Sau 2 ngày xét xử, chiều muộn ngày 16/5, TAND TP.HCM tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Quỹ tín dụng Trung ương chi nhánh TP.HCM (viết tắt Quỹ tín dụng TP.HCM).

Theo HĐXX, các bị cáo phạm tội nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét bị cáo Vũ Minh Hải (nguyên quyền Giám đốc Quỹ tín dụng TP.HCM), Nguyễn Quang Chính (nguyên Trưởng phòng tín dụng) và Nguyễn Hồng Hà (nguyên Phó trưởng phòng tín dụng), phạm tội do nôn nóng xử lý các khoản nợ quá hạn phát sinh do các vi phạm trước đó, không hưởng lợi cá nhân.

Ngoài ra, các bị cáo lớn tuổi, từng có nhiều thành tích trong công tác nên sẽ xem xét khi lượng hình.

Các bị cáo tại tòa

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thất thoát lớn cho nhà nước nên cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hải 7 năm tù; Chính 4 năm, Hà 3 năm tù và bị cáo Tiêu Thị Anh (làm nghề môi giới các dịch vụ vay vốn) 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo truy tố, từ 2003-2004, với mục đích xử lý các khoản nợ quá hạn phát sinh do các vi phạm trước đó (phát mãi lô đất của ông Mai Hữu Ngân không đủ điều kiện) nên bị cáo Hải đã chỉ đạo hai thuộc cấp là Chính, Hà, thực hiện việc cho vay trái quy định, tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn, Tiêu Thị Anh vay hơn 28 tỷ đồng trên hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp của 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, TP.HCM.

Bị cáo Tiêu Thị Anh và đối tượng Trần Anh Tuấn (hiện đang bỏ trốn) đã câu kết, thông đồng với các bị cáo Hải, Chính, Hà, lập hồ sơ vay vốn trái quy định để được vay tiền trên hồ sơ, tài sản thế chấp của các hộ dân.