Trước khi được nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường đột ngột xin được có thêm ý kiến. Về trách nhiệm trong việc không thu hồi thuốc, bị cáo nhận thấy mình chưa làm hết trách nhiệm, nhưng xin HĐXX xem xét đến hoàn cảnh khách quan mang lại.

Trước đó bị cáo Trương Quốc Cường cho rằng, việc thu hồi thuốc phải căn cứ theo quy định của pháp luật nên rất khó. “Người ta đang lưu hành mà mình thu hồi là chết dở”, lời trình bày của cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường.

Ngay sau khi bị cáo Cường thay đổi nhận thức, nhận trách nhiệm của mình về việc không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng 4 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, đại diện VKS có động thái mới.

Bị cáo Trương Quốc Cường

Đại diện VKS cho rằng, cuối cùng bị cáo Trương Quốc Cường đã khai nhận lỗi của bị cáo trong 4 hành vi mà VKS truy tố, đánh giá, làm rõ tại tòa. 

Xét thấy bị cáo Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội dù trước đây bị cáo luôn thay đổi nhận thức của mình trong việc nhận hay không nhận tội; xét thấy ông Trương Quốc Cường có thái đô ăn năn hối lỗi, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án thấp hơn mức án mà đại diện VKS đã đề nghị trước đó là 7-8 năm tù.

Đối với các bị cáo Thủy, Châu, Loan, Phương, Trang, Quyết, đại diện VKS cũng cho rằng những người này tại tòa đã có thái độ khai báo thành khẩn.

Căn cứ vào thái độ thực tế của các bị cáo, trên cơ sở áp dụng đúng quy định của pháp luật, có cân nhắc đến quan điểm nhân văn, đại diện VKS đề nghị HĐXX ghi nhận các bị cáo này đã khai báo thành khẩn, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo thấp hơn mức mà đại diện VKS đã đề nghị trước đó trong phần luận tội.

Hệ lụy

Được quyền nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường trình bày: Trước khi bị khởi tố tôi là thứ trưởng, nhưng lại bị khởi tố tội khi còn là Cục trưởng, vào khoảng thời gian 2008- 2010. 

Thời gian đó, khi bị cáo mới lên tiếp quản Cục quản lý dược, hệ thống văn bản pháp luật của cục rất đơn giản, rất thiếu. 

Khi bắt đầu xây dựng hệ thống văn bản mới, các doanh nghiệp phải nộp rất nhiều hồ sơ, văn bản. Lượng hồ sơ lớn, anh em ở Cục Quản lý dược đã phải làm việc trong điều kiện quá tải, cơ sở vật chất thiếu thốn, nghèo nàn.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót, trong đó có trách nhiệm lãnh đạo của bị cáo. Ông Cường xin được giảm án nhẹ nhất cho anh em.

Theo trình bày của ông Trương Quốc Cường, khi các bị cáo xây dựng xong các văn bản pháp lý thì không may xảy ra vụ nhập thuốc không rõ xuất xứ này, khiến ngành dược bắt đầu chững lại, các chuyên gia từ chối thẩm định, từ chối ký hợp đồng với Cục Quản lý dược.

Điều này dẫn đến thiếu thuốc điều trị. Và khi gia hạn cấp phép thuốc, lãnh đạo Bộ Y tế cũng không dám gia hạn, phải để Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, dẫn đến việc ngành dược hiện nay rất khó khăn.

Ông Trương Quốc Cường cho rằng, chắc phải cả chục năm nữa mới hồi phục được ngành dược. Không thể có thuốc cho người dân, nên hậu quả rất nặng nề.

“Đối với tôi, cả đời phấn đấu, rất ý thức được việc ngành cấp phép thuốc rất nhạy cảm, nên ý thức rèn luyện mình, nhưng không may có chuyện này xảy ra, khiến tôi phải đứng trước vòng lao lý. Đây là nỗi mất mát lớn nhất, mong tòa xem xét mọi khía cạnh, điều kiện khách quan, chủ quan, sao cho tôi có mức án không đem lại nỗi đau khổ cho tôi và gia đình”, lời sau cùng của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Các bị cáo khác trong lời nói sau cùng của mình cũng thể hiện sự ăn năn hối hận, mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

HĐXX nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 19/5.

T.Nhung