Hơn bảy năm trước, Larry Page và Sergey Brin đã kết hợp với giáo sư Sebastian Thrun của Đại học Stanford xây dựng một phòng thí nghiệm để cải tiến phần cứng bên trong Google.

Cựu nhân viên Google muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới - 1

Sebastian Thrun

Những nỗ lực của ông được ghi nhận nhiều nhất trong dự án Google X,  những “nhà máy moonshot” đã cho sự ra đời vô số những dự án tham vọng nhất về mặt kỹ thuật của Google như xe hơi tự lái, kính áp tròng thông minh, Google Glass và bong bóng Internet.

Tuy nhiên chỉ sau 1 năm dẫn dắt Google X, Thrun đã nhường lại vị trí của mình vào năm 2012 để tập trung vào một công ty mà ông đã thành lập từ trước, một dự án startup giáo dục được gọi là Udacity.

Ngay từ ngày đầu tiên, công ty của ông đã có mục tiêu là dân chủ hóa giáo dục bằng cách cung cấp miễn phí các lớp học trực tuyến trong chủ đề chuyên biệt như trí thông minh nhân tạo và dữ liệu trực quan. Nhưng Udacity, giống như nhiều khóa học trực tuyến mở (được biết đến với thuật ngữ “MOOC”) startup khác, nhận thấy rằng tỷ lệ hoàn thành lớp học đạt được là rất thấp, ít hơn 10% so với các lớp học thông thường.

Vì vậy, trong 10 tháng sau đó, Thrun và đội ngũ 140 người của ông tại Udacity đã đổi mới hoàn toàn cách làm của mình.

“Bạn được quyền yêu cầu”

Thay vì chỉ cung cấp cho một loạt các đối tượng đơn lẻ, các lớp học, những lớp có style riêng, Udacity hợp tác với các công ty công nghệ lớn như Google, Cloudera, Facebook, và Salesforc, tập trung xây dựng chương trình cho các lớp học phù hợp với sáu loại chứng chỉ (được gọi là nano - dgree).

Ý tưởng là bất cứ ai hoàn thành một trong các chứng chỉ nano-degree bao gồm: Front-End Web Developer, Android Developer, Data Analyst, iOS Developer, Full-Stack Developer và Introduction to Programming sẽ được sắp xếp để nhận được một công việc, kể từ khi các công ty công nghệ lớn thực sự giúp thiết kế các chương trình giảng dạy.

Theo các nghiên cứu của Udacity, các công nhân kỹ thuật tầm trung chuyển việc làm bảy lần trong suốt sự nghiệp của họ và ngành công nghiệp thay đổi đủ nhanh để làm cho nhiều kỹ năng đại học trở nên lỗi thời, Udacity dạy các loại kỹ năng cần thiết giúp học viên hoặc là có được một công việc mới hoặc có thể được thăng chức.

Cựu nhân viên Google muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới - 2

Một app được xây dựng bởi học viên Udacity

"Khẩu hiệu mới của chúng tôi là ‘Bạn được yêu cầu’” Thrun nói với Business Insider. "Bạn có thể học vì lợi ích riêng của mình, điều đó là tốt, nhưng nếu bạn đến Udacity bạn học thì là bởi bạn muốn người khác hiểu những gì bạn đã học được".

Mặc dù tất cả các lớp học vẫn miễn phí, nhưng các học viên nano-degree sẽ phải trả khoảng 200$ (khoảng 4,4 tiệu đồng) cho một chương trình mà họ nhận được các phản hồi hàng ngày từ tháng 6 đến tháng 9. (Nếu học viên hoàn thành chương trình hoàn toàn, họ có thể nhận lại 1 nửa số học phí).

Ví dụ, một học viên nanodegree Android sẽ xây dựng sản phẩm tích hợp với mã Google và thực hiện các tiêu chí mà Google đã trao đổi với Udacity. Mỗi dự án hoàn thành được xem xét bởi một trong 400 chuyên gia lập trình toàn cầu của Udacity.

Mạng lưới chuyên gia

Thrun quan tâm đến các chuyên gia lập trình toàn cầu và có kế hoạch biến họ thành nhân tố chính tạo nên sự thu hút của công ty.

Cựu nhân viên Google muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới - 3

Danh sách các công ty công nghệ hợp tác soạn chương trình học cho học viên Udacity

Ban đầu, Udacity mất một vài tuần để để xem xét từng dự án của sinh viên, tuy nhiên việc mất quá nhiều thời gian khiến cho những đánh giá này mất đi giá trị vì sự chậm trễ. Nhưng kể từ khi ra mắt mạng lưới chuyên gia đánh giá trực tuyến vào hồi tháng 5, Udacity đã có thể cung cấp thông tin phản hồi trong chỉ một vài giờ. Udacity trả cho mỗi chuyên gia 20$/1 giờ và đảm bảo họ chỉ giữ lại những người giỏi nhất, học  viên có thể đánh giá các chuyên gia này dựa trên tính hữu ích của những nhận xét từ họ (trung bình là khoảng 4.8/5) 

Trung bình mỗi chuyên gia kiếm được khoảng 3.000$ một tháng, nhưng theo Udacity thì một chuyên gia hàng đầu của họ trong tháng trước đã kiếm được hơn 17.000$ ở tuổi 70. 

