Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa ban hành kết luận điều tra và kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ sai phạm ưu đãi giá điện xảy ra ở Bộ Công Thương.

Trong đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

458486561_1038801821058997_6823025310421785044_n.jpg
Ông Hoàng Quốc Vượng bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cơ quan điều tra (CQĐT), tính đến ngày 28/6/2023, hành vi phạm tội của các bị can đã gây thiệt hại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam số tiền hơn 937 tỷ đồng.

Thời điểm tháng 2/2023, Thanh tra Chính phủ có công văn chuyển hồ sơ, tài liệu, kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra làm rõ 8 nhóm hành vi có dấu hiệu phạm tội được phát hiện qua thanh tra, trong đó có việc tham mưu đối tượng, điều kiện được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển điện mặt trời tại Ninh Thuận.

Khi đó, ông Hoàng Quốc Vượng là Thứ trưởng Bộ Công Thương, được giao phụ trách Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, trực tiếp chỉ đạo tham mưu xây dựng dự thảo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTG về cơ chế chính sách đặc thù nói trên.

CQĐT cho rằng, ông Vượng biết các chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng tại các cuộc họp về cơ chế, chính sách hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận đối với các dự án điện mặt trời.

Theo đó, “các dự án điện mặt trời nối lưới và hạ tầng đấu nối công suất 2.000 MW đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai” sẽ được hưởng chính sách giá điện theo Quyết định 11/2017/QĐ-TTg đến hết năm 2020. Đây là các dự án được phê duyệt bổ sung quy hoạch trước ngày 31/8/2018.

Tuy nhiên, ông Vượng đã chỉ đạo Cục Điện lực và năng lượng tái tạo tham mưu xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng theo hướng mở rộng diện đối tượng được hưởng giá điện ưu đãi thành “các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp”. Như vậy, các dự án được phê duyệt bổ sung sau ngày 31/8/2018 sẽ được hưởng giá điện ưu đãi.

Theo CQĐT, việc điều chỉnh diện đối tượng nêu trên là trái với Nghị quyết số 115/NQ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc làm này của ông Vượng bị cho là có động cơ vụ lợi, nhằm tạo cơ chế cho dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam được hưởng giá điện ưu đãi 9,35 US cents/kWh, thay vì giá 7,09 US cents/kWh.

Ông Vượng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của Thứ trưởng Bộ Công Thương để thống nhất chủ trương đề xuất cho dự án này được phê duyệt bổ sung quy hoạch và cố ý xin cơ chế giá US cents/kWh cho dự án.

Mặt khác, ông Vượng cố ý điều chỉnh câu chữ, thay đổi diện đối tượng được hưởng chính sách giá điện ưu đãi theo Nghị quyết số 115. Diện đối tượng từ “các dự án điện mặt trời nối lưới và hạ tầng đấu nối công suất 2.000 MW đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai” thành diện đối tượng “các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp”. Diện đối tượng này được đưa vào dự thảo Quyết định số 13.

Dù sau đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện nghiêm theo Nghị quyết số 155, nhưng ông Vượng vẫn không thực hiện. Nhờ đó, dự án Trung Nam - Thuận Nam được hưởng giá ưu đãi.

Thực hiện quyết định này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã mua điện và thanh toán cho nhà máy điện Trung Nam - Thuận Nam tổng cộng 3.122 tỷ đồng để mua hơn 1,3 triệu kWh điện với giá US cents/kWh.

Quá trình điều tra, ông Vượng khai đã nhận của Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam số tiền 1,5 tỷ đồng. Gia đình bị can đã nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tổng số tiền thiệt hại tính đến thời điểm tháng 1/2023 là 774 tỷ đồng. Tại kết luận điều tra bổ sung, CQĐT xác định số thiệt hại là hơn 937 tỷ đồng.