Một cựu kỹ sư của Uber mới đây đã công bố một bản báo cáo gây sốt liên quan tới vấn đề phân biệt giới tính và xung đột quyền lực tại Uber. Susan Fowler, tên của cựu kỹ sư Uber (cô rời Uber hồi tháng 12/2016 và hiện làm việc cho hãng Stripe), cho biết vấn đề xuất hiện ngay từ những ngày đầu tiên cô chính thức vào công ty. Fowler đăng tải bản báo cáo trên blog hôm Chủ nhật, và gọi nó là "một câu chuyện kỳ lạ, hấp dẫn, và có chút kinh hoàng". Cô nhớ lại thời điểm cô bị quản lý của mình gạ gẫm tình dục: 

Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của mình, tôi đã bị quản lý gửi cho một chuỗi tin nhắn qua hệ thống chat của công ty. Anh ta nói là người có mối quan hệ mở và bạn gái anh ta dễ dàng tìm kiếm đối tác mới trong khi anh ta thì không. Anh ta đang cố gắng thoát khỏi các phiền toán tại công ty, nhưng rồi không làm được điều đó bởi anh ta đang tìm kiếm một phụ nữ để quan hệ tình dục. Rõ ràng anh ta đang cố gắng gạ gẫm tôi ngủ với anh ta và tôi đã ngay lập tức chụp hình các tin nhắn chat để báo cáo với đội quản lý nhân sự. 

Theo bài đăng trên blog, Fowler bị áp lực khi bị quản lý của mình quấy rối tình dục. Cô nói rằng, đội quản lý nhân sự phản hồi báo cáo của mình bằng việc nói công ty "không cảm thấy thoải mái" nhưng chỉ đưa ra hình thức cảnh cáo cho vị quản lý. Cô nói rằng về sau cô được lựa chọn bằng cách rời công ty hoặc tiếp tục làm việc - với nguy cơ rằng cô sẽ bị người quản lý quấy rối tình dục mình đánh giá là làm việc kém hiệu quả. 

Câu chuyện của Fowler sau đó tiếp diễn theo chiều hướng ảm đạm hơn. Cô dẫn tả "cuộc chiến chính trị" trong bộ phim nổi tiếng "Game of Thrones" (Cuộc chiến vương quyền) để nói về những xung đột giữa các bộ phận quản lý cấp cao của bộ phận kỹ thuật. Theo cô, các quản lý công khai tìm cách phá hoại và chế ngự nhau:

Có vẻ như mọi quản lý đều tìm cách tấn công những người có cùng chức vụ, cũng như phá hoại những quản lý giám sát trực tiếp của họ để có được công việc của quản lý trực tiếp đó. Các quản lý làm những việc đó công khai, không cần tìm cách che giấu: họ làm nó trong các cuộc họp, nói trong các báo cáo trực tiếp, và những việc tương tự như thế. 

Tất cả chúng tôi đều sống trong nỗi sợ hãi rằng, đội của mình sẽ bị giải thể hay sẽ bị tổ chức lại và chúng tôi có thể phải thực hiện một dự án mới với một deadline bất khả thi. Đây là một tổ chức đang ở trong một khối hỗn loạn không ngừng. 

Trong báo cáo, Fowler cũng nói về những hành động của các quản lý nhằm phá hoại thành quả của mình. Cô nói rằng, các bản đánh giá hiệu quả công việc tốt về sau bị thay đổi và được biện minh là để nhằm giữ cô ở lại, không chuyển sang bộ phận khác trong công ty. 

Đáng chú ý, báo cáo của Fowler chỉ tiết lộ những gì xảy ra tại Uber trong vòng một năm, thời gian mà cô phải tìm cách giữ lại các bằng chứng về sự ngược đãi và hành vi không đúng tại công ty. Ngay cả việc lưu giữ bằng chứng và than phiền với phòng nhân sự cũng khiến cô gặp phiền toái. Bản thân phòng nhân sự của cô đã tìm cách dẹp bỏ các kháng nghị, nói rằng cô "không chuyên nghiệp khi báo cáo những thứ như vậy qua email cho đội nhân sự". Trong một cuộc họp chỉ ít lâu trước khi Fowler rời công ty, cô nói rằng quản lý của mình nói cô đang "ở trên một tảng băng mỏng" khi báo cáo quản lý của mình với đội quản lý nhân sự, đồng thời đe doạ sa thải cô để trả đũa. 

Không lâu sau tố cáo của cựu kỹ sư, CEO Travis Kalanick lên tiếng phản hồi. Ông nói rằng công ty sẽ "tiến hành điều tra khẩn cấp" về các cáo buộc, hứa sẽ sa thải bất kỳ ai "cư xử theo cách đó hoặc nghĩ rằng cách sống đó không có gì sai".  

"Tôi đã đọc blog của Susan Fowler. Những gì cô mô tả thật ghê tởm và đi ngược lại những gì mà Uber ủng hộ cũng như những đức tin của công ty. Tôi đã chỉ thị cho Liane Hornsey, Giám đốc Văn phòng Quản lý nhân sự, tiến hành điều tra khẩn cấp về các cáo buộc trên. Chúng tôi muốn Uber chỉ là một nơi làm việc và tại đây sẽ không có chỗ cho những lối hành xử như thế. Bất kỳ ai có cách hành xử đó hoặc nghĩ rằng nó không có vấn đề gì đều sẽ bị sa thải" - CEO Uber cho biết.