộ hợp đồng thuê phương tiện của đơn vị khác và sử dụng hồ sơ khống để nghiệm thu, thanh toán với Cục Đường thủy Việt Nam. Bớt xén khối lượng đối với các hạng mục công việc trong hợp đồng khó kiểm tra, phát hiện việc bớt xén khi kiểm tra thực tế.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà (hàng đầu tiên thứ 2 từ trái sang) tại phiên toà

Ngoài ra, các bị cáo cũng đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các chủ đầu tư khác như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Đông Triều trên 2,63 tỷ đồng, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh gần 1,73 tỷ đồng và Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn trên 1,5 tỷ đồng.

Đối với hành vi phạm tội tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ có 8 bị cáo gồm: Phạm Văn Phả, Đỗ Công Hào, Ngô Thị Thu Lư, Phạm Hồng Hà, Bùi Sỹ Giáp, Phạm Thái Dương, Phạm Văn Chinh và Đoàn Duy Khánh.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2017-2021, Công ty CP Quản lý đường sông số 3 đã ký kết 18 hợp đồng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

Các bị cáo đã lập hồ sơ nghiệm thu khống, chiếm đoạt tài sản qua 4 hợp đồng quản lý, bảo trì trên 4,5 tỷ đồng. Đối với 4 hợp đồng đầu tư, xây lắp không bớt xén được khối lượng công việc, tổng số tiền Phạm Văn Phả (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường sông số 3) và các bị can thuộc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 đã trích lại cho Phạm Hồng Hà, Bùi Sỹ Giáp (Trưởng phòng Kỹ thuật, Tu bổ và Tôn tạo cảnh quan, BQL Vịnh Hạ Long) và Phạm Thái Dương (nhân viên Phòng Cảnh quan BQL Vịnh Hạ Long) là 517 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên toà

Sau khi trúng thầu, ký kết thực hiện hợp đồng, phía Công ty CP Quản lý đường sông số 3 cũng đã đưa lại tiền % cho ông Phạm Hồng Hà, Bùi Sỹ Giáp và Phạm Thái Dương đúng theo tỷ lệ thống nhất ban đầu.

Cụ thể, ông Phạm Hồng Hà đã 6 lần nhận tiền với tổng số 725 triệu đồng, Bùi Sỹ Giáp được nhận 7 lần với tổng số tiền là 723 triệu đồng, Phạm Thái Dương được nhận 9 lần với tổng số tiền 168,5 triệu đồng.

Đề nghị mức án cao nhất là 30 năm tù

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai nhận tội của các bị cáo trước tòa, VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo như sau: Phạm Hồng Hà tổng mức án từ 15- 17 năm cho tội tham ô tài sản và nhận hối lộ; Bùi Sỹ Giáp 13-14 năm tù. 

Với 3 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và đưa hối lộ, bị cáo Phạm Văn Phả tổng mức án 30 năm tù; Đỗ Công Hào (Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3) 30 năm tù; Ngô Thị Thu Lư (Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3) 27-30 năm tù. 

Với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản, bị cáo Phạm Văn Chinh (Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3) từ 19-21 năm tù; Đoàn Duy Khánh (Giám đốc XN dịch vụ cơ khí công trình Công ty CP Quản lý đường sông số 3) 17-19 năm tù. 

Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà tranh luận tại phiên tòa. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các mức án phù hợp với tội trạng của các bị cáo khác, trong đó mức thấp nhất là 36 tháng tù cho hưởng án treo.