“Bạn có thể già hay trẻ, bạn có thể ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, bạn vẫn có thể kiếm được bộn tiền từ việc phân loại sinh viên Udacity”, Thrun nói. “Chúng tôi có một danh sách khổng lồ các ứng viên đang cố gắng để vào được vị trí này”.

Mở rộng quy mô 

Việc thay đổi mô hình đào đạo có vẻ như đạt được những hiệu quả nhất định. Thrun nói rằng chứng chỉ Nanodegree mới của Udacity thu hút sự quan tâm và chú ý của sinh viên gấp đôi so với các khóa học tập trung thông thường, số lượng học viên đăng ký tăng 34% mỗi tháng. Công ty đã bắt đầu đạt được lợi nhuận vào tháng 8 khi huy động được tới 55 triệu USD. Hiện tại Udacity có 6 loại chứng chỉ Nanodegree, nhưng họ hi vọng có thể tăng lên 11 vào cuối năm nay và 35 loại chứng chỉ vào cuối năm 2016. (Chứng chỉ Entrepreneurship Degree sẽ được ra mắt vào cuối năm nay và Udacity cũng đang có kế hoạch cho các chứng chỉ khác nhẹ hơn).

Cựu nhân viên Google muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới - 4

Kelly Marchisio đã làm việc trong các bộ phận dịch vụ khách hàng tại Google. Sau khi tham gia một nanodegree Udacity, cô đã chuyển sang một công việc kỹ thuật tại công ty

Việc mời các công ty công nghệ cao tham gia vào các chương trình xây dựng khóa học đã có một tác động quả cầu tuyết: “Để mời được các công ty đầu tiên là rất khó khăn, và bây giờ chúng tôi đang nhận được 10 câu hỏi gửi đến mỗi tuần", Thrun cho biết "Chúng tôi đang ở điểm mà các công ty nghĩ về chúng tôi như là một loại trường đại học mới của thung lũng Silicon".

Về công việc cho các học viên của mình, Udacity tạo ra một cơ sở dữ liệu tất cả các học viên của mình với một bảng điều khiển để các công ty công nghệ cao có thể chọn lựa hồ sơ của những người phù hợp với vị trí cần tuyển dụng một cách dễ dàng nhất.

"Vì vậy, bạn sẽ có được một cách thức rất tuyệt để bắt đầu công việc,bạn có thể nói với sinh viên rằng, ‘Hãy nhìn xem, Giá trị mà chúng tôi mang đến cho bạn là một công việc mà bạn yêu thích, vì bạn được quyền yêu cầu”, ông nói."Đối với các công ty, Udacity có thể tự hào: “Này, chúng tôi có học viên tuyệt vời và bạn không cần phải trả một đồng nào để cố gắng tuyển dụng họ.’ "

Khái niệm về đào tạo nghề kỹ thuật bên ngoài trường đại học không phải là mô hình độc quyền của Udacity nhưng Thrun coi công ty của ông là rẻ nhất, lựa chọn tốt nhất, bởi vì học viên có thể hoàn thành khóa học trực tuyến, trong khi vẫn đảm bảo công việc hàng ngày,  với sự đảm bảo rằng các công ty thực sự sẽ phải tìm kiếm những kỹ năng bạn học được.

Học mọi lúc mọi nơi

Udacity lên kế hoạch sử dụng chứng chỉ nanodegree mới của mình để bắt đầu thiết kế riêng các lớp học cho sinh viên quốc tế: Đầu tiên ở Ấn Độ, và sau đó là ở Trung Quốc.

Cựu nhân viên Google muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới - 5

Thrun mang kính Google Glass

Mặc dù một số chứng chỉ nanodegrees như là Android Developer được xây dựng cho những người đã có kỹ năng lập trình đáng kể muốn học thêm, để tìm kiếm một vị trí công việc tốt hơn, thì vẫn thu hút những học viên mới hứng thú với lĩnh vực kỹ thuật.

Thrun cười và nhớ lại một học viên đã tốt nghiệp. Anh ta từng là một vận động viên golf chuyên nghiệp, nhưng sự nghiệp không được như anh kỳ vọng. Qua Udacity, giờ anh ấy đã trở thành một kỹ sư phần mềm.

"Nó không phải là một moonshot công nghệ giống như “bong bóng internet” mà là một moonshot xã hội thực sự quan trọng", Sebastian Thrun nói. "Chúng tôi muốn tăng gấp đôi GDP của thế giới, đó là mục tiêu đầy tham vọng của chúng tôi" – ông kết lại.