- Được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Châu Thị Thu Nga tuyên bố tiếp tục đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn.

Chiều 19/9, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1985, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty HAIC) mức án 18 năm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng phạm với ông Tuẫn, bị cáo Bùi Mạnh Hà (SN 1963, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Kế toán trưởng Công ty HAIC) nhận 13 năm tù.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa XII khai: "Bên Công ty Housing Group hoàn toàn không biết HAIC sử dụng vốn của mình vào mục đích gì. Chỉ đến khi anh Tuẫn gặp khó khăn, khách hàng đến đòi nợ, anh Tuấn nói thì mới biết...."

Theo tài liệu điều tra, Ông Nguyễn Văn Tuẫn và bà Nga đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án B5 Cầu Diễn, diện tích 22.325,5m2. Hai bên thỏa thuận, HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Housing Group góp 60%.

Từ sau tháng 3/2011, liên danh giữa công ty của bà Nga và HAIC đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng thuộc UBND TP Hà Nội để đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch dự án. Tuy nhiên cho đến nay, đề nghị không được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý điều chỉnh và cấp phép.

Dù vậy, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp thông tin, tài liệu để nhà đầu tư tin rằng Housing Group thực sự là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn.

Đã có 602 khách hàng góp hơn 322 tỷ đồng cho Housing Group gửi đơn tố cáo và đề nghị được trả lại tiền. Kết quả điều tra xác định được, có 366 người góp 218 tỷ đồng để mua nhà trên giấy. Họ không hề biết rằng, dự án B5 Cầu Diễn đã được điều chỉnh quy hoạch. Bà Nga bị xác định đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 300 người. Hồ sơ tách ra trong một vụ án khác.

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Tại hiên tòa, bà Nga cho biết, trong số tiền góp vốn, Công ty HAIC đã trả cho Houssing Group khoảng 4,4 tỷ đồng. Về số tiền góp vốn còn lại, bà Nga là đại diện của Houssing Group sẽ không rút vốn vì cho rằng, có đối tác đầu tư mới cho dự án này. Chính vì vậy, HĐXX không xem xét số tiền còn lại của Houssing Group.

Phần dân sự của vụ án, HĐXX cho rằng, Công ty HAIC phải có trách nhiệm hoàn trả cho các bị hại có đơn yêu cầu rút vốn.

T.Nhung