Ngày 4/8, TAND cấp cao TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam (49 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trước đó, đầu tháng 4/2022, ông Nam bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Cho rằng mức án quá nặng, ông Nam đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước khi bị bắt, ông Nam từng là phóng viên, cộng tác viên tại nhiều tờ báo khác nhau.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam

Theo Bản án sơ thẩm, năm 2018, trong quá trình tác nghiệp, ông Nam đã có bài điều tra về những sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Tiếp đó, đến đầu tháng 10/2018, ông Nam đến cơ quan CSĐT Bộ Công an làm việc và cung cấp các tài liệu, dữ liệu điện tử và tài liệu khác cho đơn vị này.

Thời điểm đó, ông Trần Văn Vệ là Chánh văn phòng, Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT - Bộ Công an được phân công chỉ đạo, điều tra vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Sau đó, 3 lãnh đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là Phạm Văn Thông (Giám đốc BQL dự án), Vũ Mạnh Hùng (Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư) và Trần Đức Hải (Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thuộc Bộ GTVT) bị truy tố, đưa ra xét xử. 14 người khác được xác định có hành vi “đưa hối lộ” nhưng không bị xử lý hình sự.

Mặc dù các cơ quan tố tụng đã xử nghiêm các cá nhân nhưng ông Nam đã đăng nhiều bài trên trang Facebook cá nhân để đả kích các cơ quan, tổ chức và các cá nhân thuộc Cơ quan CSĐT- Bộ Công an bao che, bỏ lọt tội phạm.

Cơ quan chức năng kết luận tố cáo của ông Nam là sai, đồng thời cũng trả lời ông Nam với nội dung chưa phát hiện dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp như nội dung ông Nam tố cáo.

Tuy nhiên, ông Nam vẫn tiếp tục có đơn thư, đăng tải các bài viết tố cáo ông Trần Văn Vệ và các điều tra viên thụ lý vụ án.

Các bài viết trên có nhiều bình luận và chia sẻ với những từ ngữ thô tục, thiếu văn hóa, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Trần Văn Vệ cũng như uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tháng 12/2020, ông Trần Văn Vệ và ông Trần Văn Quân (điều tra viên thuộc Cục C01) có đơn tố giác về tội phạm gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tố cáo hành vi của ông Nguyễn Hoài Nam.

Đến tháng 4/2021, ông Nam bị bắt tạm giam.

Tại phiên tòa hôm nay, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, quá trình công tác có nhiều thành tích nên sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm hình phạt từ 3 năm 6 tháng xuống còn 2 năm tù.