Ngày 1/7, TAND TP Cần Thơ tuyên án đối với vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng Vietcombank Tây Đô.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Minh Chuyển (57 tuổi), nguyên Giám đốc Vietcombank (VCB) Tây Đô; Trần Anh Huy, nguyên Trưởng phòng khách hàng; Nguyễn Hữu Nghĩa, Phạm Văn Trí, Đỗ Bảo Phương Quế, nguyên cán bộ VCB Tây Đô.

Ngoài ra, còn có các bị cáo thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp. 

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng 12/2014, 6 nhóm khách hàng do các bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả gốc và lãi đến hạn đối với VCB Tây Đô, nên đề nghị ông Nguyễn Minh Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Do sợ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến việc xếp hạng tín dụng của VCB Tây Đô và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân; cũng như biết việc “đảo nợ” chưa có quy định hình thức xử lý cụ thể nên bị cáo Chuyển đề nghị Nguyễn Hùng Cường (em ruột của ông Chuyển), chủ nhóm khách hàng Nam Sông Hậu đồng ý, tiếp nhận công ty Vĩnh Nguyên, cũng như gánh khoản nợ hơn 146 tỷ đồng.  Đồng thời, hỗ trợ đầu tư hơn 43 tỷ đồng vào công ty Trường Nguyên do Lê Tùng Huy làm chủ.

"Mặc dù các doanh nghiệp đều trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, không có khả năng trả nợ. Để tạo điều kiện cho các nhóm doanh nghiệp vay vốn, bị can Chuyển đã chỉ đạo Trần Anh Huy, các bị can khác và đối tượng liên quan làm trái quy định cho vay, tạo điều kiện cho 33 công ty của 6 nhóm doanh nghiệp vay vốn, gây thiệt hại VCB Tây Đô hơn 278 tỷ đồng", cáo trạng nêu. 

Bị cáo Chuyển nhận mức án 16 năm tù

Tại tòa, HĐXX nhận định, có đủ cơ sở xác định các bị cáo gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 278 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng hoạt động đúng đắn của ngân hàng, đến chính sách tiền tệ của đất nước… Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài nên cần có hình phạt nghiêm.

HĐXX nhận định, bị cáo Chuyển giữ vai trò chủ chốt. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm…

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chuyển 16 năm tù; bị cáo Trần Anh Huy 10 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 5 năm tù, Lê Tùng Huy 3,5 năm tù; Võ Vũ Bình mức án 2 năm 5 tháng 4 ngày tù (bằng thời gian tạm giam). 

Các bị cáo còn lại nhận mức từ 1 đến 3 năm tù, nhưng được hưởng án treo. 

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp phải bồi thường cho ngân hàng số tiền hơn 100 tỷ đồng…